Gốm sứ thay thế xương sọ

Thứ Tư, 14/07/2010, 23:40
Từ năm 2005, Bệnh viện Đại học ở Limoges thí nghiệm những bộ phận giả bằng gốm sứ để thay thế xương sọ của những bệnh nhân bị chấn thương nặng, và 8 bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này.

Tuy Limoges nổi tiếng về đồ gốm sứ của mình, nhưng ngành công nghiệp của nó không chỉ giới hạn vào việc sản xuất đồ gốm sứ, mà nơi này còn chế tạo được loại gốm sứ bằng một phương pháp nung đặc trưng để cho ra những loại vật liệu cứng chắc và không bị mài mòn.

Từ 25 năm nay, các kỹ sư của Trung tâm Chuyển giao công nghệ gốm sứ (CTTC) nâng cao giá trị các loại vật liệu này qua những ứng dụng công nghệ cải tiến, nhất là trong lĩnh vực y khoa. Họ đã phát triển những chiếc lồng liên đốt sống (được chèn vào giữa 2 đốt sống để duy trì một khoảng không gian bình thường giữa chúng), những viên bi dùng trong nhãn khoa để gắn chặt một con mắt làm bằng thủy tinh.

Trong những năm 90 thế kỷ trước, Christophe Chaput, Giám đốc CTTC đã có ý kiến chế tạo những bộ phận giả bằng gốm sứ để thay thế hộp sọ của những bệnh nhân bị chấn thương nặng hoặc bị u xương. Nhưng điều quan trọng là phải có bộ phận hợp với từng người, và việc tạo khuôn cho từng bộ phận như thế rất tốn kém. Thế là ông quyết định đưa một loại máy dùng trong công nghiệp chất dẻo vào việc tạo các bộ phận bằng gốm sứ, là loại máy có khả năng chế tạo các món đồ theo mẫu vẽ của chúng bằng công nghệ 3 chiều của tin học. Là người cộng tác vào dự án này, Tiến sĩ Joel Brie, bác sĩ phẫu thuật răng hàm - mặt của Bệnh viện Đại học Limoges, đã đề nghị ứng dụng kỹ thuật được cải tiến này cho 8 bệnh nhân.

Hình chụp cắt lớp của bệnh nhân cho thấy chỗ vỡ của xương sọ nằm bên trái (mũi tên) và mảnh ghép xương sọ được làm bằng gốm sứ.

Các mẫu cấy ghép này được ghép rất khớp như một trò chơi ghép hình:

Các mẫu cấy ghép được lắp đặt rất khớp vào các khoảng trống cần lấp đầy trên hộp sọ, như một trò chơi ghép hình. Để ngăn chúng khỏi nhúc nhích và qua đó hạn chế sự đào thải, nhà phẫu thuật khâu chúng lại bằng một sợi chỉ nylon. Thành phần cấu tạo của chúng là chất hydroxyapatite, gần giống với thành phần cấu tạo của xương, nên cũng giảm thiểu nguy cơ bị đào thải. Chỉ còn thiếu đặc tính "sống" của mô xương là đặc tính tự tái sinh liên tục. Nhưng một số phần của nó có tính xốp nên dễ dàng để cho phần xương lành "xâm nhập". Tiến sĩ Joel Brie nói rõ: "8 bệnh nhân được điều trị đều mạnh khỏe, và chúng tôi không thấy có một biến chứng nào". Nhà phẫu thuật kết thúc cuộc nghiên cứu.

Nhà phẫu thuật nói: "Có 2 loại bộ phận giả đang có sẵn và có tính cạnh tranh ngang nhau: một loại làm bằng hydroxyapatite như của chúng tôi, hoàn toàn xốp, nên cũng dễ vỡ hơn, và việc đúc khuôn nó cũng kém chính xác hơn. Còn loại thứ 2 thì chính thành phần cấu tạo của nó là một loại chất dẻo, nên có thể đặt vấn đề về sự tương hợp về lâu dài". Nhưng với bộ phận giả xứ Limoges thì tại Pháp, mỗi năm sẽ có từ 100 đến 150 người tìm lại hình dáng hộp sọ của mình

Minh Thu (theo Top Santée)
.
.