Góc khuất đằng sau cáo buộc nhằm vào cựu Chủ tịch CLB Barcelona

Thứ Sáu, 17/05/2019, 14:56
Sau 20 tháng bị tống giam, Sandro Rosell, cựu Chủ tịch CLB Barcelona đã được tòa án tối cao Tây Ban Nha tuyên trắng án từ cáo buộc rửa tiền. Vụ bê bối xảy đến với Rosell đã phần nào hé mở những góc khuất trong đời sống bóng đá tưởng chừng trong sạch ở xứ sở bò tót…


Sinh ngày 6-3-1964 tại Barcelona, Alexandre Sandro Rosell Feliu (tên đầy đủ của Sandro Rosell) được coi là một trong những doanh nhân có tiếng tại Tây Ban Nha. Với 60% số phiếu bầu chọn có được, Rosell đã trúng cử trong cuộc đua giành chiếc ghế chủ tịch của CLB giàu truyền thống Barcelona vào tháng 6-2010. Thay thế người tiền nhiệm Joan Laporta, Rosell trở thành chủ tịch thứ 39 của đội bóng xứ Catalan trong lịch sử.

Suốt thời gian tại vị từ ngày 1-7-2010 đến ngày 23-1-2014, Rosell đã có những đóng góp nhất định vào thành công mà Barca gặt hái được. Nhắc tới Rosell không thể không nhắc đến việc cựu chủ tịch Barcelona từng đưa về đội bóng chủ sân Nou Camp một số hảo thủ tên tuổi trong làng túc cầu thế giới như Neymar, Cesc Fabregas, Alexis Sanchez…

Dưới “triều đại” của Rosell, Barcelona đã đem về phòng truyền thống một loạt danh hiệu cao quý như Vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga): 2010–11, 2012–13, Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: 2011–12, Siêu Cúp Tây Ban Nha: 2010, 2011, 2013, Vô địch Champions League: 2010–11, Vô địch Siêu Cúp châu Âu: 2011, Vô địch FIFA Club World Cup: 2011.

Đáng tiếc, vinh quang mà Rosell trên cương vị chủ tịch Barcelona đã bị lu mờ bởi những bê bối mà ông dính phải. Theo cáo buộc, Rosell bị tố thông đồng với cha con tiền đạo người Brazil, Neymar nhằm cố tình khai gian số tiền chuyển nhượng thực sự của thương vụ mua tiền đạo này từ Santos sang Barca trong năm 2013 để trốn thuế.

Cụ thể, Barcelona đã tuyên bố họ phải bỏ ra số tiền 57 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ người Brazil và 40 triệu euro cho gia đình anh. Mặc dù vậy đã có những thông tin cho rằng Barcelona thực tế đã bỏ ra số tiền lên tới 83 triệu euro để trả cho Santos nhằm có được sự phục vụ của Neymar. Một mặt để trốn thuế, mặt khác Rosell bị tố đã bỏ túi khoản tiền kha khá từ vụ chuyển nhượng có nhiều dấu hiệu lách luật. Cũng vì scandal tai tiếng, Rosell đã buộc phải từ chức chủ tịch Barca trong năm 2014.

Chưa hết tai tiếng vì vụ chuyển nhượng Neymar bị tố gian lận, Rosell còn vướng vòng lao lý khi bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ khẩn cấp vào ngày 24-05-2017 vì liên quan đến hoạt động rửa tiền. Cùng lúc, văn phòng làm việc của Rosell ở Barcelona và tư dinh của cựu chủ tịch Barca đã bị cảnh sát khám xét, thu giữ khá nhiều tài liệu.

Không chỉ Rosell mà cô vợ Marta Pineda cũng đã bị cảnh sát bắt giữ. Việc bắt giữ Rosell thực tế nằm trong chiến dịch Rimet, chiến dịch mang tên cựu chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Jules Rimet nhằm điều tra về nghi án rửa tiền, gian lận tài chính của một số quan chức cấp cao của FIFA có sự hỗ trợ từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Với Rosell, cựu Chủ tịch Barca bị cáo buộc có mối quan hệ làm ăn mờ ám với hai quan chức FIFA, Julio Rocha và Rafael Esquivel, những người bị cáo buộc có hành vi tham nhũng trong vụ “FIFA Gate” liên quan tới cựu Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter. Hơn thế nữa, Rosell còn là “cạ cứng” với Ricardo Teixeira, người từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) từ năm 1989 đến năm 2012.

Sandro Rosell được tuyên trắng án từ bê bối rửa tiền.

Theo kết quả điều tra, Rosell với tư cách Giám đốc điều hành của Hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ Nike tại Brazil khi đó đã liên minh “ma quỷ” với Ricardo Teixeira nhằm rửa tiền và nhận hối lộ. Cùng một số nghi phạm khác, trong đó có cô vợ Marta Pineda, Rosell đã cho thành lập Công ty thương mại thể thao Ailanto để rửa khoản tiền 15 triệu euro từ năm 2007 đến 2011 có được từ hợp đồng bản quyền truyền hình các trận đấu của đội tuyển Brazil cũng như các hợp đồng tài trợ từ Nike cho CBF.

Cách thức rửa tiền của Rosell và đám cộng sự thân tín là thông qua các quốc gia, vùng lãnh thổ vốn dĩ được coi là “thiên đường thuế” để biến những khoản tiền “bẩn” khổng lồ thành hợp pháp. Trước những chứng cớ ban đầu thu thập được, cơ quan công tố đã đề nghị mức án 11 năm tù và phạt Rosell số tiền 60 triệu euro. Mặc dù vậy Rosell rốt cuộc đã thoát tội trong phiên tòa xét xử mới đây tại tòa án tối cao Tây Ban Nha ở Madrid do không đủ chứng cớ cần thiết.

“Rosell đã phải chịu đựng sự tổn hại về tinh thần rất nhiều trong suốt thời gian 20 tháng bị tống giam”, Andre Maluenda, luật sư riêng của Rosell khẳng định, “Đây thực sự là điều rất đáng mừng và trân trọng khi ông ấy có thể quay trở lại nhịp sống bình thường như trước kia”.

Cùng với vụ bê bối rửa tiền liên quan đến cựu Chủ tịch Barca, làng bóng đá Tây Ban Nha còn chao đảo từ vụ bắt Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này (RFEF), Andreu Subies vì những cáo buộc tham nhũng. Ngoài Subies, một số quan chức cấp cao khác của RFEF, trong đó có cả cựu Chủ tịch Angel Maria Villa đã bị bắt giữ trong chiến dịch mang tên Soule nhằm làm trong sạch nền bóng đá xứ sở bò tót.

Một trong những điểm đáng quan tâm từ chiến dịch Soule là phanh phui những sai phạm từ việc tham ô, sử dụng sai mục đích số tiền quỹ của chương trình bảo hiểm cầu thủ tại Tây Ban Nha (MUPRESFE). Đây mới chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm từ những góc khuất trong đời sống bóng đá ở Tây Ban Nha trong thời gian qua.

Theo đại diện RFEF, họ sẵn sàng hợp tác toàn diện với phía cảnh sát để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến sai phạm của một số cá nhân nhằm tránh tình cảnh “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Bảo Quyên
.
.