Khám phá bức tường cổ khổng lồ ở Jerusalem

Thứ Hai, 28/09/2009, 23:50
Một nhà khảo cổ học vừa phát hiện bức tường cổ có niên đại 3.700 năm tại Jerusalem và được xem là lớn nhất và cổ nhất trong khu vực. Bức tường đá cao 8m được xây bằng đá cắt này đã gây kinh ngạc cho giới khảo cổ học.

Ronny Reich, trưởng nhóm khai quật, cho biết: "Tôi thật tình không biết làm sao xây được một bức tường thẳng đứng bằng những tảng đá nặng 4-5 tấn mà không dùng tới thiết bị cơ giới. Thật khó nghĩ rằng có bất cứ kỹ sư nào hiện nay làm được việc này mà không nhờ tới máy móc".

Theo Cơ quan Cổ vật Israel, bức tường này còn dài hơn nữa vì có dấu hiệu nó kéo dài về hướng tây so với phần được khám phá. Bức tường cổ dài 24m này được khám phá tại thành phố David - một khu khảo cổ ngoại ô thành phố cổ, đông Jerusalem nằm trên triền thung lũng Silwan. Bức tường này được tin là công trình của người Cannanites - một tộc người ngoại giáo cổ xưa mà theo Kinh Thánh thì họ đã nhập cư vào Jerusalem và nhiều nơi khác ở Trung Đông trước khi xuất hiện đạo một thần.

Reich và Shukron cho biết trong buổi công bố khám phá này: "Đây là bức tường lớn nhất từng được khám phá tại thành phố David. Nó đánh dấu lần đầu tiên một công trình xây dựng khổng lồ có niên đại trước thời Herodian đã được khám phá ở Jerusalem".

Theo các nhà khảo cổ, bức tường này có vẻ như là một phần của công sự được gia cố và bảo vệ xuôi từ một căn cứ trên đỉnh đồi xuống tháp canh suối nước. Nguồn nước (một con suối) nằm ở nơi có sự canh phòng yếu nhất và dễ bị tấn công nhất trong khu vực. Việc xây tường bảo vệ lối đi, cho dù phải tốn rất nhiều công sức, là giải pháp thường thấy của người xưa. Những bức tường kiểu này chủ yếu dùng để phòng thủ chống lại sự tấn công của các nhóm du mục lăm le cướp bóc thành phố.

Reich, giáo sư đại học Haifa, cho biết: "Chúng tôi đang đứng trước một công sự khổng lồ, xét về mặt quy mô của khối kiến trúc, độ dày của bức tường và cả kích thước các tảng đá dùng xây dựng".

Được biết, hiện nay con suối này vẫn đang là nguồn nước cho cư dân Jerusalem. Khám phá mới này cho thấy bức tranh về việc phòng thủ mặt đông Jerusalem và hệ thống cung cấp nước cổ xưa trong thời kỳ đồ đồng vẫn còn mờ mịt. Tuy nhiên, theo giáo sư Reich, mặc dù đã có quá nhiều di tích được khai quật ở ngọn đồi này, nhưng vẫn còn đó không ít di tích cổ khổng lồ và được bảo tồn tốt đang chờ được khám phá

L.H. (theo CNN)
.
.