Khi "nghệ sĩ" nói giỏi hơn làm!

Thứ Tư, 11/11/2020, 12:58
Khi gameshow, các chương trình truyền hình thực tế bắt đầu bão hòa, nhà sản xuất ráo riết “chọn mặt gửi vàng” ở các nghệ sĩ hoạt ngôn, nhạy bén. Người ta bỗng nhiên thấy những gương mặt như Hương Giang, Trấn Thành, Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc... xuất hiện liên tục ở các gameshow lớn nhỏ. Và, chính việc nghệ sĩ tích cực ngồi ghế nóng hay làm khách mời khiến khán giả nhiều lúc quên mất vai trò và chuyên môn thực sự của họ.

Nghệ sĩ “mải nói”

Gần đây, hoa hậu chuyển giới Hương Giang phủ sóng khá nhiều chương trình: dẫn talkshow “Chị em chúng mình”, làm giám khảo “Nhà thiết kế thời trang nhí”, là khách mời thường xuyên “Người ấy là ai?”, “Quý ông đại chiến”, làm đội trưởng cuộc thi “Trường Teen All Star”, dẫn dắt chương trình “Bài hát đầu tiên”...

Không thể phủ nhận tài dẫn dắt chương trình duyên duyên, nhạy bén trước các tình huống bất ngờ của Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2018. Song, trong một số chương trình truyền hình, những phản ứng hay phát ngôn thái quá của cô thường khiến người ta ngán ngẩm.

Những phát ngôn mang tính (có vẻ) triết lý của Hương Giang là công thức quen thuộc mà cô và nhiều MC khác sử dụng, lặp lại ở hàng loạt gameshow hay việc xuất hiện trong các chương trình có chủ đề na ná nhau, dù hoạt ngôn đến mấy, nữ ca sĩ chuyển giới vẫn bị cho là đưa ra các quan điểm sáo rỗng.

Đôi khi cũng vì mải trau chuốt cho những phát ngôn này mà có vẻ như người đẹp lại quên đi những quan điểm trước đó.

Chẳng hạn, hồi tháng 4, Hương Giang từng khẳng định phụ nữ “cứ xinh đẹp mà ngu ngơ, gọi dạ bảo vâng thì cuộc sống sẽ hạnh phúc”. Nhưng, gần đây, cô lại đưa ra quan điểm đối nghịch: “Phụ nữ phải đấu tranh mới hạnh phúc”. Tháng 7/2020, Hương Giang mượn câu chuyện của Hari Won khi bước vào cuộc hôn nhân với Trấn Thành để chứng minh “phụ nữ nên độc lập tài chính”.

“Chị Hari vẫn có gia đình hạnh phúc, độc lập tài chính, đặc biệt vẫn có thời gian để du lịch cùng bạn bè. Đối với tôi, một người phụ nữ không muốn bị chồng bỏ, chồng chê, việc đầu tiên là phải độc lập”. Tuy nhiên, một tháng sau, cô lại khẳng định lấy được chồng giàu rất tuyệt vời nhưng phụ nữ phải được hưởng.

Hương Giang tạm ngưng hoạt động nghệ thuật sau phong trào tầy chay của antifan.

Đến khi cô vấp phải làn sóng tẩy chay dữ dội, thậm chí, antifan còn lập nhóm kín trên mạng xã hội có tên “Anti Nữ hoàng đạo lý” với gần 114.000 người bêu xấu vì “thường xuyên rao giảng đạo lý” ở các talkshow, trong đó có nhiều phát ngôn đối nghịch nhau, Hương Giang lại tuyên bố “sẽ không khoan nhượng”. Cô còn tuyên bố tìm đến cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền lợi, danh dự cho mình. Trong khi đó, 7 tháng trước, Hương Giang khẳng định mình có rất nhiều antifan nhưng đối với cô, antifan “giống một thứ gì đó rất thư giãn”...

Đây không phải lần đầu tiên Hương Giang “lộng ngôn” trên sóng truyền hình. Còn nhớ, hồi tháng 5/2017, khi quay hình gameshow “Siêu sao đoán chữ”. MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào... (ba chấm) và bị thương...”. Người chơi được yêu cầu điền vào phần bỏ lửng. Hương Giang Idol đưa ra đáp án là “cầu tiêu”. Được biết, nghe xong câu trả lời, nghệ sĩ Trung Dân đã tức giận phản hồi: “Cô đừng nói như vậy, quá đáng. Cô bỏ đáp án đó đi”.

Tuy nhiên, thay vì nhận thức được lời nói đó là sai và xin lỗi thì Hương Giang giải thích rằng ai cũng có quyền suy nghĩ, riêng cô thì nghĩ như vậy. Sau lùm xùm này, nghệ sĩ gạo cội nhận xét câu trả lời của Hương Giang là “không có văn hóa”, “xúc phạm tôi quá nặng” và khiến ông bị sốc.

Còn Hương Giang bị cả showbiz công kích, tẩy chay, miệt thị giới tính. Làn sóng phản đối cô tham gia gameshow lớn đến mức, Hương Giang phải tổ chức họp báo giải thích và xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân nhưng phải một thời gian sau, nghệ sĩ gạo cội mới có thể tha thứ cho cô này.

Nhắc đến phát ngôn gây sốc, không thể bỏ qua “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh. Mặc dù đã quá quen với những tuyên bố tưởng rằng “thô nhưng thật” ấy nhưng công chúng liên tục bày tỏ sự ngán ngẩm với hành động của cô.

Người đẹp Trà Vinh từng nổi tiếng với loạt phát ngôn bất chấp đạo lý như: “Trinh ham tiền nhưng không dùng mọi cách để kiếm tiền”, “Tôi ngu nhưng giỏi kiếm tiền”, “Yêu tôi tốn kém lắm chứ bộ”, “Không phải thực dụng nhưng đã là đàn ông thì đừng để người phụ nữ cảm thấy chông chênh về tiền bạc”, “Đàn ông nghèo chắc tôi không yêu đâu”, “Tôi không ngại khi bị nói là ăn bám tiền đại gia. Tính tôi là vậy. Nếu người ta nói đúng, tôi thừa nhận. Kể cả việc là người thứ ba, tôi cũng lên tiếng xác nhận đấy thôi”...

Hay mới đây, khi tham gia một gameshow hồi tháng 8/2020, cô khẳng định chắc nịch: “Đàn ông yếu sinh lý, mặc cảm mới thích sống ảo” khi nhận được một câu hỏi thô tục không kém. Để giải thích rõ ràng hơn, Ngọc Trinh chia sẻ: “Tôi thừa nhận đàn ông thích sống ảo là yếu sinh lý, họ mặc cảm với chuyện đó, họ sợ bị người ngoài đánh giá nên họ càng sống ảo, càng thích thể hiện body để che đậy cái yếu sinh lý của họ”. Có lẽ, chưa khi nào những câu chuyện phòng the tế nhị lại được phát ngôn một cách trần trụi như vậy của một nhân vật không phải là chuyên gia trong lĩnh vực nào, ngoài chuyện làm người mẫu...

Khoảng 5 năm về trước, Trấn Thành cũng là “gương mặt vàng” phủ sóng khắp các gameshow. Các gameshow, các bộ phim có Trấn Thành tham gia đều đạt lượng người theo dõi “khủng”. Tuy nhiên, cũng chỉ vì “lộng ngôn” mà hình ảnh của nam MC nhanh chóng bị mất điểm.

Cụ thể, trong một buổi phỏng vấn với báo giới vào tháng 3/2017, trước nhiều thắc mắc được đưa ra xoay quanh thực trạng loạn gameshow, Trấn Thành cho biết: “Chúng ta đang vơ đũa cả nắm. Gameshow hài dạo này xuống cấp, tôi đồng ý. Nhưng, bản chất chúng không rẻ tiền và nhảm nhí. Bây giờ, ai cũng có tivi, vậy chúng ta nên chọn lọc mà xem. Nếu quý vị cảm thấy chương trình nào nhảm nhí, hãy tắt tivi. Còn các chương trình nào đầu tư về kịch mục, hãy đón nhận”.

Sau ồn ào, chính Trấn Thành cũng phải thừa nhận rằng, hình ảnh của anh gây dựng “đã tan biến, những điều mình đã nỗ lực đóng góp từ rất lâu đã đồng loạt bị xóa sạch, đập nát vì những điều rất nhỏ nhặt”.

Quên mất vai trò sáng tạo

Một nghệ sĩ gạo cội từng thừa nhận: “Nghệ sĩ bây giờ có thêm “nghề” mới, đó là nghề “nói ra tiền”. Quả thực, nếu như trước đây muốn “gặp” diễn viên - khán giả phải theo dõi phim, muốn biết mặt ca sĩ - phải theo dõi các chương trình về âm nhạc, muốn biết đến người mẫu - theo dõi các chương trình về thời trang... thì giờ đây khán giả có thể gặp nghệ sĩ ở mọi lĩnh vực trong nhiều chương trình khác nhau. Thậm chí, khán giả còn “nhẵn mặt” họ trên sóng truyền hình.

Tuy nhiên, việc tham gia quá nhiều gameshow, một số nghệ sĩ dường như quên mất hoạt động nghệ thuật chính của mình. Ca sĩ Hari Won chẳng hạn.

Từ lúc trở thành vợ của Trấn Thành, nhan sắc cũng như sự nghiệp của Hari Won có vẻ như ngày một thăng hạng. Cô dần trở thành gương mặt quen thuộc trong các chương trình như: “Nhanh như chớp”, “Sao Hỏa sao Kim”, “Bếp vui bùng vị”, “Chị em chúng mình”... Đôi lúc, Hari cũng vấp phải một số tranh cãi như việc liên quan đến giọng nói của cô. Việc xuất hiện ở gameshow với mật độ dày đặc khiến nhiều khán giả quên lãng vai trò ca sĩ khi nữ ca sĩ ít đầu tư hơn cho nghề chính là ca hát. Tính đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, Hari Won vẫn chưa ra mắt một sản phẩm âm nhạc nào dù xuất phát điểm của cô là một ca sĩ.

Hari Won xuất hiện dày đặc trong các gameshow thay vì tập trung ra mắt sản phẩm âm nhạc.

Tương tự, Ninh Dương Lan Ngọc vốn đã đắt show nhưng kể từ sau hiệu ứng của “Chạy đi chờ chi - Running Man Vietnam”, cô còn “nhẵn mặt” với khán giả gameshow hơn nữa. Nói không ngoa khi gần như tất cả các show truyền hình hot hiện nay đều có nữ diễn viên góp mặt: “Người ấy là ai”, “Quý ông đại chiến”, “Bảy nụ cười xuân”, “Nhanh như chớp”, “Giọng ca bí ẩn”...

Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, diễn viên sinh năm 1990 cũng có xu hướng mải chơi gameshow, ít đóng phim. Trong khi đó, số đầu phim Ninh Dương Lan Ngọc tham gia không nhiều. Hầu hết vai diễn đang có xu hướng một màu.

Trong khi đó, Hương Giang xuất thân cũng là một ca sĩ nhưng đăng quang Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2018 và xuất hiện liên tục ở các gameshow, truyền hình thực tế. Bản thân Hương Giang từng khẳng định: “Tôi đi thi hoa hậu là vì khát khao đổi đời. Tôi đã hoạt động showbiz từ trước nên rất thích hào quang. Với tôi, là người nghệ sĩ thì phải nổi tiếng.

Ở Việt Nam, cách nhanh nhất để trở thành ngôi sao hạng A là phải đi thi hoa hậu”. Song, ở lĩnh vực âm nhạc, dù sở hữu nhiều sản phẩm âm nhạc có lượt xem khá, giọng hát của cô không được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Ngay từ khi tham gia Vietnam idol năm thứ 2, ca sĩ Mỹ Tâm nói Hương Giang có thực lực kém nhất trong top 16 thí sinh. Chưa kể, dù MV của cô được đầu tư nghiêm túc nhưng diễn xuất của cô vẫn bị chê “dở tệ”.

Nên biết mình là ai, đang ở đâu

Trước việc Hương Giang bị tẩy chay dữ dội, thậm chí cô còn phải viết thư tay xin rút khỏi chương trình Hoa hậu Việt Nam 2020, đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân phải thốt lên: “Lần đầu tiên trong showbiz Việt có nghệ sĩ phải tuyên bố tạm dừng hoạt động nghệ thuật vì không nhận được sự chào đón của khán giả và sự quay lưng của nhãn hàng, của các đối tác của báo chí truyền thông”.

Đạo diễn Nguyễn Trần Bảo Nhân.

Nam đạo diễn còn so sánh làn sóng tẩy chay Hương Giang đối với những nền giải trí của đất nước khác: “Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử showbiz Việt Nam cho thấy rằng công chúng thật sự có sức mạnh tẩy chay giống Kbiz hay những nền giải trí lớn khác trên thế giới”. Chính vì vậy, rõ ràng các nghệ sĩ thế hệ mới khi tham gia các gameshow truyền hình cần cẩn trọng hơn với phát ngôn và cân nhắc sự xuất hiện của họ ở các gameshow.

Bởi, theo anh, “khán giả ngày càng văn minh và biết chọn lọc hơn, đối tượng mạng xã hội cũng đã có chính kiến hơn”. “Hôm nay họ yêu mến bạn, đưa bạn lên đỉnh cao của danh vọng thì cũng chính họ đưa bạn rời khỏi chiếc ghế đó khi họ đã mất niềm tin và thấy rõ bạn không thật”, đạo diễn Bảo Nhân nói thêm.

Khán giả có hàng trăm lý do để yêu nhưng cũng có hàng nghìn lý do để ghét nghệ sĩ. Chỉ cần có hành động, lời nói không đúng chuẩn mực, nghệ sĩ sẽ nhanh chóng bị chỉ trích, thậm chí tẩy chay. Ở góc độ tâm lý, chuyên gia Hoàng Thúy Hải cho rằng, việc những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội vô tư lên sóng truyền hình phát ngôn thiếu kiểm soát là tình trạng “như cơm bữa” hiện nay.

 “Từ chuyện chăn gối đến tâm trạng đau khổ sau khi chia ly, hay từng “ngõ ngách” trong cuộc hôn nhân, những phát ngôn lệch lạc, nhảm nhí... đều được họ phô bày, đùa cợt ở khắp những nơi họ xuất hiện trên truyền hình. Đó là sự thỏa mãn cái tôi vị kỷ. Những nội dung sáo rỗng, không mang lại giá trị tích cực, nhân văn dễ khiến giới trẻ học theo, có tư duy, lối sống lệch lạc”, bà Hoàng Thúy Hải khẳng định.

Dân trí của khán giả ngày càng nâng cao nên họ cũng trở nên “khó tính” hơn trong việc thưởng thức, đánh giá các sản phẩm nghệ thuật, cũng như dễ dàng tẩy chay nếu nghệ sĩ có hướng đi thiếu văn minh. Hành trình chinh phục khán giả, gặt hái thành công trải qua nhiều gian nan, thử thách nhưng chỉ cần một cú sẩy chân có thể phá hủy những thành quả, sự tin yêu của người hâm mộ. Chẳng vậy mà ông cha ta từng có câu: "Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra” hay “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.

Nghệ sĩ khéo léo là người cẩn trọng trong phát ngôn của mình ở từng thời điểm phù hợp. Bởi, những phát ngôn sốc chỉ giúp nghệ sĩ được chú ý trong một thời gian ngắn, còn tai tiếng lại bám riết mãi về sau.

Thảo Dung
.
.