Khi các sao nô nức đi từ thiện

Thứ Ba, 15/11/2011, 15:40
Làm từ thiện là công việc chung của toàn xã hội, nhưng với các sao thì đây là công việc được chú trọng có vẻ như thường xuyên hơn. Và đương nhiên những hoạt động xã hội gắn mác người nổi tiếng bao giờ cũng được dư luận đặc biệt chú ý và săm soi kỹ lưỡng.

Trong hoạt động mang nhiều ý nghĩa này, nhiều nghệ sĩ đã đánh động con tim của người khác và ghi điểm trong lòng công chúng, thì cũng có không ít sao bị đặt dấu hỏi, nghi ngờ về độ PR bản thân với chiêu đánh bóng tên tuổi dưới hình thức làm từ thiện. Ở một khía cạnh nào đó, qua hoạt động xã hội nhân đạo đầy tính nhân văn này, chân dung của người nổi tiếng hiện lên khá rõ. Và ta biết, ai là ai? Làm từ thiện xuất phát từ tâm, nhưng với một số người thì việc làm này không biết xuất phát từ đâu?

Từ trái tim đến trái tim

Ngôi sao nhạc nhẹ Thanh Lam cá tính mạnh mẽ và đầy bản năng cùng với ma lực của giọng hát đặc biệt đã lôi cuốn được số đông công chúng, nhưng phải thừa nhận cũng khá nhiều người không thích chị, trong đó có tôi. Nhưng đấy là tôi của những năm về trước. Đã có một sự việc ấn tượng mạnh khiến tôi không thể quên và quay ngoắt 180 độ, có thái độ khác hẳn, tôi thích và nể phục Thanh Lam. 

Cách đây vài năm, tôi vô tình đọc trên một tờ báo thấy chị làm từ thiện với số tiền khá lớn, chuyện sao làm từ thiện là công việc bình thường không có gì quá ghê gớm cả.

Nhưng khoảng hai tuần sau trên một trang báo điện tử lại có một tin ngắn với dòng chữ: "Diva Thanh Lam đi hàng không giá rẻ" thì tự nhiên lại thấy quý chị đến lạ lùng. Nếu chỉ cần bớt một khoản tiền nhỏ ở quỹ từ thiện kia đi thì Thanh Lam đương nhiên đàng hoàng ngồi ở khoang vip, ghế dành cho khách hạng sang, tiêu chuẩn của một diva đáng được như vậy. Nhưng chị đã không làm như thế, không cần những hình thức phù phiếm mà chấp nhận làm một người bình thường, giản dị.

Có lẽ, trong tôi ca sĩ Thanh Lam đẹp từ lúc đó. Sau này "người đàn bà hát" có rất nhiều hoạt động từ thiện và người ta cảm nhận ở đấy một sự chân thành rất tự nhiên. Một người nghệ sĩ có trái tim đa cảm và rung động trước nỗi đau của đồng loại. 

Người ta có thể đi nhiều nơi để thể hiện tấm lòng của mình, nhưng chị lại đến một nơi mà ít nghệ sĩ nào muốn tới, đó là Hội những người phụ nữ nhiễm HIV/AIDS. Tết năm 2011 vừa qua, toàn bộ số tiền 120 triệu đồng thu được từ concert "Yêu" của Thanh Lam và Tùng Dương đã được người trong cuộc đến trao tận tay cho những người phụ nữ mắc căn bệnh thế kỷ.

Một phóng viên đã ghi lại những tấm hình đầy cảm xúc khi ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương đến thăm những người phụ nữ có số phận không may mắn. Thanh Lam hy vọng với số tiền bé nhỏ này họ sẽ đón một cái tết bớt hiu quạnh bên những người thân mà quên đi nỗi đau bệnh tật.

Giọng ca ma quái của làng nhạc Việt - Tùng Dương an ủi động viên mọi người hãy lạc quan, nhìn cuộc sống với con mắt tích cực và làm việc có ích cho xã hội. Tất cả ai nấy đều rưng rưng, khi hai ca sĩ cùng hát tặng mọi người ca khúc  "Hãy yêu nhau đi", một vài người trong số họ đã trào nước mắt…

Thanh Lam vẫn có hoạt động từ thiện đều đặn, tháng 8 vừa qua chị lại tiếp tục hát trong Gala Dinner "Đồng hành cùng các chú lính chì" hoạt động từ thiện gây quỹ cho chương trình "tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may". Không tuyên ngôn, không đao to búa lớn, Thanh Lam - người đàn bà đẹp giản dị đi làm từ thiện. Nhan sắc có thể mờ phai theo thời gian nhưng tình cảm sẽ còn là mãi mãi. Đó là một nét đẹp không thể lu mờ của nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam.

Thanh Lam tận tình trao tiền cho bệnh nhân nhiễm HIV trong buổi từ thiện ấm áp.

Trong làng nhạc Việt, Mỹ Tâm là một người đẹp. Tâm đẹp rực rỡ trên sân khấu, là tâm điểm khi ngồi ghế nóng giám khảo chấm giải Sao Mai điểm hẹn, nhưng Tâm lại có một vẻ đẹp khác "đẹp dịu dàng mà không chói lóa" khi đi làm từ thiện. Mỹ Tâm không màu mè, cường điệu như nhiều nghệ sĩ mắc bệnh sao khác.

Xông xáo vào Nam ra Bắc trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, đến bản làng xa xôi trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay tới các trung tâm bảo trợ xã hội, "họa mi tóc nâu" đều xuất hiện với trang phục gọn ghẽ và gương mặt mộc tươi tắn đầy thiện cảm.

Nhờ nét đẹp dịu dàng khả ái này, không tách biệt, không phân cách, Mỹ Tâm hòa mình vào xung quanh, tạo nên không khí ấm áp, thân thiện. Có lẽ, cũng chính nhờ cách hành xử đẹp, xuất phát từ tấm lòng chân thành này mà Mỹ Tâm có lượng fan đông đáng kể.

Vẻ đẹp giản dị, gần gũi của Mỹ Tâm khi đi làm từ thiện.

Tháng 9 vừa qua, ca sĩ "tóc nâu môi trầm" trao suất học bổng cho 200 em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh phía Bắc. Giá trị của mỗi suất là 2 triệu đồng. Đây chỉ là một trong chuỗi hoạt động từ thiện nhân văn của ca sĩ đất miền Trung này. Mỹ Tâm không ồn ã, không phát ngôn gây sốc, mà lặng lẽ làm từ thiện.

Sở hữu giọng hát truyền cảm, giàu nội lực, một nhan sắc ưa nhìn, Tâm còn được trời phú nét đẹp tâm hồn. Đó là, Tâm miệt mài làm từ thiện không phải để lấy danh, lấy tiếng mà xuất phát tâm trong sáng, chia sẻ và yêu thương với những hoàn cảnh kém may hơn mình trong cuộc sống…

Có nhiều nghệ sĩ đến với công việc từ thiện bằng sự tự nguyện say mê, hành động chân thành của họ gây xúc động cho nhiều người như Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Việt Trinh…; nhưng cũng có không ít nghệ sĩ núp dưới chiêu bài từ thiện để mưu cầu tính toán cho bản thân. Đã có không ít người đặt nghi vấn cho vấn đề "Sao đi làm từ thiện có xuất phát từ trái tim?".

Lình xình việc từ thiện của các sao

Cách đây không lâu, người ta xôn xao, ngỡ ngàng, bất bình vụ đoàn từ thiện Hoa hậu Việt Nam 2010 gồm hàng chục người đẹp đến làm từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân, thành phố Huế. Ban tổ chức đóng 1,5 triệu đồng để 60 người trong đoàn ở lại dùng bữa trưa với các em nhỏ tại đây. Với số tiền chẳng đáng là bao mà đến cả đoàn rồng rắn 60 người, trong đó gồm hoa hậu, á hậu, người đẹp…. Có quá nhiều độc giả phản hồi tỏ rõ sự bức xúc lên đến cực điểm: "Tại sao lại độc ác đến mức đi ăn cả cơm của trẻ em cơ nhỡ".

Sự việc này Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Hoàng My và nhiều người đẹp khác khôn ngoan đã chọn cách im lặng, một vài người đẹp lại lên tiếng hậm hực thanh minh. Nhưng càng thanh minh thì càng thấy rõ sự lố bịch, kệch cỡm. BTC đính chính đoàn đến giao lưu không phải bằng vật chất mà mang lại cho các em tinh thần.

Thật nực cười, cứ nhìn vào ảnh các người đẹp cung cấp cho báo chí thì thấy rõ tinh thần của đoàn từ thiện này. Đa phần các người đẹp mặt đậm phấn son đeo mi giả tạo dáng, làm đỏm trước ống kính máy quay. Từ những bức ảnh, người ta không nhìn thấy sự gần gũi, mà có một khoảng cách xa vời vợi giữa các em nhỏ có hoàn cảnh bất hạnh và các người đẹp. Phải chăng điều này chính là do các người đẹp tự tạo ra bằng sự tô vẽ không cần thiết cho hình thức quá sặc sỡ, diêm dúa của mình?!

Tháng 8 vừa qua, trong buổi làm từ thiện cho trẻ em nghèo tại phòng trà We, diễn viên điện ảnh Minh Thư diện đồ hàng hiệu với cái áo cổ khoét quá trễ, cùng với một lớp dày phấn son cũng khiến việc làm của cô từ khía cạnh nào đó lại vô tình làm phản tác dụng ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động này.

Người ta thấy khó chịu, khó hiểu khi thấy ca sĩ Lương Bằng Quang đi làm từ thiện với 7 vệ sĩ kè kè bên cạnh, hay các ngôi sao ca nhạc khác đến thăm các cụ già trong trung tâm mà đeo kính đen  bản to. Có lẽ người ta khó có thể đoán biết các ngôi sao này nghĩ gì sau cặp kính đen đấy?

Ca sĩ Lương Bằng Quang đi từ thiện với nhiều vệ sĩ kè kè bên cạnh.

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2006, Mai Phương Thúy hăng hái làm từ thiện và được cho là hoa hậu có công tác từ thiện tốt nhất trong các hoa hậu Việt Nam. Nhưng nhiều người tỏ ra ngán ngẩm và chán nản với hình ảnh quen thuộc khi Thúy xuất hiện làm từ thiện khuôn mặt trang điểm cầu kỳ, kỹ lưỡng.

Còn nhớ vụ sập cầu Cần Thơ năm 2007, khi hoa hậu đến Quân y viện 121 thăm và tặng quà cho các nạn nhân, Thúy xuất hiện với bộ trang phục màu mè với gương mặt tô trát. Thúy vô tình biến không khí  nơi đau thương thêm ngột ngạt, tù túng. Có quá nhiều người la ó về việc này. Từ đó đến nay Thúy tham gia hoạt động từ thiện rất nhiều nhưng có vẻ như hoa hậu 2006 không được tự tin về nhan sắc khi không được make up một cách cẩn thận.

Tháng 9 vừa qua, cựu hoa hậu này thực hiện hai bộ ảnh để quảng bá cho hình ảnh kêu gọi mọi người tham gia làm từ thiện nhân dịp tết Trung thu 2011. Không biết ai là người đưa ra stylist cho hai bộ ảnh này nhưng quả thực nó không tạo cho người ta sự xúc động thậm chí chẳng ăn nhập gì với nội dung của chương trình.

Bộ ảnh thứ nhất ba người đẹp Mai Phương Thúy, Ngọc Diễm, Khánh My diện áo phông quần bò cũng với bộ mặt trang điểm đậm như lên sàn diễn. Họ cùng nhau tạo dáng ở Bưu điện Trung tâm TP HCM trông giống quảng cáo cho hãng quần bò hoặc mỹ phẩm, hay quảng cáo cho hãng dầu gội đầu nào đó.

Còn ở bộ ảnh thứ hai các hoa hậu mang những giỏ bánh Trung thu cho trẻ em đường phố và người bán hàng rong thì có độ cong vênh giữa người đẹp và người bán hàng, không thấy sự thân thiện mà là một sự phân biệt tầng lớp giàu nghèo trong xã hội.

Nhiều bạn đọc tỏ ra nghi ngờ cái gọi là công tác từ thiện này và đã có phản hồi, một bạn thẳng thắn: "Ăn mặc trang điểm chải chuốt như vậy đâu có gần với người dân nghèo, chỉ vô tình làm khoét sâu thêm khoảng cách giữa hai bên thôi. Cái đó giống như sự thương hại ban phát và show bản thân hơn là đồng cảm, chia sẻ".

Lại một “độc chiêu” nữa của việc đi làm từ thiện, ca sĩä Ngọc Sơn năm 2007 rao bán căn biệt thự Milenium trên đường Sương Nguyệt Ánh, TP HCM của mình với giá khởi điểm 1 triệu USD, chỉ hai tháng sau chủ nhân căn nhà này tự đội lên giá trên trời 5 triệu USD để có tiền xây nhà cho trẻ em nghèo. Với mức tiền khủng như vậy, chắc hẳn chẳng ai có thể là chủ sở hữu căn nhà của Ngọc Sơn. Sau vụ rao bán ầm ĩ, tính đến thời điểm này đã 4 năm trôi qua, vậy là kế hoạch bán nhà để xây nhà cho trẻ em mồ côi của ca sĩ này vẫn chưa thể thực hiện được.

Từ thiện không phải để tuyên ngôn

Từ thiện với nhiều nghệ sĩ xuất phát từ tâm, nhưng có không ít người xuất phát từ đâu, thì chỉ họ mới có thể tự trả lời. Khi có nhiều nghệ sĩ đi làm công việc nghĩa cử cao đẹp này với tấm lòng rộng mở, nhân ái thì không ít người biến nó thành bàn đạp, chỗ dựa cho mục đích cá nhân. Một công việc đáng lý được trân trọng thì ở một số nơi người ta lại làm cho mục đích từ thiện bị biến tướng, biến dạng khiến cho mọi người có cái nhìn lệch lạc, thiếu thiện cảm

Trần Mỹ Hiền
.
.