Khách sạn nổi tiết kiệm năng lượng

Thứ Sáu, 21/01/2011, 15:50
Hiện tượng nước biển dâng cao gây ra bởi sự nóng lên của trái đất đã tạo cảm hứng cho kiến trúc sư Nga Alexander Remizov thiết kế một khách sạn có thể được xây dựng trên mặt nước cũng như trên đất liền. Nhà thiết kế cho biết con tàu - khách sạn nổi và thân thiện sinh thái mang tên "The Ark" có thể được xây dựng chỉ trong một vài tháng, tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Nó được gọi là "Con tàu tránh nạn Đại hồng thủy" (The Ark), nhưng trông nó giống con tàu úp ngược trên mặt nước hơn. Thiết kế mới của kiến trúc sư người Nga này không chỉ thách thức truyền thống con người quen sống trong những khách sạn trên đất liền, mà còn cung cấp một nơi trú ẩn trong tương lai - nếu như thế giới phải đối mặt với một trận Đại hồng thủy hiện đại như trong Kinh thánh đề cập.

Remizov thiết kế khách sạn nổi này như một phần chương trình về kiến trúc hỗ trợ thiên tai thông qua Liên đoàn Kiến trúc sư quốc tế (UIA). Ông đã phối hợp với một công ty kỹ thuật và thiết kế Đức, cùng với nhà khoa học Nga Lev Britvin, người mà theo Remizov, lừng danh trong việc phát triển hàng loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các trạm không gian quốc tế. Giờ đây họ tìm các nhà đầu tư để biến thiết kế trên giấy trở thành hiện thực.

Theo Remizov, việc xây dựng khách sạn được thực hiện một cách nhanh chóng và đơn giản. Nhiều phần vật liệu tiền chế và đúc sẵn có thể lắp ghép nhanh trong vòng 3-4 tháng. Cấu trúc linh hoạt có thể được đóng ráp thành hình tại bất cứ nơi nào trên trái đất, thậm chí ở các khu vực dễ xảy ra động đất.

Các cấu trúc tự lực sẽ được xây dựng xung quanh một cột trụ trung tâm, kết nối máy phát điện chạy bằng sức gió và bơm nhiệt trên mái nhà xuống các tầng hầm, nơi năng lượng mặt trời, gió và nhiệt được lưu trữ lại đến 6 tháng và chuyển thành điện. Đó là ưu điểm vượt trội của công nghệ hiệu quả về mặt năng lượng.

Remizov đã thiết kế khách sạn này không sử dụng kính, mà lại chọn một lá mỏng (foil, làm bằng tetrafluoroethylene ethylene - ETFE) tự làm sạch và cực kỳ bền, có thể chịu đựng được điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn. Lá đó sẽ được gắn chặt với các cấu hình kim loại và có thể trữ nước mưa. Con tàu - khách sạn nổi này còn có cả một khu rừng trong nhà, tạo nên vùng khí hậu cho riêng mình

Đinh Lệ (tổng hợp)
.
.