Kho tàng cất giấu của Afghanistan

Thứ Tư, 11/06/2008, 10:30
Omara Khan Massoudi, Giám đốc Nhà Bảo tàng quốc gia Afghanistan ở Kabul, biết cách giữ bí mật. Cũng giống như người Pháp trong Thế chiến II biết che giấu các tác phẩm nghệ thuật ở vùng quê để tránh bị rơi vào tay quân Đức Quốc xã, Massoudi và một vài “tahilwidar” (những người giữ chìa khóa) đã bí mật thu vén kho tàng nghệ thuật cổ của Afghanistan đem cất giấu khi nhìn thấy đất nước rơi vào cảnh chiến tranh.

Trong loạn lạc, binh lính cướp bóc nhà bảo tàng, bán những cổ vật quý ra chợ đen và thậm chí dùng hồ sơ của nhà bảo tàng để đốt thay nến! Năm 1994, nhà bảo tàng bị trúng pháo gây hư hỏng phần  mái và tầng trên cao. Cuộc tấn công cuối cùng vào nhà bảo tàng xảy ra năm 2001, khi quân Taliban cuồng tín đến đập phá hơn 2.000 tác phẩm nghệ thuật.

Trong suốt những năm đen tối đó, Massoudi và một nhóm nhân viên nhà bảo tàng đã âm thầm gìn giữ kho tàng nghệ thuật trong căn hầm dưới dinh tổng thống. Sau khi Afghanistan bị liên quân, đứng đầu là Mỹ tấn công, phần lớn những người giữ chìa khóa đã mất tích hay rời khỏi đất nước.

Và bây giờ, Massoudi cho rằng, đã đến lúc đưa kho tàng này ra ánh sáng. Ông nói: “Nếu chúng tôi không cất giấu chúng thì chắc chắn sẽ chẳng còn gì nữa. Đó là sự thật. Và những người biết sự thật đều giữ im lặng”.

Hiện nay, Nhà Bảo tàng Afghanistan được xây dựng lại nhờ sự giúp đỡ tài trợ của quốc tế. Và số khách tham quan tăng dần khoảng 6.000 người một năm.

Nhà kho của Nhà bảo tàng Afghanistan hiện nay đầy ắp những đồ tạo tác cổ mất cắp được nhân viên thuế quan các nước trên thế giới bắt giữ và trao trả lại cho Afghansitan, trong số đó có khoảng 5.000 tác phẩm trở về từ Thụy Sĩ và Đan Mạch.

Ngoài ra, hơn 4 tấn tác phẩm được Cảnh sát Anh tịch thu trong kho hàng ở sân bay Heathrow ở London đang chờ “hồi hương”. Tuy nhiên, trong tình hình thiếu thốn trang thiết bị an ninh và nhân lực, nhà bảo tàng vẫn tiếp tục bị đe dọa trước những vụ đánh bom liều chết

Diên San (Sưu tầm)
.
.