Italia hưởng lợi từ “thương hiệu Ronaldo” như thế nào?

Thứ Năm, 30/08/2018, 11:24
Dù chưa thể biết phong độ của tiền đạo Cristiano Ronaldo tại mùa giải mới như thế nào nhưng có thể nói câu lạc bộ Juventus nói riêng và đất nước Italia nói chung đã vớ được món hời. Đơn giản là ngay cả khi chưa ghi được bàn thắng nào cho đội bóng thành Turin nhưng Ronaldo đã kịp đem lại cho bản thân mình và câu lạc bộ mới hàng triệu đôla.

Chưa hết, nhiều câu lạc bộ khác tại Serie A, giới lãnh đạo tập đoàn Fiat cùng các nhà sản xuất bánh pizza v.v... cũng đang hốt bạc nhờ thương hiệu Ronaldo.

Bà đầm già với thương hiệu mới

Ngày 18-8 vừa qua, Juventus có trận đấu đầu tiên trong giải vô địch Italia với Chievo tại Verona. Những cổ động viên thành Turin tràn tới đây để chiêm ngưỡng Ronaldo trong trận ra mắt đầu tiên đã gây nên một sự hỗn loạn chưa từng có tại thành phố này. Đã có tới 30 ngàn khán giả có mặt tại một sân vận động mà con số dự khán trung bình từ trước đó chỉ là 10 ngàn.

Cristiano Ronaldo đang trở thành một thương hiệu đắt giá tại Italia.

Chính quyền thành phố phải huy động đồng thời cả các đơn vị chống khủng bố, lực lượng cảnh sát thường trực và cảnh sát quân sự để đảm bảo an ninh trật tự. Phó quận trưởng Verona là Angelo Sidoti còn tuyên bố, trận đấu này “có ý nghĩa trên toàn thế giới”.

Thống kê cho thấy có hơn 2,3 triệu khán giả truyền hình đã xem trực tiếp trận đấu - con số cao thứ tư trong lịch sử của kênh truyền hình Sky Italia, theo như thông tin của Football Italia. Còn nhớ trong trận gặp nhau vào năm ngoái, “Bà đầm già” đã đè bẹp đối thủ từ Verona với tỉ số 3:0.

Trong lần gặp này, kết quả có kịch tính hơn khi Juventus giành chiến thắng 3:2, nhưng số khán giả truyền hình tăng hơn 68% so với trận mở màn của họ vào năm ngoái. Tất cả những thống kê khác thường trên đều xuất phát từ sự có mặt của Cristiano Ronaldo.

Còn nhớ mới mùa hè vừa rồi, Juventus đã quyết định chi tới hơn 100 triệu euro để mua siêu sao nổi tiếng thế giới này, kèm theo đó là khoản lương cao nhất tại giải vô địch Italia với con số 30 triệu euro một năm. Cần biết là thời điểm đó đang là giai đoạn cao trào của giải vô địch bóng đá thế giới tại Nga. Thương vụ Ronaldo còn thu hút được sự chú ý nhiều hơn cả những trận đấu quyết định tại World Cup.

Quyết định chuyển tới Italia của Ronaldo dù bất ngờ nhưng theo đánh giá là một lựa chọn khôn ngoan. Với Real Madrid, siêu sao này đã có tất cả mọi danh hiệu và trên thực tế đã là người không thể thay thế. Khó khăn nhất đối với Ronaldo vẫn chỉ là việc chuyển nhà: tiền đạo này buộc phải bán biệt thự diện tích 4.000 mét vuông, di chuyển cả garage siêu xe với tổng cộng 22 chiếc và xem xét lại dự án xây dựng tổ hợp khách sạn tại Madrid. Ronaldo cũng phải hoàn tất các khoản nợ trước cơ quan thuế của Tây Ban Nha - 13,5 triệu euro.

Tài chính có lẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến Ronaldo chạy sang Italia. Tại Tây Ban Nha, một vận động viên bị cáo buộc trốn thuế sẽ phải nhận án tù (dù có thể chỉ là án treo) cùng với khoản tiền nộp phạt lớn. Trong khi tại Italia thì chuyện thuế với người nước ngoài có vẻ “dễ thở” hơn nhiều - để thu hút những người giàu tới đầu tư tại đây, chính quyền Italia từ năm 2017 đã đặt mức trần phải nộp thuế lên tới 100 ngàn euro đối với người nước ngoài.

Vì sao Juventus cần tới Ronaldo?

Lý do công khai đầu tiên không quá khó trả lời - đó là để nâng cao thành tích của đội bóng. Trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia, Juventus hiện vẫn đang thống trị với 7 danh hiệu vô địch liên tục và 4 lần giành cúp quốc gia. Tuy nhiên, đối với chiếc cúp danh giá nhất châu Âu là Champion League thì thành Turin vẫn chưa thể với tới.

Đội bóng sọc đen trắng đã có mặt trong 2 trận chung kết Champion League chỉ trong vòng 4 năm qua nhưng đều thất bại trong trận quyết định - năm 2015 trước Barcelona và năm 2017 trước Real với 2 bàn thắng của chính Ronaldo. Siêu sao Bồ Đào Nha đang là cầu thủ dội bom xuất sắc nhất Champion League. Anh ta hiện giờ là niềm hy vọng lớn nhất có thể giúp người Italia giành được chiếc cúp danh giá này.

Tuy nhiên, nguyên nhân thứ hai không kém phần quan trọng của thương vụ Ronaldo là những lợi ích về tài chính. Ngôi sao đến từ Tây Ban Nha đã kéo theo một đội quân đông đảo các cổ động viên sẵn sàng không chỉ bỏ tiền mua vé vào sân, mà còn mua sắm rất nhiều hàng hóa lưu niệm liên quan đến anh.

Chỉ vài ngày sau khi hợp đồng với Ronaldo được ký kết, giá trị cổ phiếu của Juventus đã tăng chóng mặt tới 32%. Giờ đây giá trị này đã tăng lên tới 55,15% với tổng số cổ phần bán ra trong tháng 7 đạt 301 triệu euro (so với 19 triệu euro ở tháng 6). Nhờ đó, giá trị của câu lạc bộ Juventus cũng lần đầu tiên vượt mức 1 tỉ euro, lên thành 1,035 tỉ euro.

Còn trong 6 tuần đầu sau thương vụ, Juventus đã bán được hơn 500 ngàn chiếc áo đấu có in tên và số 7 huyền thoại của Ronaldo, tức là nhiều hơn số lượng tất cả các áo được bán trong mùa giải năm ngoái. Chưa hết, câu lạc bộ cũng đã bán được gần 30 ngàn vé xem dài hạn, nhiều hơn 30% so với năm ngoái.

Không chỉ Junventus, các câu lạc bộ khác tại Seria A cũng bày tỏ sự vui mừng trước các khả năng được hưởng lợi từ Ronaldo. Chẳng hạn những đội bóng tầm trung như Chievo hy vọng nhờ “thương hiệu Ronaldo” sẽ bán được nhiều vé trong các trận đối đầu với Juventus, chưa kể họ còn quyết định tăng giá vé.

Lãnh đạo nhiều đội bóng còn nhận định, sẽ còn có nhiều cầu thủ khác muốn chơi bóng tại giải Serie A khi biết đối thủ của họ là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới vào thời điểm hiện nay.

Dù chưa sút thủng lưới đối thủ nào tại Serie A nhưng Ronaldo đã có những “bàn thắng về kinh tế” đáng kinh ngạc.

Ronaldo cũng là vận động viên xếp đầu bảng trong các mạng xã hội. Cụ thể, siêu sao này có gần 335 triệu người theo dõi trên Facebook, Twitter và Instagram. Rất nhiều trong số này ngay lập tức đăng ký tài khoản trên mạng của Juventus ngay sau khi thương vụ được thông báo.

Chỉ vài tuần sau hợp đồng với Ronaldo, Juventus đã thu hút thêm được 4 triệu người dùng mới trên Instagram, chưa kể 2 triệu nữa trên Facebook. Thống kê chỉ trong tháng 7-2018, Juventus là câu lạc bộ được người dùng xem nhiều nhất trên YouTube, hơn bất kỳ một câu lạc bộ lớn nào trên khắp thế giới.

Đối với người Italia, đó không chỉ đơn giản là những con số - số lượt đánh giá ưa thích (like) và đăng tải lại đều có thể trở thành tiền, giúp họ ký được nhiều hợp đồng có lợi hơn với các nhà tài trợ. Theo hãng kiểm toán KPMG, chỉ 3 ngày sau khi ký hợp đồng với cầu thủ Bồ Đào Nha, Juventus đã ước tính sẽ tăng được doanh thu từ quảng cáo lên thành 100 triệu euro mỗi năm.

Làm giàu nhờ thương hiệu Ronaldo

Không chỉ các câu lạc bộ bóng đá tại Italia được hưởng lợi từ sự xuất hiện của Ronaldo. Đầu tiên phải kể tới nhà tài trợ chính cho Juventus - hãng xe hơi Fiat Chrysler. Dự tính nếu siêu sao này đưa được Juventus vào đến chung kết Champions League, câu lạc bộ sẽ kiếm thêm được 58 triệu đôla riêng từ các hợp đồng quảng cáo, vượt xa con số 20 triệu mà Fiat rót cho họ mỗi năm.

Riêng đối với Fiat Chrysler, họ dự tính sẽ tăng số xe bán được lên tới 1,9 triệu chiếc mỗi năm (cao hơn gấp đôi so với con số 730 ngàn chiếc được bán vào 5 năm trước). Hãng này hy vọng về tăng trưởng doanh thu cao tại các thị trường nói tiếng Tây Ban Nha, vốn là những nơi Ronaldo đặc biệt được ưa thích.

Thu lợi từ siêu sao Bồ Đào Nha còn có các nhà sản xuất pizza tại địa phương. Chẳng hạn như tại trung tâm thành Turin có thể mua chiếc bánh pizza mang tên Ronaldo với loại phomat stracchino và những trái ôliu xế thành con số 7, cùng với mức giá tương tự là 7 euro. Còn ông chủ hàng kem Gelateria Miretti tại Turin là Leonardo La Porta cũng sáng chế ra vị kem mới mang tên CR7.

La Porta không phải là một cổ động viên của Juventus và nói chung cũng không ham thích bóng đá, tuy nhiên đối với ông cần phải có sản phẩm để kỷ niệm một sự kiện quan trọng của thành phố (lần này chính là bản hợp đồng với Ronaldo). Trước đó, ông chủ hiệu kem này cũng chỉ mới một lần duy nhất sáng chế ra vị kem mới mang tên Francis, nhân dịp Giáo hoàng tới thăm Turin vào năm 2015.

Cho tới giờ những người duy nhất không hài lòng với sự có mặt của Ronaldo chính là các công nhân nhà máy Fiat. Theo họ, trong suốt 10 năm qua họ đã không hề được tăng lương, trong khi lạm phát đã khiến thu nhập của họ bị giảm tới 11%. Số tiền chi mua Ronaldo đủ để cho mỗi công nhân được tăng thêm 200 euro tiền lương.

Bày tỏ sự bất bình về cái giá quá cao để mua về ngôi sao Bồ Đào Nha (trong đó không nhỏ là phần tiền tài trợ từ Fiat), các công nhân hãng này đã tuyên bố tổ chức đình công.

Kim Lai (tổng hợp)
.
.