Hệ thống cảnh báo động đất của Nhật Bản

Thứ Hai, 03/12/2007, 14:45
Hiện tại, việc dự đoán khi nào một trận động đất sẽ xảy ra đang còn là vấn đề gần như không thể. Tuy nhiên, giới khoa học Nhật Bản cho biết, họ đã phát triển một hệ thống cảnh báo có thể phát tín hiệu báo động trước khi cơn địa chấn xảy ra.

Hệ thống mới, đã khởi động vào đầu tháng 10 năm nay, và là công nghệ được ứng dụng lần đầu tiên ở nước Nhật. Điều này cho thấy nỗ lực của Nhật Bản muốn phòng tránh những thương vong, thiệt hại quá lớn do động đất gây ra – trận động đất ở Kobe năm 1995 đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.400 người!

Động đất xảy ra như cơm bữa ở Nhật Bản: một ngày trung bình có 3 cơn địa chấn đủ mạnh để cảm thấy được. Nhật Bản cũng là quốc gia có mạng lưới cảm biến địa chấn hàng đầu thế giới – hơn 4.000 hệ thống và một số được lắp đặt ngầm dưới lòng đất.

Chính mạng lưới cảm biến dày đặc này đã giúp các nhà khoa học Nhật Bản thiết kế thành công hệ thống dự báo động đất hoàn toàn mới – phát hiện những vết nứt ngay khi chúng hình thành và cảnh báo nhanh trước khi động đất xảy ra.

Osamu Kamigaichi, chuyên gia ở Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản, cho biết: “Đây không là sự dự báo, mà là dò tìm sớm trước khi động đất bắt đầu. Nếu có thể dò tìm được sóng địa chấn tại trạm rất gần tâm động đất, chúng ta sẽ phân tích và đánh giá cường độ địa chấn và thời gian xuất hiện các đợt sóng. Nếu thông tin đến với người dân kịp thời, họ sẽ có đủ thời gian để sơ tán”.

Trong cơ quan khí tượng của Nhật Bản.

Khi động đất sắp bắt đầu, một đợt sóng sẽ phát ra từ tâm địa chấn, đợt sóng này qua đi là đợt sóng thứ hai mang sức mạnh hủy diệt. Trong khi đó Nhật Bản có ưu thế là mạng lưới cảm biến dày đặc đủ khả năng phát hiện đợt sóng ban đầu từ rất sớm.

Công nghệ mới có thể phân tích dữ liệu gần như tức thì. Sau khi một đợt sóng địa chấn với cường độ nào đó được phát hiện, tín hiệu cảnh báo tự động sẽ được truyền đến Đài Truyền hình NHK của quốc gia và hệ thống truyền thông hạ tầng cực kỳ tiên tiến của Nhật Bản sẽ làm công việc báo động tiếp theo.

Khi tín hiệu báo động được phát đi, một thông điệp sẽ tự động phát trên kênh truyền hình NHK cũng như trên đài phát thanh. Từ đó người dân sẽ biết rõ nơi nào sắp xảy ra động đất và khi nào nó bắt đầu. Người dân có thể mua các thiết bị báo động kết nối qua Internet với các hệ thống của Cơ quan Khí tượng học

Thục Miên (theo BBC)
.
.