Khi sao sân cỏ chạy đua giành bằng thạc sỹ Harvard

Thứ Bảy, 10/06/2017, 14:31
Không hẹn mà gặp, một loạt ngôi sao sân cỏ trên thế giới đang đua nhau lấn sân giảng đường trong thời gian qua. Tiếp theo trung vệ Giorgio Chiellini (Juventus), tới lượt trung vệ Gerard Pique (Barcelona) mới đây đã hăm hở trong việc quyết lấy bằng được tấm bằng thạc sĩ tại trường Đại học Harvard ở Mỹ...

Có  lẽ không ít người vẫn coi cánh cầu thủ trước nay chỉ hùng hục lao vào thi đấu trên sân cỏ theo kiểu “chân tay to, đầu óc đơn giản”. Song quan niệm này dường như đã thay đổi trong thời gian qua khi khá nhiều cầu thủ cho thấy tuy chân đá bóng song đầu họ vẫn dệt mộng đèn sách đến nơi đến chốn.

Mới đây, mọi sự chú ý đã đổ dồn vào trung vệ Gerard Pique đang thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona ở Tây Ban Nha. Chẳng là ngôi sao người Tây Ban Nha đã đăng ký theo học khóa cao học chuyên ngành về kinh doanh, truyền thông, thể thao và giải trí tại Đại học Harvard nổi tiếng ở Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Pique rồi đây sẽ có được tấm bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard sau khi tốt nghiệp khóa học này.

Phải thừa nhận, Pique là minh chứng khá sống động về tinh thần “học, học nữa, học mãi”. Cũng nên biết, Pique trước đó còn được báo giới Tây Ban Nha nhắc đến nhiều khi sở hữu chỉ số IQ lên tới 170 trong khi với người bình thường thì chỉ số IQ thường là từ 100 tới 120.

Gerard Pique đang theo học cao học tại trường Đại học Harvard.

Với chỉ số IQ của một thiên tài như vậy, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng Pique sẽ hoàn tất khóa học cao học tại Đại học Harvard với điểm số cao. Thực tế, ngoài việc mở mang kiến thức, việc theo học cao học của Pique còn được coi là động thái chuẩn bị cho cuộc sống không bóng đá trong tương lai của trung vệ này.

Không chỉ có Gerard Pique, danh sách những ngôi sao sân cỏ quyết lấy bằng được tấm bằng thạc sĩ để làm hành trang cho mình còn có trường hợp cựu tiền vệ Park Ji Sung của câu lạc bộ Man United.

Cụ thể hơn, “Người không phổi” (biệt danh của Park Ji Sung nhờ duy trì nền tảng thể lực sung mãn khi còn thi đấu cho Man United) đã học khóa học chuyên ngành quản lý thể thao tại trường Đại học De Montfort ở thành phố Leicester (Anh). Theo lời chia sẻ từ Park Ji Sung, cựu danh thủ người Hàn Quốc hy vọng sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn nữa trong thời gian ngồi trên ghế giảng đường.

Với ngành quản lý thể thao theo học, có thể thấy Park Ji Sung đang hướng đến một công việc quản lý thay vì trở thành huấn luyện viên một cách đơn thuần như lựa chọn của một số đồng nghiệp.

Còn theo nguồn tin rò rỉ từ báo giới Hàn Quốc, Park Ji Sung hy vọng sẽ có được công việc phù hợp trong ban tổ chức giải Vô địch quốc gia nước này (K.League) trong thời gian tới đây. Cùng với đó, Park Ji Sung còn kỳ vọng những kiến thức thu lượm được từ khóa cao học sẽ giúp ích cho anh trong việc phát triển nền bóng đá Hàn Quốc hơn nữa.

Giorgio Chiellini nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Turin.

Có thể nói đây là một kế hoạch dài hơi đã được cựu ngôi sao của câu lạc bộ Man United lên kế hoạch kỹ càng và tính toán một cách chi tiết chứ không hề xuất phát từ chuyện ngẫu hứng nhất thời hay muốn thể hiện mình như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Cùng với Gerard Pique và Park Ji Sung, trung vệ kỳ cựu người Italia, Giorgio Chiellini của câu lạc bộ Juventus đã nhận được ánh mắt thán phục từ nhiều người vì chuyện học hành thi cử. Bận rộn đến vậy với lịch luyện tập và thi đấu triền miên của đội bóng có biệt danh “Bà đầm già thành Turin” song tuyển thủ Italia vẫn lấy được tấm bằng thạc sỹ ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Turin sau khóa học dài ngày.

Tìm hiểu kỹ mới hay trung vệ 32 tuổi vốn dĩ rất đam mê kinh doanh. Chính bởi vậy, anh đã quyết tâm học khóa học cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh với hy vọng sẽ có thêm hành trang sau khi lấn sân vào thương trường trong trường hợp giã từ sân cỏ. Ngay cả số đồng đội của Chiellini tại câu lạc bộ Juventus đã phải thừa nhận, Chiellini thực sự là tấm gương để nhiều cầu thủ noi theo về khoản miệt mài đèn sách.

Mặc dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi động viên song chuyên gia phòng ngự của Juventus chỉ tỏ thái độ khiêm tốn. Đồng thời, Chiellini còn hé mở ý định sẽ học lên cao hơn nữa nếu có điều kiện thuận lợi về mặt thời gian. “Kiến thức luôn là vô hạn”, Chiellini chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo La Gazzetta dello Sport (Italia), “Tất cả những gì mà tôi thu được sau khóa học cao học tại Đại học Turin cũng chỉ là phần nào kiến thức của nhân loại mà thôi”.

Ngoài số sao sân cỏ thuộc nhóm cao học, số sao sân cỏ nổi tiếng có được tấm bằng cử nhân cũng khá nhiều. Ở đây có thể kể ra những cái tên điển hình như Ducan Watmore, cử nhân Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Simon Mignolet, cử nhân Luật và Chính trị học, Romelu Lukaku, cử nhân Du lịch và Quan hệ cộng đồng... Xem chừng cánh sao sân cỏ ngày càng nâng cao trình độ học vấn lên hơn nữa thay vì chỉ quanh quẩn với trái bóng tròn như trước kia.

Bảo Quyên
.
.