Hơn 4.000 người cùng đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng

Thứ Ba, 15/12/2015, 21:00
Sự kiện văn học lớn nhất trong năm 2015 ở Liên bang Nga đã chính thức bắt đầu vào ngày 8-12 vừa qua, lôi cuốn lượng độc giả đông đảo trên cả nước cùng đọc cuốn tiểu thuyết "Chiến tranh và hòa bình" của thiên tài văn học Lev Tolstoy (1828-1910), người được công chúng ngưỡng mộ tôn vinh là "cây đại thụ trong nền văn học Nga", nhân kỷ niệm 150 năm ngày ấn phẩm bất hủ này chính thức phát hành lần đầu tiên.

Theo ghi nhận của Ban tổ chức sự kiện trực thuộc Bộ Văn hóa Nga, có hơn 4.000 bạn đọc từ khắp các vùng miền trên toàn quốc đã đăng ký ghi danh tham gia sự kiện "marathon văn học" này, để cùng nhau đọc đầu sách tiểu thuyết của đại văn hào Lev Tolstoy. Các tụ điểm đọc sách đã diễn ra tại những địa danh nổi tiếng có liên quan đến cuốn tiểu thuyết như Đài tưởng niệm trận đánh Borodino ở ngoại vi thủ đô Moscow, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Viện Bảo tàng Hermitage, Nhà hát Helikon-Opera, Sân khấu âm nhạc Drama Theater Georgy Tovstonogov...

Phòng làm việc của văn hào Lev Tolstoy trong Bảo tàng Lev Tolstoy.

Riêng tại địa điểm nổi tiếng nhất là Bảo tàng viện mang tên Lev Tolstoy ở khu điền trang Yasnaya Polyana, cách thủ đô Moscow 200km về phía nam là nơi đại văn hào sinh sống và sáng tác những pho tiểu thuyết "để đời" như "Chiến tranh và hòa bình" và "Anna Karenina". Tại đây các diễn viên Nga nổi tiếng nhất sẽ thay nhau đọc các trích đoạn từ đầu sách "Chiến tranh và hòa bình", trước cử tọa đông đảo gồm các thế hệ hậu duệ của nhà văn Lev Tolstoy đang làm việc tại viện bảo tàng, cũng như cộng đồng cư dân ngụ trong vùng Yasnaya Polyana.

Sự kiện văn học nổi bật kéo dài trong 4 ngày từ 8 đến 11-12, với lượng bạn đọc đông đảo tham dự được phát trực tiếp trên kênh K chuyên về văn hóa của Đài Truyền hình Trung ương Nga, được truyền qua vệ tinh đi khắp thế giới khiến khán giả toàn cầu có dịp mục kích nơi ở và làm việc của cây bút lỗi lạc; đồng thời cũng được truyền trực tiếp qua mạng Internet trên các website Voiinaimir.com và Voynaimir.rf.

Xuân Hiếu (theo Rossiyskaya Gazeta)
.
.