Hệ thống tĩnh điều khiển cảnh khuyển từ xa

Thứ Tư, 23/02/2011, 08:45
Xưa nay, những con chó được huấn luyện thông minh đủ khả năng tìm kiếm các loại bom, ma túy, người bị nạn và là cách an toàn nhất để dẫn người mù băng qua đường. Nhưng chúng chỉ làm được như vậy khi có chủ điều khiển gần bên. Giờ đây, một hệ thống mới được phát triển tại Trường đại học Auburn (AU) có thể biến chúng thành "siêu cảnh khuyển" điều khiển từ xa và đảm nhận nhiều nhiệm vụ nguy hiểm.

David M. Bevly, giáo sư cộng tác về kỹ thuật cơ khí tại AU, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này, cho biết: "Với hệ thống của chúng tôi, bạn không cần có mặt gần bên chúng, đổi lại bạn hướng dẫn chúng thi hành nhiệm vụ từ xa".

Trước kia, nghiên cứu hướng dẫn từ xa tập trung vào các loài động vật khác hoặc dựa vào các điện cực cấy ghép xâm lấn để cung cấp lệnh cho chúng. Nhưng Bevly và nhóm của ông đã tạo ra một hệ thống "thời gian thực" định vị bên ngoài cho chó huấn luyện. Họ đặt may cho chó một bộ áo giống yên ngựa có trang bị GPS (hệ thống định vị toàn cầu), cảm biến, một bộ vi xử lý và một modem không dây nối với một hệ thống máy tính. Bộ đồ này rung nhẹ bên trái hoặc bên phải và phát ra các âm thanh khác nhau để điều khiển chó.

Không giống như rôbốt, chó có khả năng bẩm sinh để vượt qua hàng loạt trở ngại, theo Paul Waggoner, nhà khoa học cao cấp tại Viện Nghiên cứu phát hiện chó (thuộc AU). Thách thức lớn nhất là phải tạo ra phần mềm đưa những khuynh hướng bản năng (tự nhiên) của con chó vào dữ liệu để hướng dẫn chúng đến một địa chỉ thật chính xác. Một con chó vàng tên Major đã được thử qua hệ thống điều khiển từ xa nói trên tại Viện Nghiên cứu phát hiện chó. Kết quả công bố trên báo Personal Ubiquitous Computing cho thấy tỉ lệ thành công cao khi điều khiển nó đến nhiều điểm cách xa vài trăm mét.

Trong các thử nghiệm, con chó tuân theo sự chỉ dẫn chính xác đến 80 %, và máy vi tính đã ra lệnh đúng 99 %. Sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ hướng dẫn chó vượt qua nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn ở những khoảng cách lớn hơn. Bevly cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu hướng dẫn tầm xa hơn, vì chúng ta có thể cần chó đi xa ba bốn dặm". Hệ thống này rất có ý nghĩa đối với nhiều lĩnh vực như an ninh, quân sự, và các hoạt động hành pháp.

Bevly thuyết phục: "Để xác định vị trí ma túy, không ai muốn bọn buôn lậu biết mình đang theo dõi chúng, lúc đó chỉ còn cách cho chó vào thám thính. Chắc chắn bọn chúng ít để ý đến mấy con chó hơn". Ngoài ra, người ta còn có thể trao cho chúng nhiệm vụ cung cấp viện trợ y tế cho binh sĩ ngoài mặt trận. Thậm chí chỉ cần một thiết bị cầm tay đơn giản, nhân viên an ninh cũng có thể hướng dẫn được nhiều con chó giám sát cả một sân bay

Lê Minh (theo ABC News)
.
.