Khám phá sự liên kết bí ẩn ở các cặp song sinh

Thứ Năm, 30/04/2009, 11:50
Khoa học từng nhắc đến hiện tượng liên kết  đặc biệt giữa các cặp song sinh như một điều bí ẩn và độc đáo mà tự nhiên đã ban tặng cho con người. Những câu chuyện xung quanh mối liên hệ giữa các cặp sinh đôi thực sự rất khó lý giải, song liệu nó có bí ẩn như người ta vẫn nghĩ? 

Đi tìm lời giải cho câu hỏi về sự tồn tại của giác quan thứ 6 ở các cặp song sinh, các nhà khoa học mới đây vừa công bố việc họ đã bắt đầu tiếp cận được những yếu tố giúp giải thích mối liên quan đặc biệt này giữa các cặp song sinh.

Với những người không phải là cặp sinh đôi, thì sự tồn tại của những cặp anh, chị em sinh đôi quả là rất thú vị. Họ có một sự ràng buộc với nhau, gắn bó với nhau từ khi còn bé cho tới khi lớn lên. Họ chia sẻ với nhau chỗ nằm trong nôi, những kỷ niệm, những trò chơi chung thuở nhỏ, và cả những bữa tiệc sinh nhật chung. Tuy nhiên, ở nhiều cặp song sinh, sự gắn bó không chỉ có thế.

Với cô bé 15 tuổi, Leanne Houghton, thì sự gắn bó của cô và người chị em song sinh của cô - Gemma Houghton còn có một ý nghĩa khác đối với cuộc đời cô bé. Yếu tố gắn kết hai chị em Houghton còn là ở những hiện tượng kỳ lạ: đó là khi một trong hai chị em Houghton bị đau đầu, thì người còn lại cũng bị lên cơn đau tương tự mặc dù hai người khi đó ở cách xa nhau. Có một lần, Leanne bị ngất xỉu trong nhà tắm, khi đó Gemma đang có mặt ở một nơi bên ngoài nhà và cảm thấy đầu óc mình cũng bị choáng váng.

Dường như đọc được mối nguy hiểm đối với người chị em song sinh với mình, Gemma đã chạy ngay về nhà và tìm thấy Leanne nằm ngất xỉu trong bồn nước tắm. Những mối liên hệ kỳ lạ tương tự như trên giữa hai chị em Leanne và Gemma Houghton cũng xuất hiện ở khá nhiều cặp song sinh khác.

Nghiên cứu về điều này, tiến sĩ Lynne Cherkas - chuyên gia phân tích di truyền học tại Trường đại học King – thành phố London – Anh, đã bỏ ra nhiều năm liên tục tổng hợp các dữ liệu về mối liên hệ giữa các cặp song sinh từ khi chúng bắt đầu chào đời, cho tới khi trưởng thành.

Bà phát hiện ra rằng: ở nhiều cặp song sinh, còn có những linh cảm khá chính xác. Chẳng hạn như việc một người phụ nữ khi ngủ đã gặp ác mộng về việc người chị em sinh đôi với mình bị tai nạn giao thông, và trên thực tế, người em sinh đôi với người phụ nữ này đã gặp phải tai nạn giao thông đúng như ác mộng của người chị.

Tiến sĩ Cherkas cho rằng, điều này không dễ lý giải, song rõ ràng là giữa những cặp song sinh, mặc dù có sự khác nhau về tính cách, về sở thích... nhưng vẫn có một sự gắn bó rất mật thiết về mặt tình cảm, thể chất và cả một số yếu tố liên quan đến những cảm giác khác, không ngoại trừ giác quan thứ 6.

Trong một cuộc điều tra đối với các cặp song sinh tại Anh, các nhà khoa học đã thống kê được tỉ lệ các cặp song sinh có xuất hiện khả năng linh cảm đặc biệt. Với 39% cho biết, họ đã từng trải qua trạng thái linh cảm đặc biệt khi người anh, chị em song sinh với mình gặp phải các vấn đề rắc rối.

Dù việc tìm ra lời giải thích hợp lý và khoa học cho sự liên quan giữa các cặp sinh đôi là một vấn đề nan giải, song, các nhà khoa học cũng đã bắt đầu tiếp cận được với những giả thuyết đầu tiên của hiện tượng song sinh. Trong đó, yếu tố di truyền đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Theo như tiến sĩ Cherkas, thì gien di truyền chính là nguyên nhân góp phần vào sự hình thành khả năng cảm giác đặc biệt giữa các cặp song sinh. Gien có thể khiến cho hai đứa trẻ song sinh giống hoặc khác nhau ở vẻ bề ngoài, ở tính cách... và thậm chí là ở khả năng cảm giác đặc biệt.

Theo tiến sĩ Cherkas, thì hiện tượng ảnh hưởng lẫn nhau giữa các cặp song sinh (twin effect) không nhất thiết chỉ xảy ra khi họ còn nhỏ, mà có thể càng ngày càng xuất hiện rõ hơn khi cặp song sinh đó trưởng thành và sống tách biệt nhau. Đó là điều đã xảy ra với cặp song sinh Sally Keeble và người em song sinh của cô.

Khi còn nhỏ, giữa Sally và Helen không hề xảy ra bất kỳ một hiện tượng bất thường nào, song mọi cảm giác chỉ diễn ra khi em gái của Sally bắt đầu mang thai. Khi đó, Helen thấy xuất hiện chứng ốm nghén vào buổi sáng, và kỳ lạ là cũng tương tự như Sally dù không mang thai. Hai chị em khi đó đang sống cách xa nhau hàng trăm km, song bất kỳ cơn đau đớn nào xảy ra với Hellen, Sally đều có thể cảm nhận được.

Theo Giáo sư Audrey Sandbank – một chuyên gia tâm lý học, đồng thời là tác giả của cuốn sách tâm lý các cặp sinh đôi, sinh ba (twin and Triplet psychology), thì nguyên nhân dẫn tới những cảm giác giống nhau ở các cặp song sinh có thể là do sự truyền tín hiệu não bộ. Mặc dù hai người ở một khoảng cách rất xa nhau, nhưng, não bộ của họ có thể vẫn “bắt” được tín hiệu sóng não của nhau và chính điều này giúp cho các cặp song sinh có được những thông tin cảm giác về người anh, chị em của mình.

Trong một giả thuyết mang tính đơn điệu khác của một số nhà khoa học thuộc Trường đại học London – Anh, thì nguyên nhân có thể bắt nguồn từ mối quan hệ gắn bó tình cảm giữa các cặp song sinh. Vào thời điểm khi mà họ nhớ về nhau nhất, giữa hai người có thể xuất hiện cùng một cảm giác, song điều này không thường xuyên xảy ra. Một số giả thuyết khác thì cho rằng mối liên hệ bắt nguồn từ người mẹ đã sinh ra cặp song sinh đó.

Nhìn chung, sự tồn tại của những cảm giác lạ ở các cặp song sinh trên thực tế đã được chứng minh là có thực. Đó có thể là sự phát triển của hệ giác quan thứ 6 ở con người. Song để làm rõ nguồn gốc và điều kiện hình thành nó thì đây vẫn còn là một vấn đề mà khoa học cần nhiều thời gian để có thể tìm ra lời giải đáp

Minh Ngọc (theo The Times)
.
.