Hệ lụy từ quyết định hoãn EURO 2020

Thứ Tư, 25/03/2020, 12:10
Quyết định hoãn tổ chức vòng chung kết EURO 2020 đã được liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chính thức thông qua. Quyết định bất đắc dĩ này đang khiến UEFA phải đối mặt với một loạt vấn đề phát sinh, đặc biệt là mâu thuẫn khó dung hòa với liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA)…

Lẽ ra, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu năm nay sẽ diễn ra ở 12 quốc gia châu Âu, với 12 thành phố đăng cai, bao gồm Baku (Azerbaijan), Minsk (Belarus), Sofia (Bulgaria), Copenhagen (Đan Mạch), London (Anh), Munich (Đức), Budapest (Hungary), Jerusalem (Israel), Rome (Italy), Skopje (Macedonia), Amsterdam (Hà Lan), Dublin (Cộng hòa Ireland), Bucharest (Romania), Saint Petersburg (Nga), Glasgow (Scotland), Stockholm (Thụy Điển) và Cardiff (Xứ Wales). 

Trận khai mạc giữa chủ nhà Italy và Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2020, các trận bán kết và chung kết được tổ chức tại London. Mặc dù vậy kế hoạch tổ chức vòng chung kết EURO 2020 đã đổ bể do tình trạng dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại châu Âu.

Sau khi một loạt giải vô địch quốc gia tại châu Âu tạm hoãn, UEFA đã có cuộc họp trực tuyến với đại diện 55 liên đoàn thành viên và Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) dưới sự chủ trì của Chủ tịch Aleksander Ceferin. 

Thay vì phỏng đoán cho rằng EURO có thể diễn ra vào mùa Đông năm nay, UEFA đã quyết định lùi hẳn giải đấu lần đầu tiên được tổ chức ở 12 quốc gia sang mùa Hè năm sau. Cụ thể, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu sẽ diễn ra từ ngày 11/6 đến 11/7/2021. 

"Cuộc sống của chúng ta đang bị đe dọa bởi thứ virus có tốc độ lây lan chóng mặt với tác hại khôn lường", Chủ tịch UEFA, Ceferin chia sẻ trước giới truyền thông sau cuộc họp trực tuyến. "Tất cả những gì chúng tôi làm lúc này đây là đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ, huấn luyện viên cũng như mọi cổ động viên nhiệt thành".

Đánh tiếng là như thế song điều đó vẫn không khỏa lấp được những áp lực đưa lại với Ceferin và các thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức bóng đá quyền lực nhất Lục địa già. Điều đầu tiên đáng nhắc đến là UEFA sẽ phải è lưng ra trong việc bồi hoàn cho tất cả những fan đã đặt mua vé các trận đấu tại EURO 2020. Số liệu thống kê cho thấy, UEFA đã bán ra cả thảy 2,5 triệu vé cho khán giả.

Ngoài chuyện hoàn tiền vé, UEFA còn gánh trên vai cả núi việc khác nữa cần giải quyết gọn ghẽ trong quãng thời gian hơn 1 năm sắp tới. Đó lần lượt là việc đàm phán với các nhà đài về thay đổi hợp đồng bản quyền hình ảnh, hợp đồng tài trợ với một loạt đối tác khác nhau. 

Không thừa khi nhắc lại ý tưởng tổ chức EURO tại 12 quốc gia khác nhau được đưa ra từ cựu Chủ tịch Michel Platini của UEFA. Ý tưởng lãng mạn tổ chức EURO theo kiểu mở rộng của Platini ngờ đâu lại kéo theo đủ thứ rắc rối cho UEFA khi EURO 2020 bị buộc hoãn lại vì lý do khách quan đưa lại từ dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại châu Âu.

Điểm tiếp theo là việc hoãn EURO 2020 còn làm thổi bùng lên sự mâu thuẫn giữa UEFA và FIFA. Mối quan hệ giữa hai tổ chức bóng đá quyền lực nhất châu Âu và thế giới bấy lâu nay vẫn trong tình trạng "bằng mặt mà không bằng lòng". Việc UEFA đẩy lùi EURO sang mùa Hè 2021 chẳng khác nào đá vào chân FIFA khi giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 (FIFA Club World Cup) cũng được FIFA tổ chức và mùa Hè năm sau.

Cụ thể, FIFA Club World Cup dự kiến diễn ra từ ngày 17/6 đến ngày 14/7/2021 tại 8 thành phố khác nhau của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên FIFA Club World Cup được cải cách một cách triệt để. Thay vì diễn ra vào tháng 11 mỗi năm như trước đây, FIFA Club World Cup sẽ được tổ chức 4 năm một lần vào mùa Hè. Số đội bóng tham dự tăng từ 7 đội lên 24 đội xuất sắc nhất đến từ 6 liên đoàn châu lục, đồng thời thi đấu theo đấu bảng thay thể thức đấu loại trực tiếp. Thông qua FIFA Club World Cup phiên bản mới, FIFA hy vọng sẽ tạo được sự cạnh tranh đáng kể với giải đấu danh giá Champions League của UEFA.

Với quy mô mở rộng như vậy nên FIFA Club World Cup 2021 được coi là miếng bánh béo bở cho FIFA trong việc hút dòng tiền tiền tài trợ từ những đối tác giàu tiềm năng. Bởi vậy, tiền thưởng chi trả cho những CLB góp mặt tại FIFA Club World Cup 2021 thuộc dạng khủng. Theo tính toán, bất kỳ đội bóng nào tham dự giải đấu này sẽ nghiễm nhiên nhận số tiền 50 triệu euro. 

Đặc biệt, đội giành danh hiệu vô địch có thể bỏ túi khoản tiền lên đến 115 triệu euro. Qua vài phân tích nêu trên đủ thấy quyết định hoãn EURO 2020 từ UEFA  đã "làm khó" cho FIFA như thế nào khi cả hai giải đấu của hai tổ chức bóng đá quyền lực nhất nhì hành tinh cùng diễn ra trong mùa Hè năm sau.

Sau động thái cài số lùi từ UEFA, số đông người hâm mộ lúc này đây đang ngóng theo FIFA sẽ có những phản ứng cụ thể như thế nào để đối phó với tình hình. Bất kể như thế nào, cánh cầu thủ là những người thiệt thòi hơn cả khi phải căng mình ra để thi đấu liên tục theo kiểu "no dồn đói góp" từ lịch thi đấu ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia bị xới tung lên vì thứ dịch bệnh tai quái COVID-19. 

Đấy là chưa kể đến họ còn bị giằng co giữa việc phục vụ cho đội tuyển quốc gia và cho CLB chủ quản một khi UEFA và FIFA không tìm được tiếng nói chung về lịch thi đấu giữa EURO 2021 và FIFA Club World Cup 2021.

Bảo Quyên
.
.