Huyền thoại của “Cuốn theo chiều gió” bước sang tuổi 101

Thứ Năm, 06/07/2017, 19:07
Từng hai lần giành tượng vàng Oscar trong sự nghiệp của mình với To Each His Own (1946) và The Heiress (1949), nữ diễn viên Olivia de Havilland, người duy nhất còn sống trong bộ tứ diễn viên chính của thiên tình sử kinh điển “Cuốn theo chiều gió” (1939), bước sang tuổi 101 hôm 2-7 vừa qua.

Niềm vui nhân đôi khi cũng trong dịp này, Olivia de Havilland được Nữ hoàng Elizabeth II phong tặng danh hiệu Phu nhân Hoàng gia Anh (Lady Commander of the Order of the British Empire) vì những cống hiến dành cho ngành điện ảnh, trở thành người già nhất được phong tước trong hàng trăm năm nay. Bà bày tỏ: “Tôi vô cùng tự hào được Nữ hoàng phong tặng tước hiệu cao quý này. Đây là một vinh dự, một món quà lớn cho ngày sinh nhật của tôi”.

Dù ở tuổi 101 nhưng Olivia vẫn có một trí nhớ tốt và cũng vẫn rất hài hước khi đùa rằng: “Bất cứ ai nghe thấy tên tôi đều cho rằng tôi đã ngủ dưới lòng đất từ lâu rồi”. Và điều khiến nữ diễn viên này đáng tiếc đó là, tất cả các nghệ sĩ mà bà từng quen biết trong kỷ nguyên vàng HollyHood hiện giờ đều đang sống ở đâu đó xa xôi, không loại trừ... thế giới bên kia.

Olivia sinh ngày 1-7-1916 tại Tokyo, Nhật Bản. Cha của bà là một giáo sư Anh ngữ từng giảng dạy tại Đại học Imperial ở Tokyo và có bằng luật sư tại Nhật Bản, còn mẹ là một diễn viên sân khấu tốt nghiệp từ trường Nghệ thuật Hoàng gia London.

Sau khi cha mẹ ly hôn, Olivia cùng mẹ và em gái Joan de Beauvoir (nghệ danh Joan Fontaine, cũng từng đoạt tượng vàng Oscar) chuyển tới định cư ở Bắc California (Mỹ), và đã chọn họ mẹ cho nghệ danh của mình. Còn cha của bà thì trở lại Nhật Bản, cho nên mãi tới năm 1938 Olivia mới được gặp lại. Còn mẹ bà tái hôn với chủ một cửa hàng bách hóa tên George M. Fontaine.

Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ Olivia đã thường xuyên dạy cho con gái những kiến thức liên quan đến kịch nghệ, âm nhạc cũng như đọc những trích đoạn của Shakespeare để tăng cường khả năng ngôn ngữ. Về phần mình, Olivia đặc biệt thích đọc sách, làm thơ và vẽ tranh.

Khi mới 4 tuổi, bé gái Olivia đã bắt đầu với những bài học múa ballet và những bài tập piano khi lên 5. Bên cạnh đó, Olivia cũng có mong muốn nối nghiệp cha trở thành một giáo viên tiếng Anh và đã được trao học bổng của trường cao đẳng Mills ở tiểu bang Oakland sau khi tốt nghiệp trung học.

Nhưng may mắn đã đến với cô gái trẻ. Mùa hè năm 1934, đạo diễn nổi tiếng người Austria Max Reinhardt, người phụ trách một dàn sao của hãng phim lừng danh Warner Bros. lên kế hoạch sản xuất bộ phim của riêng mình “Midsummer night's dream” (Giấc mộng đêm hè) tại Hollywood Bowl, Nam California. Khi đó, Olivia mới 18 tuổi.

Sau khi trợ lý của Reinhardt nhìn thấy Olivia biểu diễn ở Saratoga, ông đã đề nghị bà giữ vị trí thứ 2 cho vai Hermia. Một tuần trước khi công diễn, nữ diễn viên Gloria Stuart rời khỏi dự án và để lại vai Hermia. Ấn tượng với khả năng diễn xuất của cô gái trẻ, Max Reinhardt đã dành vai Hermia cho Olivia.

Một hình ảnh trong bộ phim kinh điển “Cuốn theo chiều gió”.

Sau đó, vào ngày 12-11-1934, Reinhardt và nhà sản xuất Henry Blanke đã thuyết phục Olivia ký một hợp đồng 7 năm với Warner Bros vào với mức lương khởi điểm là 200 USD 1 tuần. Một năm sau, 1935, Olivia tham gia bộ phim “Captain Blood” đóng cùng nam diễn viên người Australia Errol Flynn.

Thành công về mặt thương mại lẫn nghệ thuật của Captain Blood đã giúp cho cái tên Olivia de Havilland được chú ý nhiều hơn. Mặc dù vậy, phải tới 4 năm sau, khi được giao vai Melanie Hamilton Wilkes và cùng các ngôi sao khác như Vivien Leigh, Clark Gable hay Hattie McDaniel làm nên thành công của tác phẩm điện ảnh kinh điển “Cuốn theo chiều gió” thì Olivia mới thật sự trở thành một ngôi sao hạng A và là “con cưng” của Warner Bros. Tuy vậy, Olivia luôn cảm thấy bản thân bị đối xử bất công.

Trong thế giới phù hoa mang tên Hollywood, những mối bất hòa vốn là chuyện quá đỗi quen thuộc nhưng một sự cạnh tranh không khoan nhượng giữa hai chị em ruột từ nhỏ tới lớn, như Olivia và em gái Joan lại là một câu chuyện đặc biệt. Năm ngoái, trong dịp sinh nhật tròn 100 tuổi, Olivia đã kể về mối quan hệ “bất hòa” giữa bà và em gái Joan, người mà bà gọi là “Dragon Lady”, vốn lần đầu tiên được khắc họa trên tờ tạp chí Life sau lễ trao giải Oscar 1942.

Tại mùa giải năm đó, cả hai chị em bà đều được đề cử ở hạng mục Nữ chính xuất sắc. Khi đó, em gái bà chỉ là một nữ diễn viên ít tên tuổi hơn nhưng lại giành được tượng vàng với vai diễn trong “Suspicion” còn bà thì trượt giải với đề cử cho vai diễn trong “Hold Back the Dawn”. Olivia miêu tả em gái mình là một người gặp phải “một số vấn đề về nhận thức” khiến có những phản ứng “không công bằng và có hại”.

Trong khi đó, về phía Joan, trong cuốn hồi ký “No Bed of Roses” (Không có thảm hoa hồng - 1978), bà nói về chị gái mình như sau: “Tất cả những sự đối địch mà chúng tôi từng trải qua khi còn là những đứa trẻ, những lần giật tóc, những trận cãi lộn, thậm chí ẩu đả, lần mà Olivia làm rạn xương đòn của tôi, tất cả đều đươc nhớ lại trong một ống kính vạn hoa”. Cũng trong dịp này, nữ diễn viên cuối cùng của “thế hệ vàng” HollyHood tiết lộ, bí quyết sống lâu, sống khỏe của bà chính là luôn “yêu thương, vui vẻ và học hỏi”.

Về vai diễn trong “Cuốn theo chiều gió”, bà Olivia kể rằng, ngay từ đầu bà đã không lựa chọn thử vai Scarlett OHara, thay vào đó là vai Melanie Hamilton - một phụ nữ truyền thống, không nổi loạn như nhân vật Scarlett, mặc dù ở thời điểm đó tất cả các nữ diễn viên đều đổ xô thử vai Scarlett.

Olivia chia sẻ rằng, bà quyết định rời HollyHood để tới sống tại Paris năm 1953. Bà cảm ơn kinh đô ánh sáng này đã mang lại cho mình niềm vui và hạnh phúc, đối với bà, Paris là “một bước phát triển rực rỡ mới trong cuộc đời”. Bà nghỉ diễn xuất năm 1988. Trong suốt sự nghiệp của mình, ngoài 2 giải Oscar, bà còn đoạt 2 giải Quả cầu vàng, 1 giải Emmy và nhiều giải thưởng khác từ các hiệp hội phê bình điện ảnh và liên hoan phim.

Bên cạnh đó, năm 1965, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm vai trò Chủ tịch Hội đồng ban giám khảo của Liên hoan phim Cannes. Nữ diễn viên phim “Cuốn theo chiều gió” cũng là người tiên phong trong cuộc chiến vì nữ quyền ở Hollywood.

Ở tuổi 101, bà Olivia hiện chỉ đồng ý trả lời phỏng vấn qua email bởi đây là phương thức giao tiếp mà bà thấy tiện lợi hơn cả, do bà đang mất dần thính lực và thị lực.

Minh Nhật (tổng hợp)
.
.