Hy vọng cho bệnh nhân bị mất trí nhớ

Thứ Năm, 15/10/2009, 10:40
Theo một cuộc nghiên cứu của Đại học UC Irvine, Mỹ, các nhà khoa học đã nhận diện một gene độc hại có thể đưa tới nguy cơ cao hơn trong việc phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Khám phá này được căn cứ vào một cuộc phân tích di truyền liên quan đến 400 người trên toàn nước Mỹ - 200 người không bị mất trí và 200 người bị bệnh Alzheimer nhẹ, theo lời ông Steven Potkin, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, một giáo sư về tâm thần học và động thái của con người tại trường UCI.

Việc sàng lọc để tìm loại gene đó, được gọi là TOMM40, là chuyện dễ dàng. Nhưng ông Potkin lưu ý rằng sự hiện diện của gene chỉ có nghĩa người ta dễ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn. Và những người không có biến thể độc hại vẫn có thể mắc bệnh. Nhưng khám phá này giúp cho những nhà nghiên cứu phát triển các dược phẩm nhắm vào hình thức mất trí này.

Ông Potkin nói TOMM40 là một gene rất quan trọng, đáng để nghiên cứu xa hơn, bởi vì nó giúp kiểm soát luồng phân tử ra và vào của các mitochondria, trung tâm sản xuất năng lượng của các tế bào, và một phần của não bộ ảnh hưởng tới sự căng thẳng.

TOMM40 cũng xử lý các vật liệu hình thành lớp kết tủa dạng bột, một đặc điểm của bệnh Alzheimer. Với tình trạng lão hóa, số lượng và chức năng của các mitochondria giảm bớt, đi kèm theo một sự gia tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Ông Potkin và các đồng sự mới đây cũng đã đạt tiến bộ trong việc sử dụng việc rà soát não để nhận định khi nào và ở đâu não bộ bắt đầu teo nhỏ, và những gene nào có thể chịu trách nhiệm về chuyện đó

G.K. (theo Science)
.
.