Scandal chấn động làng bóng đá Anh:

HLV trưởng Đội tuyển Anh mất việc vì bê bối nhận hối lộ

Thứ Ba, 04/10/2016, 13:40
Làng bóng đá Anh vừa được phen chao đảo với việc huấn luyện viên trưởng ĐTQG nước này, ông Sam Allardyce bất ngờ bị sa thải vì bê bối nhận hối lộ bị phanh phui. Đây dường như cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm…

Tham bát bỏ mâm

Không ai khác, huấn luyện viên Sam Allardyce chính là người đã thiết lập kỷ lục đáng buồn khi bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sa thải sau đúng 67 ngày tại vị với đúng 1 trận dẫn dắt ĐTQG nước này (trận thắng 1-0 trước Slovakia tại vòng loại World Cup 2018 hồi đầu tháng 9 vừa qua).

Huấn luyện viên Sam Allardyce.

Chưa kịp ghi dấu ấn gì thì "Big Sam" (biệt danh của Allardyce) đã tự đẩy mình vào cảnh thất nghiệp qua cách hành xử theo kiểu… chết vì tiền. Nguồn cơn khiến Allardyce bay mất chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Anh vốn được nhiều người thèm thuồng bắt đầu từ màn điều tra kéo dài 10 tháng của một nhóm phóng viên tờ nhật báo The Telegraph về những khoảng tối của làng bóng đá xứ sương mù.

Theo đó, phóng viên của tờ The Telegraph đã giả dạng thành một doanh nhân đại diện cho một tập đoàn đến từ châu Á muốn đầu tư vào lĩnh vực thể thao hẹn gặp "Big Sam" tại nhà hàng theo kiểu Italia, San Carlo ở trung tâm Manchester.

Nội dung chính của cuộc gặp là mời Allardyce bay đến Singapore và Hong Kong để tư vấn về việc tìm cách lách luật từ lệnh cấm quyền sở hữu cầu thủ của bên thứ ba mà FA thông qua vào năm 2008. Nói rõ thêm, bên thứ 3 ở đây có thể được hiểu là một tổ chức ngoài bóng đá sở hữu một cầu thủ, trong trường hợp đội bóng nào đó muốn thực hiện chuyển nhượng thì sẽ phải ký 2 hợp đồng với đội bóng chủ quản và tổ chức sở hữu của cầu thủ.

Đáng nói, khoản tiền lót tay mà Allardyce nhận để thực hiện giao kèo trên vào khoảng 400.000 bảng. So với khoản tiền lương, thưởng vào khoảng 3 triệu bảng/năm nhận được từ FA, khoản tiền lót tay này rõ ràng là không thấm tháp vào đâu. Tuy nhiên, Allardyce vẫn cứ tham bát bỏ mâm rồi khiến mình trở nên thân bại danh liệt.

Ngoài động thái nhận hối lộ để chỉ ra kẽ hở trong quy định từ FA cho kẻ khác trục lợi, Allardyce còn tự biến mình thành kẻ "vạch áo cho người xem lưng" khi bới móc, miệt thị người tiền nhiệm Roy Hodgson và trợ lý Gary Neville.

Tệ hơn, Allardyce cũng chẳng tha FA khi cho rằng FA chỉ chăm chăm vào kiếm tiền mà thôi. Đặc biệt Allardyce không ngần ngại chỉ trích Liên đoàn Bóng đá Anh là quá "ngu ngốc" khi bỏ ra 870 triệu bảng để xây lại sân vận động Wembley trong khi đó nếu xây sân ở địa điểm khác chỉ mất chừng 400 triệu bảng.

Toàn bộ màn giao kèo cùng với những phát ngôn gây sốc của "Big Sam" tiếp đó đã được đăng tải trên tờ The Telegraph qua bài báo có tựa đề "Exclusive investigation: England manager Sam Allardyce for sale" (Tạm dịch: Cuộc điều tra độc quyền: Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Anh Sam Allardyce bán danh dự).

Trước cách hành xử làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh và danh dự, bộ sậu lãnh đạo FA đương nhiên chẳng còn sự lựa chọn nào khác là phải bất đắc dĩ thay ngựa giữa dòng với quyết định sa thải ông thầy chưa ngồi ấm chỗ Allardyce từ sức ép đưa lại bởi dư luận. Ngay bản thân Chủ tịch FA, Greg Clarke và Giám đốc điều hành, Martin Glenn đã phải thốt lên với đại ý, cho dù thế nào đi chăng nữa hành động của vị huấn luyện viên 61 tuổi vừa bị sa thải cũng là điều rất đáng hổ thẹn và không thể chấp nhận được.

Phần nổi của tảng băng chìm

Sam Allardyce đã mất việc. Nhưng tất cả dường như mới chỉ là tín hiệu báo trước những bê bối sắp bị lôi ra ánh sáng từ những khoảng tối của làng bóng đá Anh bởi tệ tham nhũng và nhận hối lộ.

Huấn luyện viên Sam Allardyce đã bị sa thải.

Cần nhấn mạnh, trong suốt thời gian 10 tháng trời điều tra thông qua những cuộc tiếp cận với một loạt người đại diện, huấn luyện viên, quan chức của nhiều CLB, nhóm phóng viên giả dạng của tờ The Telegraph đã phác họa ra bức tranh về thực trạng đáng buồn của nạn tham nhũng vẫn còn tồn tại trong làng bóng đá xứ sương mù.

Đáng lưu ý, theo tài liệu thu thập được từ phóng viên tờ The Telegraph, có 8 HLV đã và đang dẫn dắt những câu lạc bộ tại Premier League, giải đấu cao nhất ở Anh có dính dáng đến những khoản tiền mờ ám nhận được từ những vụ mua đi bán lại cầu thủ.

Theo đại diện của tờ The Telegraph, họ đã đồng ý cung cấp toàn bộ những tài liệu và chứng cớ thu thập được trong suốt 10 tháng điều tra vừa qua cho Liên đoàn Bóng đá Anh và cảnh sát nước này để làm sáng tỏ sự vụ hơn nữa.

Không khéo sẽ lại còn những ông thầy nữa nối gót Allardyce lên đoạn đầu đài một khi những bê bối của họ bị phanh phui  trong thời gian tới đây. Đó hẳn sẽ là cú sốc với nhiều người nhất là những fan của giải đấu sôi động nhất hành tinh, Premier League.

Bảo Quyên (tổng hợp)
.
.