Hoài Lâm và những muỗng nước đường đậm đặc

Thứ Ba, 08/07/2014, 20:20

Hoài Lâm, là hiện tượng rất thú vị của chương trình truyền hình “Gương mặt thân quen” mùa thứ hai vừa kết thúc. “Gương mặt thân quen” là chương trình truyền hình tương tác được Đài truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH Sóng Vàng mua bản quyền từ chương trình Your Face Sounds Familiar nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Đây là chương trình truyền hình khá vui nhộn với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí Việt. Ở “Gương mặt thân quen” 2014 là: Minh Thuận, Vy Oanh, Ngân Quỳnh, MiA… và Hoài Lâm là thí sinh nổi bật nhất với giải quán quân của cuộc chơi kèm phần thưởng trị giá 700 triệu đồng.

Ngay lập tức sau giải thưởng này, Hoài Lâm được khen ngợi như là nghệ sĩ đáng quan tâm nhất của làng giải trí đương đại.

1. Thí sinh tham gia "Gương mặt thân quen" sẽ phải hóa thân thành một nghệ sĩ ngẫu nhiên mà họ chọn được. Họ phải bắt chước làm sao cho giống nhất từ nếp biểu diễn, giọng hát, điệu bộ… Nghĩa là, họ phải thành một bản sao đúng nghĩa của nghệ sĩ mà họ phải hóa thân.

Ở 3 tập thi cuối, Hoài Lâm vụt trở thành thí sinh nhiều triển vọng nhất. Đặc biệt là khi Hoài Lâm hóa thân thành nam ca sĩ trẻ đang rất được yêu thích là Sơn Tùng M-TP với ca khúc hit của Sơn Tùng M-TP nhan đề "Em của ngày hôm qua" ở tập thi thứ 10. Trước đó, Hoài Lâm hóa thân thành nam ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng cũng rất cuốn hút. Sau phần trình diễn của Hoài Lâm, giám khảo Mỹ Linh đã thốt lên "Hoài Lâm hát live hay hơn Sơn Tùng M-TP". Nhận xét này của Mỹ Linh vô hình trung đã biến Hoài Lâm thành tâm điểm để… fan của Sơn Tùng M-TP ném đá.

Nhận xét sốc kiểu đó của giám khảo Mỹ Linh trong một chương trình truyền hình trực tiếp, có thể được xem là bước chạy đà hoàn hảo cho cái tên Hoài Lâm.

Tập thi thứ 11, Hoài Lâm hóa thân thành cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, và thêm lần nữa, Hoài Lâm được ngợi khen nhiệt liệt.

Đêm chung kết của "Gương mặt thân quen", Hoài Lâm hóa thân thành cố nghệ sĩ Thanh Nga với trích đoạn rất nổi tiếng "Tiếng trống Mê Linh". Không có gì là ngạc nhiên khi Hoài Lâm đoạt ngôi quán quân với vai diễn ấy.

Kết thúc đêm chung kết này, hình ảnh Hoài Lâm tràn ngập các trang báo mạng, trên facebook cùng những lời tán thưởng Hoài Lâm dày đặc.

Chính Hoài Lâm cũng ngỡ ngàng trước những lời khen tặng với tần suất cao như vậy, Hoài Lâm viết trên trang facebook cá nhân: "Trong cảm xúc hiện tại thì Lâm không thể nói được quá nhiều điều vì niềm hạnh phúc và sự xúc động quá lớn. Lâm chỉ biết rằng mình phải làm những điều xứng đáng nhất sau cuộc thi để những người đã tin tưởng bình chọn và trao cho Lâm giải thưởng này sẽ cảm thấy được tôn trọng nhất! Vì một số hạn chế nên tạm thời Lâm chưa thể trả lời trọn vẹn tất cả các câu hỏi mà các anh chị báo chí đưa ra, xin nhận ở Lâm một sự biết ơn chân thành nhất…".

Còn các trang facebook của nhiều nghệ sĩ, đều có những đoạn viết chúc mừng Hoài Lâm, với nội dung như nhau, kiểu "Không ai xứng đáng hơn em. Chẳng ai có thể làm được như em".

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng người hướng dẫn trực tiếp Hoài Lâm trong suốt cuộc thi, nói: "Tuổi đó mà thể hiện vậy thì quá thuyết phục đi chứ. Một nhân tố đủ độ chín muồi để theo nghề hát, đáp ứng tốt yêu cầu từng tiết mục và nhân vật mình đã chọn để làm cho ra nhân vật đó. Hóa thân thì ai cũng làm được nhưng làm cho ra thì chưa chắc. Từ khi vào vai anh Nguyễn Hưng, càng về sau Hoài Lâm càng tỏa sáng. Nghệ nhân Hà Thị Cầu là phần trình diễn gần như lên đỉnh, rực sáng mà nhiều người phải ngưỡng mộ.

Hoài Lâm là người có rất nhiều tài lẻ, chỉ là chưa có đất để phát huy. Lâm tham gia Gương mặt thân quen là quá hợp lý. Hiện tại công bằng mà nói, Hoài Lâm đang chiến thắng trên hình ảnh của người khác. Cậu ấy phải cố gắng thể hiện mình nhiều hơn. Như tôi thường nói, ngôi sao chiếu mạng đã chiếu đến mình phải tìm cách làm cho rêu phong trên người rơi xuống để bản thân mình sáng lên".

“Gương mặt thân quen” chính là bước chạy đà hoàn hảo của Hoài Lâm.

Tất nhiên, không có thứ danh vọng nào đến dồn dập mà không kèm theo thị phi. Nhất là khi cha nuôi của Hoài Lâm là nghệ sĩ Hoài Linh lại ngồi ở vị trí giám khảo của "Gương mặt thân quen". Tôi không nghĩ, Hoài Linh đủ quyền lực để trao cho cậu con nuôi của mình chức quán quân của "Gương mặt thân quen" 2014, vì không một chương trình nào đang ăn khách lại để cho một cá nhân ở vị trí giám khảo thao túng.

Cũng có lời ong tiếng ve về chuyện bố làm giám khảo, con làm thí sinh. Thật ra, đây là chuyện không hay gì. Nhưng, Hoài Lâm đích xác là thí sinh xứng đáng nhất để đoạt ngôi vị quán quân của "Gương mặt thân quen".

2. 13 tuổi, Hoài Lâm trở thành con nuôi của Hoài Linh, sau một chặng đường khó khăn để minh chứng cho Hoài Linh thấy khả năng của Hoài Lâm. 14 tuổi, Hoài Lâm được Hoài Linh tạo cơ hội đứng trên sân khấu với dòng nhạc quê hương. Tôi vẫn nhớ như in một Hoài Lâm tóc lòa xòa, hát những ca khúc não nề. Hát hoài, không thấy Hoài Lâm có tên tuổi ngoại trừ danh xưng "Con nuôi của Hoài Linh", như một thứ bảo chứng cho tài năng. Phải đến "Gương mặt thân quen", thì Hoài Lâm mới thoát khỏi cái bóng của vị cha nuôi cực nổi tiếng này.

Yêu ghét, hâm mộ hay không quan tâm là quan điểm thuộc về cá nhân. Quan điểm riêng, tôi cho rằng Hoài Lâm xứng đáng được khen ngợi nhưng cũng phải có điểm dừng của nó.

Bởi, sự sáng tạo của Hoài Lâm trong "Gương mặt thân quen", chỉ dừng lại ở một hình mẫu cụ thể, với những màn trình diễn theo đúng tính chất phiên bản.

Hoài Lâm có thể hát live hay hơn Sơn Tùng M-TP, nhưng Hoài Lâm cũng chỉ đóng giả Sơn Tùng M-TP thôi. Hoài Lâm có thể nhập vai cố nghệ nhân Hà Thị Cầu, cố nghệ sĩ Thanh Nga giống như thật nhưng một khi đã "giống như thật" thì sự sáng tạo là rất hạn chế. Bởi, nếu không có hình tượng để Hoài Lâm có thể nhại theo thì Hoài Lâm bấu víu vào đâu.

Trên trang youtube, có nhiều đoạn phim của cư dân mạng quay lại tiết mục biểu diễn của Hoài Lâm ở một vài tụ điểm. Quanh đi quẩn lại, vẫn thấy Hoài Lâm hát ca khúc của Sơn Tùng M-TP, diễn lại đoạn hát xẩm của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu… Vẫn chưa thấy cái nào của riêng Hoài Lâm cả.

Sự hóa thân thành người khác, quá khó để minh chứng cho tài năng của một nghệ sĩ. Thế nên, "Gương mặt thân quen" chỉ là bước chạy đà rất tốt mà may mắn Hoài Lâm đã có được.

Còn muốn được nhắc đến bằng nghệ danh Hoài Lâm vì khả năng của chính Hoài Lâm, một khả năng đậm chất nghệ sĩ chứ không phải một khả năng đóng giả người khác, Hoài Lâm còn phải trải qua một chặng đường rất dài.

Vì vậy, đừng cố ép Hoài Lâm uống những muỗng nước đường đậm đặc ở thời điểm này. Vì đã có rất nhiều người trẻ được cho uống nước đường quá liều và say ngất ngư mãi mãi không bao giờ tỉnh trong làng giải trí Việt.

Nếu muốn trở thành một nghệ sĩ hài, Hoài Lâm đã có thể. Nhưng, để trở thành một ca sĩ, việc đầu tiên Hoài Lâm phải thoát ra khỏi quan niệm Hoài Lâm có khả năng hát… rất giống người khác.

Ít ra, Hoài Lâm phải biết nhìn cái cách mà ca sĩ Khởi My, thí sinh đã đoạt ngôi quán quân của "Gương mặt thân quen" mùa đầu tiên đã làm, vì suy cho cùng "Gương mặt thân quen" chỉ là một cuộc chơi vui đúng nghĩa thôi.

Đừng quá hào phóng những lời khen, hãy khen đúng thời điểm và hợp lý(!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.