Hiện tượng sinh đôi cùng trứng gây khó cho điều tra hình sự

Thứ Năm, 23/04/2009, 09:05
Vừa qua, tại Đức đã xảy ra một trường hợp độc đáo trong điều tra hình sự. Trong quá trình điều tra 1 vụ cướp táo bạo một tiệm kim hoàn, cảnh sát nắm trong tay cả vật chứng lẫn nghi phạm là 2 anh em, hơn thế nữa, cuộc giám định mà cảnh sát tiến hành khẳng định 1 trong 2 anh em đó là thủ phạm. Nhưng cảnh sát đã không thể bỏ tù thủ phạm.

Hai anh em Abbas và Hassan gốc người Arập bị nghi ngờ đã tham gia vụ cướp tiệm kim hoàn “Krist” tại siêu thị KDW ở Berlin hồi cuối tháng 1 vừa qua. Camera quan sát ghi lại được hình ảnh vào đêm đó có 3 người đàn ông mặc quần áo đen và đeo mặt nạ chui vào tòa nhà qua ô cửa sổ phía trên cổng chính. Chúng cuỗm đi một lượng vàng và kim cương trị giá 5 triệu euro.

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy một chiếc găng tay bên phải có dính những hạt vàng nhỏ ở lớp da ngoài. Chiếc găng tay duy nhất đó đã dẫn cảnh sát đến nghi phạm là 2 anh em sinh đôi – Abbas và Hassan. Việc phân tích ADN cho thấy chắc chắn 1 trong 2 anh em đó là thủ phạm, nhưng cụ thể là người nào thì cảnh sát không thể xác định nổi.

Thư ký báo chí của Bộ Tư pháp Đức nói rõ thêm: “Không thể xác định được trong 2 anh em sinh đôi đó thì người nào đã có mặt tại tiệm kim hoàn. Có thể buộc tội bất kỳ ai trong số họ cũng được, nhưng ai trong số họ cũng có thể vô tội. Vì vậy, chúng tôi đành phải thả cả hai”.

Theo ý kiến của một chuyên gia giám định pháp y là Tiến sĩ Peter Vibe, thiên nhiên đúng là đã đùa cợt cảnh sát bởi vì hiện tượng sinh đôi cùng trứng có khả năng tạo “lỗ hổng” trong điều tra hình sự, một “lỗ hổng” mà cho tới nay, các cuộc giám định hiện đại vẫn không khắc phục được.

Tiến sĩ Peter Vibe giải thích: “Hai anh em sinh đôi cùng trứng ngay từ đầu đã giống nhau. Những khác biệt bề ngoài có thể tăng lên cùng tuổi tác nhưng đến năm 60 tuổi họ lại giống hệt nhau. Nếu họ cùng có một nếp sống và chế độ ăn uống giống nhau thì trong đa số trường hợp, dấu vân tay của họ cũng giống nhau”.

Chính vì thế cuộc điều tra của Cảnh sát Berlin bị lâm vào ngõ cụt. Và đương nhiên, họ cũng chưa thể tìm ra nổi chỗ cất giấu số vàng và kim cương trị giá 5 triệu euro kia

Vũ Việt (theo Vesti.ru)
.
.