Hoạt động Văn hóa nghệ thuật mùa dịch: Tổ chức hay không cũng vì khán giả

Thứ Tư, 18/03/2020, 14:36
Ngay sau khi Hà Nội công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, hàng loạt chương trình, sự kiện văn hóa nghệ thuật buộc phải tạm hoãn hoặc hủy.

Trong khi nhiều lĩnh vực khác, các cá nhân, tổ chức, đơn vị “căng như dây đàn” vì dịch bệnh thì nhiều nghệ sĩ, ban tổ chức các chương trình biểu diễn, sự kiện văn hóa nghệ thuật cũng đã có phần khá chủ động, linh hoạt trong ứng phó trước các diễn biến mới.

Hủy nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật...

Ngay khi xã Sơn Lôi (tỉnh Vĩnh Phúc)  được công bố hết cách ly và hết dịch do COVID-19, hàng loạt các sự kiện văn hóa nghệ thuật được đồng loạt công bố tổ chức trở lại. Nhưng, chỉ sau đêm 6/3, thời điểm Hà Nội công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, cũng chính các cá nhân, đơn vị này lại bắt đầu nháo nhác vì dịch.

Tại Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn tại Hà Nội, một cuộc họp khẩn kéo dài gần 2h vì chỉ qua ngày hôm sau (8/3), triển lãm chuyên đề “Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam” sẽ chính thức khai mạc. Đây là sự kiện được chuẩn bị công phu từ nhiều tháng trước, thư mời đã phát đi.

100 tác phẩm mỹ thuật sáng tác trên chất liệu sơn mài đến từ 100 họa sĩ Việt Nam qua nhiều thời kì như họa sĩ Nguyễn Huyến, Nguyễn Tiến Chung, Văn Bình, Phạm Văn Đôn, Trần Văn Hà, Trần Duy, Ngô Minh Cầu, Ngọc Linh, Nguyễn Đức Toàn, Hoàng Đình Tài, Đoàn Văn Nguyên... đã được trưng bày trang trọng. Chứng nhận kỷ lục "Triển lãm chuyên đề các tác phẩm mỹ thuật sáng tác trên chất liệu sơn mài truyền thống có nhiều tác giả tham gia nhất Việt Nam” chỉ chờ khai mạc là trao.

Sau triển lãm, vào cuối tháng 3 sẽ là một buổi đấu giá tác phẩm mà việc chuẩn bị cũng không kém kỳ công. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các khách mời và cho chính mình, các thành viên tham dự buổi họp thống nhất quyết định dừng lễ khai mạc để tránh tập trung đông người. Riêng buổi đấu giá thì vừa túc tắc phục vụ khách có nhu cầu tham quan triển lãm, vừa chờ công bố mới về dịch bệnh từ cơ quan quản lý nhà nước.

Triển lãm “Tháng trưng bày” vẫn được duy trì dù không khai mạc rầm rộ như trước.

Chị Mai Hoa, phụ trách truyền thông Ban Thanh thiếu niên, Đài truyền hình Việt Nam cũng cho hay, do diễn biến phức tạp hơn của tình hình dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, ít nhất 4 chương trình truyền hình trực tiếp trong tháng 3 này đã và sẽ bị tạm hoãn, thay đổi so với kế hoạch.

Gần nhất là chương trình “Quán thanh xuân” tháng 3 chủ đề “Cô gái đến từ hôm qua” dự kiến diễn ra vào tối 8/3 với sự tham gia của khoảng 400 khán giả, khách mời tại trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam. Vì phát sinh ca nhiễm mới, đúng 1 ngày trước chương trình, nhà đài quyết định tạm hoãn.

Thay vì hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng cho giờ lên sóng, ê-kíp hối hả phân công nhau thông báo cho khách mời, khán giả được mời dự trực tiếp không đến nữa.

Nhiều chương trình truyền hình trực tiếp khác như “Đại tiệc FA”, “Giai điệu tự hào” tháng 3 và tháng 4 cũng buộc phải thay đổi kế hoạch, dời lịch phát sóng với hình thức tương tự.

Dự kiến diễn ra vào ngày 7/3, tức là ngay sau đêm công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội nhưng nữ ca sĩ Tân Nhàn đành hủy buổi họp công bố MV “Chơi vơi” mà chị và ê-kíp đã kỳ công chuẩn bị.

Đây là sản phẩm âm nhạc “mở màn” cho loạt dự án của nữ ca sĩ trong năm 2020. Mặc dù nữ ca sĩ chủ động hủy sự kiện với lời nhắn gửi nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng nhưng hình ảnh chị và vài ba cộng sự đeo khẩu trang kín mít, tự “thưởng thức” chương trình mà mình và ê-kíp dành nhiều tâm huyết trong một thời gian dài không khỏi khiến người yêu mến chị ngậm ngùi.

Tương tự, MC Quỳnh Hương, gương mặt đã đồng hành với hàng loạt chương trình truyền hình nổi tiếng, trong đó có chương trình “Thay lời muốn nói” cũng quyết định tái xuất khá lặng lẽ. Tròn một năm sau khi chia tay chương trình “Thay lời muốn nói”, nữ MC giữ lời hứa tái ngộ khán giả bằng những dự án truyền cảm hứng sống tích cực qua kênh YouTube của riêng cô. Tuy nhiên, thay vì ra mắt rầm rộ như cách lựa chọn thông thường của nhiều gương mặt nổi tiếng khác, chị quyết định lựa chọn hình thức livestream.

Tập trung đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc riêng là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ sau khi các chương trình biểu diễn tạm hoãn.

Thực tế, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các cá nhân, ban tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa nghệ thuật trong tháng 3 đều công bố hủy, hoãn so với lịch dự kiến nhưng nghệ sĩ thì vẫn miệt mài với không ít dự án, chương trình khác.

NSND Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân cho hay, từ sau đợt biểu diễn chào mừng Ngày Thành lập Đảng, hầu hết các kế hoạch lưu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ các tỉnh, thành của đơn vị đến thời điểm hiện tại đều bị hoãn, hủy. Nhà hát đã chuẩn bị khá kỹ cho một chương trình có quy mô lớn vào cuối tháng 4 để kỷ niệm 66 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, rất có thể chương trình này cũng phải tạm dừng để tập trung phòng chống bệnh dịch. Đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ, nghệ sĩ và cộng đồng là điều quan trọng nhất, phải ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này.

Tuy nhiên, các lịch tập, chuẩn bị cho kế hoạch trong năm thì đơn vị vẫn triển khai khá đều đặn. Trong đó, trọng tâm trước mắt sẽ là các hoạt động chuẩn bị cho Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân năm 2020.

...Nhưng không thiếu sản phẩm giải trí

Mặc dù có nhiều sự kiện, chương trình biểu diễn trực tiếp bị hoãn, hủy nhưng khán giả không hẳn thiếu các sản phẩm giải trí. Các phim truyền hình không tổ chức lễ công bố, giao lưu rầm rộ nhưng vẫn lên sóng theo kế hoach trước đó.

“Nhà trọ Balanha” - một trong số các lựa chọn mới dành cho khán giả trong khoảng thời gian này.

Sau “cơn sốt” của phim “Sinh tử”, khán giả yêu thích phim truyền hình Việt có ngay “Đừng bắt em phải quên” - một phim truyền hình về gia đình hiện đại hứa hẹn nhiều hấp dẫn trên VTV1. Trong khi đó, bộ phim “Nhà trọ Balanha” khai thác câu chuyện người trẻ lập nghiệp là một lựa chọn khác, mới mẻ hơn cho khán giả truyền hình những ngày này.

Chia sẻ với chúng tôi, ca sĩ Sao Mai 2008 - Thu Hường cho biết, ngoài các show diễn phục vụ trực tiếp khán giả, nhiều năm trở lại đây chị tập trung đầu tư xây dựng các sản phẩm âm nhạc.

Chỉ từ đầu năm đến nay, người yêu mến giọng hát của Thu Hường đã có ít nhất 5 MV được ra mắt công chúng qua YouTube. Đây đều là những sản phẩm âm nhạc mà nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết, dày công chuẩn bị từ năm 2019. Ra mắt công chúng đúng vào thời điểm “tâm dịch” nhưng nữ ca sĩ vẫn tự tin với các sản phẩm này. Bởi lẽ, các MV đều được phát qua kênh YouTube.

Đây cũng là hình thức được các ca sĩ lựa chọn phổ biến trong thời gian gần đây. Vì thế, dù có tổ chức ra mắt rầm rộ hay phải hủy các sự kiện này thì khán giả yêu mến nghệ sĩ vẫn rất dễ dàng tiếp cận thông qua các kênh giải trí trực tuyến, thậm chí còn có nhiều lựa chọn sản phẩm giải trí cho mình hơn.

Theo NSND Quốc Hưng, Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và cũng là người đứng ra tổ chức rất nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật khắp cả nước  thì việc hủy các chương trình biểu diễn, sự kiện văn hóa nghệ thuật trong thời điểm hiện tại không chỉ có tác động tiêu cực. 

Không tham gia show diễn, nghệ sĩ bị hạn chế về thu nhập nhưng có thể dành thời gian này để trau dồi nghề nghiệp nhiều hơn, tập trung cho những dự án lớn hơn, đòi hỏi nhiều tâm sức hơn của bản thân. Trong suốt khoảng thời gian sinh viên tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, thầy và trò vẫn duy trì hoạt động học tập, vẫn làm nghề nhưng với hình thức khác.

Ngoài viết giáo trình, thầy và trò vẫn trao đổi, tập luyện qua hình thức online. Các thầy cô ở Khoa Piano, Khoa Dây của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vẫn dạy trực tuyến. Khoa Thanh nhạc, giảng viên vẫn giao bài. Những chỗ khó xử lý, thầy trò quay video, trao đổi, chỉnh sửa qua online. Dù hiệu quả không như giảng dạy trực tiếp nhưng đây là giải pháp tạm thời và không nên kéo quá dài.

Cũng theo NSND Quốc Hưng, tranh thủ thời gian này, khá nhiều đồng nghiệp của anh đang tập trung cho các dự án âm nhạc mới. Ngày ngày, họ vẫn miệt mài đến các phòng thu âm. Đây cũng là một cách để người nghệ sĩ giải tỏa tâm lý, đỡ nhớ ánh đèn sân khấu, vừa tập trung hoàn thành sớm hơn các dự án âm nhạc mà bản thân tâm huyết, dự định đầu tư trong năm. Anh và ê-kíp của mình cũng thế. Những ngày này, phòng thu của công ty riêng, hầu như anh dành trọn cho dự án của mình.

Năm 2020, anh dự định sẽ hoàn thiện bộ 3 album nhạc trữ tình, bao gồm 30 ca khúc. Hiện tại, đã có 20 ca khúc được anh hoàn thành khâu thu thanh. Tất nhiên, để có sản phẩm hoàn thiện, anh và ê-kíp vẫn còn một khối lượng lớn công việc như mix dàn nhạc, mix tiếng hát...

“Nghệ sĩ buồn, lo lắng nhưng không nên quá lo lắng, quá bi quan. Vì biết đâu, có nhiều thời gian hơn nên nghệ sĩ có nhiều điều kiện để xem xét, thậm chí xem đi xem lại, chỉnh sửa, hoàn thiện cho các sản phẩm của mình. Sau khi dịch bệnh qua đi, nghệ sĩ và công chúng lại có nhiều sản phẩm nghệ thuật chất lượng hơn, đời sống văn hóa nghệ thuật lại nâng cao hơn”, NSND Quốc Hưng bày tỏ.

Minh Hà
.
.