Jecelyn Chng, nữ doanh nhân thành đạt vượt qua nghịch cảnh

Thứ Sáu, 01/07/2016, 17:10
Lúc mới 21 tuổi, Jecelyn Chng phải gánh trách nhiệm nặng nề điều hành doanh nghiệp nước chấm của gia đình sau khi người cha, ông Chng Kee, bất ngờ qua đời do bạo bệnh năm 1989. Khi đó Jocelyn đang là sinh viên khoa kinh tế học toàn thời gian tại Đại học Quốc gia Singapore.

Với quyết tâm và lòng đam mê kinh doanh, Jocelyn Chng đã đưa doanh nghiệp nhỏ Sin Hwa Dee thành công ty hiện đại vươn ra toàn cầu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất. Sự thành công đã mang về cho Jocelyn Chng nhiều giải thưởng danh giá.

Với giọng nói nhỏ nhẹ, Jocelyn kể về thời ấu thơ nghèo khó của mình ở Singapore trong thập niên 1970. Cha mẹ bà rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi xưởng chế biến thực phẩm nơi họ đang làm việc phải đóng cửa vì kinh doanh thua lỗ. Để kiếm sống qua ngày, họ tự sản xuất những chai nước chấm ở khu vườn sau nhà để bỏ mối cho đội quân bán hàng rong trên vỉa hè. Do phải làm việc cật lực để kiếm tiền, họ buộc phải gửi Jocelyn cho bà nội sống ở ngôi làng nhỏ nuôi dưỡng cho đến 11 tuổi.

Các sản phẩm nước chấm nổi tiếng Kees của Sin Hwa Deee của Singapore.

Jocelyn Chng, hiện là chủ một trong những công ty thực phẩm lớn nhất Singapore, trải lòng với báo chí: “Mẹ tôi không thể chăm sóc tôi nên lúc còn bé tôi cứ tưởng bà nội chính là mẹ tôi. Đó là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi lần đầu tiên tôi quay về với gia đình”. Trong khi Jocelyn đang miệt mài trong trường đại học, cha mẹ bà bắt đầu xây dựng xưởng sản xuất nhỏ mang tên gọi Sin Hwa Dee. Lúc ấy là khoảng giữa thập niên 1970. Nhanh chóng sau đó, thương hiệu nước chấm Sin Hwa Dee chinh phục được các bà nội trợ và sản phẩm được bán khắp Singapore.

Trong vai trò chị cả trong số 6 người con, Jocelyn Chng phải cáng đáng vị trí điều hành Sin Hwa Dee với muôn vàn khó khăn. Nhưng không bao lâu sau, Jocelyn trở nên vững vàng hơn và bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty Sin Hwa Dee với nhiều mặt hàng phong phú.

Hiện nay, Sin Hwa Dee đã trở thành doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD và xuất khẩu hàng hóa ra khắp châu Á bao gồm cả Trung Quốc. Trong khi hoạt động kinh doanh đang bận rộn, người chồng Richard Wong của Jocelyn đột ngột qua đời năm 2004. Đó cũng là lúc những đứa em của Jocelyn gia nhập Sin Hwa Dee để trợ giúp điều hành công ty.

Jocelyn cho biết: “Chúng tôi ra sức phát triển thương hiệu, nghiên cứu mở rộng thị trường và tăng cường xuất khẩu hàng hóa đến mọi khu vực. Chị em chúng tôi hãy còn quá trẻ song chúng tôi vẫn cố gắng phát triển công ty. Những thất bại là bài học quý giá. Tôi luôn luôn muốn tìm hiểu những gì đã xảy ra và cố gắng làm việc để lần sau tốt hơn”.

Jocelyn Chng và chồng Richard Wong.

Năm 2001 là thời điểm quan trọng cho Sin Hwa Dee, khi đó Richard Wong - người mà Jocelyn gặp gỡ trong môi trường đại học và cùng tiến tới hôn nhân năm 1993 – bắt đầu tham gia vào ban giám đốc công ty. Một trong những đóng góp to lớn của Richard Wong cho Sin Hwa Dee là ý tưởng mở công ty con gọi là JR Foods để cung cấp những suất ăn cho chuỗi khác sạn, nhà hàng cũng như những doanh nghiệp đối tác khác.

Jocelyn đánh giá: “Chồng tôi có tầm nhìn xa trông rộng. Anh có thể ra giá cho các khách sạn và nhà hàng mỗi lúc cao hơn. Mục tiêu của anh là giảm bớt nhân công và tăng năng suất sản xuất”. Bước tiếp theo, Sin Hwa Dee cung cấp thực phẩm cho các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh và công ty hàng không dân dụng. Không may là sau khoảng 3 năm gia nhập doanh nghiệp, Richard Wong mắc bệnh ung thư.

Jocelyn giãi bày: “Trong vòng 2 tuần chồng tôi đã ra đi. Đó thật sự là thời khắc gian khổ đối với tôi. Đứa con nhỏ nhất của tôi chỉ mới 1 tuổi. Tôi phải học để trở thành người mẹ đồng thời là người cha của đứa con trai còn quá nhỏ. Trong khi đó, tôi vẫn điều hành doanh nghiệp”.

Sau khi người chồng qua đời, Jocelyn tiếp tục quản lý Sin Hwa Dee theo ý tưởng của Wong. Hiện nay, Sin Hwa Dee đã phát triển được hơn 100 máy bán hàng tự động trên khắp Singapore, phục vụ đa dạng thực phẩm - từ món cà ri gà cho đến món mì thập cẩm.

Jocelyn cho biết: “Những máy bán hàng tự động đặt tại những bệnh viện, trường học, đại học, trung tâm mua sắm, khách sạn và cả doanh trại quân đội.  Đó là giải pháp thông minh”.

An An (tổng hợp)
.
.