Khi đệ nhất ái nữ Mỹ thăm Ấn Độ

Thứ Ba, 05/12/2017, 14:32
Ivanka, con gái lớn, nữ doanh nhân kiêm cố vấn kinh tế cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa có chuyến thăm không chính thức Ấn Độ để dự một hội nghị doanh nghiệp do Mỹ bảo trợ.

Chuyến thăm không để lại dấu ấn gì nổi bật, mặc dù đích thân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tiếp đón cô một cách trọng thị. Có điều gì đó chưa ổn trong việc sắp xếp cho chuyến đi này!

Bắt đầu từ ngày 28-11 và kết thúc chiều ngày 29-11, Đệ nhất ái nữ Ivanka Trump đã đến Ấn Độ một công đôi việc, nhưng chủ yếu là để dự Hội nghị Thượng đỉnh Các chủ doanh nghiệp toàn cầu (GES) do Mỹ bảo trợ.

Hội nghị quy tụ sự góp mặt của giới chủ và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Ivanka đến dự hội nghị trong vai trò là người đại diện cho nước bảo trợ, đồng thời là bà chủ của một doanh nghiệp đang làm ăn khá tốt ở Mỹ, có nhiều nhà máy ở Ấn Độ.

Ivanka ký kết hợp tác kinh tế với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ivanka đến Ấn Độ cùng với đoàn đại biểu Mỹ không đông lắm, và những người tinh ý đã nhận tra rằng phái đoàn của Ivanka không có quan chức cao cấp nào trong chính phủ Mỹ ngoại trừ chính cô với vai trò cố vấn Tổng thống. Mặc dù chuyến đi của Ivanka đã được Tổng thống Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp xếp từ tháng 6-2017, nhưng cũng có lời bàn tán cho rằng việc để một mình Ivanka dẫn đoàn đi dự hội nghị thượng đỉnh GES là có sự "giật dây" chính trị ở Washington.

Tuy là chuyến thăm không chính thức, nhưng Ấn Độ cũng chuẩn bị và tổ chức tiếp đón Ivanka khá tử tế. Địa điểm tổ chức hội nghị GES là thành phố công nghệ cao Hyderabad (miền Nam Ấn Độ). Nơi đây có một số nhà máy gia công cho công ty sản xuất đồ trang sức nữ của Ivanka.

Cho nên, vài ngày trước khi Ivanka đáp máy bay đến Hyderabad, cả thành phố đã tất bật chuẩn bị chu đáo để chào đón cô. Những hình hoa văn trang trí bảy sắc cầu vồng, những tấm poster, bảng lớn in hình Ivanka bên cạnh Thủ tướng Narendra Modi và những tượng mannequin Ivanka được bày khắp các đường phố chính. Hàng trăm người dân Hyderabad đã bắt đầu kéo nhau chụp hình selfie với hình và tượng của Ivanka…

Ngày 28-11, Ivanka đặt chân đến Hyderabad, chính quyền thành phố này đã trải thảm đỏ chào đón. Đích thân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman và Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj đã tiếp đón cô đến dự hội nghị cùng ông.

Sau khi dự hội nghị, Ivanka được Thủ tướng Modi chiêu đãi nồng hậu tại một bữa dạ yến sang trọng trong một lâu đài trên ngọn đồi, vốn của một vị vua xứ Hyderabad xưa.

 Sự tiếp đón nồng hậu của chính quyền Hyderabad và Thủ tướng Modi dành cho Ivanka có vẻ hơi "chênh" so với lực lượng tháp tùng "hơi yếu" đi theo, nhưng hành động của phía Ấn Độ được giới phân tích cho là có mục đích nhằm đánh giá việc chính quyền Mỹ triển khai chính sách "nước Mỹ trên hết" trong kinh tế như thế nào. Sự vận hành chính sách bởi chính cố vấn kinh tế của Tổng thống là điều rất đáng quan tâm.

Chủ đề chính của hội nghị GES là "tăng cường sức mạnh cho phụ nữ và hỗ trợ nữ doanh nhân", vì thế mà dư luận càng chú ý mạnh hơn đến vai trò nữ doanh nhân của Ivanka. Và Ivanka cũng đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, trong đó cô kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo thế giới nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp phụ nữ khởi nghiệp và đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu.

Ivanka đưa ra quan điểm của chính quyền Mỹ kêu gọi các nước cùng thay đổi các quy định, thể chế, chính sách về thuế và lao động để giảm tình trạng phụ nữ bị kỳ thị nặng nề ở nơi làm việc, trong công ty, xí nghiệp; đồng thời thúc đẩy việc xóa bỏ khoảng cách về chính sách nhằm từng bước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động, góp phần tạo ra công ăn việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu của Ivanka được đón nhận bởi hai luồng ý kiến khác nhau. Ở phía tích cực, nhiều doanh nhân Ấn Độ và một số nước đánh giá cao bản thân Ivanka, ca ngợi cô trong vai trò là một bà mẹ trẻ tự mình tạo lập doanh nghiệp, đồng thời là một người cổ xúy mạnh mẽ cho quyền lợi phụ nữ trong doanh nghiệp.

Năm nay 36 tuổi, xét về mặt cá nhân thì Ivanka là một điển hình phụ nữ thành công. Tuy rằng công ty của Ivanka chưa phải là doanh nghiệp lớn, với doanh số năm 2016 chỉ khoảng trên 100 triệu USD, nhưng đó đã là một thành công tiêu biểu cho một doanh nghiệp khởi nghiệp.

Renuka Diwan, một đồng sáng lập một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Pune, Ấn Độ, không ngớt lời ca ngợi, thán phục Ivanka, cho rằng không phải vì cô là con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà chính là vì cách cô xây dựng doanh nghiệp của riêng mình và thành công, tự tạo cho mình một danh tiếng riêng. Ngoài Ấn Độ, công ty của Ivanka còn đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, Indonesia, Afghanistan, và cửa hàng tiêu thụ sản phẩm tại một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và một số quốc gia khác ở Trung Đông.

Nhưng ở phía ngược lại, dường như Ivanka vẫn chưa thể thoát khỏi cái "dớp" đệ nhất ái nữ kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ nên đi đâu cũng gặp phải sự chỉ trích khá nặng nề. Ngay sau bài phát biểu của Ivanka, khá nhiều ý kiến trái chiều đã được báo chí đối lập đưa rầm rộ về tình hình đối xử với công nhân nữ trong chính công ty sản xuất đồ trang sức của Ivanka. Do công ty chủ yếu đặt nhà máy sản xuất ở các nước đang phát triển nên mức lương công nhân nữ đa phần rất thấp, chỉ vài USD một ngày.

Do vậy, Ivanka bị phê phán vì không kiểm soát được tình trạng đối xử với nữ công nhân, đồng thời cũng khó lòng đáp ứng mức lương ngang bằng nhau ở các quốc gia có mức sống, thu nhập khác nhau.

Ngay cả việc chính quyền địa phương ở Hyderabad chỉnh trang mỹ quan đô thị không chỉ để đón Ivanka - đồng thời chuẩn bị đón Giáng sinh 2017 - cũng gây ra những căng thẳng không đáng có. Nhiều ý kiến cho rằng việc gom người ăn xin tạm thời đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội không thể giải quyết được vấn đề lâu dài về an sinh xã hội ở Hyderabad, cũng như việc thu gom chó thả rông đưa vào các trung tâm thú y để tiêm phòng bệnh dại cũng không khắc phục được thói quen sinh hoạt của người dân địa phương.

Khi dư luận bắt đầu ồn ào về 2 việc này, chính quyền địa phương đã cho tạm dừng kế hoạch thu gom người ăn xin cho đến ngày 1-12 để chứng minh rằng việc này không phải nhằm mục đích "lấy lòng người đẹp" Ivanka.

An Châu (tổng hợp)
.
.