Guus Hiddink và những "chú gấu" Nga

Thứ Sáu, 11/07/2008, 10:30
Ngoài danh hiệu “phù thủy”, Guus Hiddink vừa mới nhận thêm một biệt hiệu nữa sau khi Hà Lan bị “Gấu Nga” loại khỏi vòng bán kết - Lucky Guus.

Không Guus Hiddink, không có bán kết

Mặc dù Hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot đã quyết định tăng thêm 5 chuyến bay đột xuất Moskva - Vienna trong đêm 25 và sáng 26/6 để “tăng viện” và có khoảng 15.000 người Nga đã đến Vienna để cổ vũ cho đội nhà, nhưng họ vẫn không thay đổi được tình thế trước những “chú bò tót” Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, thầy trò Guus Hiddink vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều người bởi Đội tuyển Nga đã khám phá Euro 2008 bằng những cảm xúc mà trước khi có “thầy phù thủy” họ chưa từng trải qua.

Để ghi nhận những công lao của “phù thủy” đại diện của đảng Dân chủ Tự do Nga, chính đảng đứng thứ 3 trong tổng số 4 đảng có đại diện tại Duma vừa chính thức đề nghị Tổng thống Dmitry Medvedev trao tặng Guus Hiddink Huân chương “Công lao với Tổ quốc” hạng Tư.

Người Nga sẽ còn dựng tượng “phù thủy” giống như người Hàn Quốc từng làm. Và người có công không nhỏ trong việc Đội tuyển Nga ký hợp đồng với Guus Hiddink chính là tỉ phú Abramovich, người từng được mệnh danh là “người giàu nhất nước Nga”.

“Phù thủy” Guss Hiddink

Tuy chỉ là một Boeren - “kẻ nhà quê”, biệt danh ở quê nhà, nhưng đi tới đâu Guus Hiddink cũng được mọi người đặt cho những danh hiệu đáng yêu khác. Sau khi tới Hàn Quốc, sân vận động Gwangju World Cup ở thành phố Gwangju đã được đổi thành “Sân vận động Guus Hiddink”. Ngoài danh hiệu “phù thủy”, Guus Hiddink vừa mới nhận thêm một biệt hiệu nữa sau khi Hà Lan bị “Gấu Nga” loại khỏi vòng bán kết - Lucky Guus.

Sau khi “Cơn lốc màu da cam” bị “Gấu Nga” quật ngã, nhiều người Hà Lan đã gọi Guus Hiddink là “kẻ phản bội”, nhưng có người lại nói, đó là cách “trả thù ngọt ngào của lão phù thủy”.

Guus Hiddink từng tiết lộ, đích thân Chủ tịch Abramovich từng đề nghị ông dẫn dắt Câu lạc bộ Chelsea, nhưng bất thành. Tuy nhiên việc này hoàn toàn có thể thực hiện được sau khi Guus Hiddink chấm dứt hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Nga với mức lương 1,2 triệu bảng Anh/năm. Có lẽ nhận thức được việc này nên nhiều khả năng Nga sẽ kéo dài hợp đồng với “phù thủy”.

Những cái nhất của đội tuyển Nga

Cách đây hơn 2 tháng (25/4/2008), Chính phủ Nga đã phê duyệt chương trình “Phát triển thể dục thể thao ở Nga trong giai đoạn 2006 - 2015” về phát triển bóng đá với số tiền được cấp lên tới 19,1 tỉ rub và đây là khoản tiền lớn nhất giành cho lĩnh vực này kể từ khi Liên Xô tan rã.

Được biết EURO 2008 Nga là đội tuyển quốc gia trẻ nhất, với độ tuổi trung bình là 26,26.

Nhiều người nói rằng, để có thể đi tới trận bán kết lịch sử với Tây Ban Nha và sắp tới là tranh giải 3 với Thổ Nhĩ Kỳ, không thể bỏ qua sự hợp tác ăn ý giữa Guus Hiddink với các cầu thủ. Guus Hiddink luôn khuyên các cầu thủ tận hưởng những giây phút thư giãn và không nên đặt quá nhiều áp lực.

Ngoài ra, Guus Hiddink còn cho phép các cầu thủ tiếp xúc với vợ hoặc người yêu trong suốt thời gian diễn ra Euro 2008. Tuy nhiên, việc này phải nằm trong sự kiểm soát - chỉ được phép gặp vợ và người yêu sau một ngày trận đấu diễn ra

Trịnh Thị Phương Anh (tổng hợp)
.
.