Khoe của, thất tình và giải thưởng

Thứ Tư, 07/01/2015, 07:05
Trong những ngày qua, người ta lại nháo nhào khoe nhau về những món quà tiền tỉ, những buổi tiệc phong cách hoàng gia. Tất nhiên là, tôi không có món quà tiền tỉ, tôi cũng không có mặt trong bữa tiệc phong cách hoàng gia… Rất ít người Việt có cơ hội để thể hiện đẳng cấp theo cách ấy, ngoại trừ một số người nổi tiếng.

1. Người phụ nữ tên Lý Nhã Kỳ là ai(?). Ai cũng biết người phụ nữ tên Lý Nhã Kỳ là ai rồi. Mấy năm trước, người phụ nữ tên Lý Nhã Kỳ có đóng phim.

Hết đóng phim, người phụ nữ ấy chuyển sang làm Đại sứ Du lịch. Sau khi không đảm nhiệm vị trí Đại sứ nữa, người phụ nữ này bèn xuất hiện trên truyền thông với cái tên không kèm danh vị, trống không: Lý Nhã Kỳ.

Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên truyền thông để bàn về điều gì (?). Có bàn về điều gì đâu, đã thôi đóng phim cũng hết làm Đại sứ, xuất hiện trên truyền thông biết nói cái gì nữa. Vậy là, khoe của…

Đầu tiên thì Lý Nhã Kỳ khoe áo lông, tiếp đến là khoe áo dài, sau nữa là khoe váy, hết váy thì khoe đồng hồ, sau đồng hồ thì khoe túi xách, khoe túi xách xong thì đến nữ trang… Lâu lâu, Lý Nhã Kỳ làm một phát khiến thiên hạ choáng váng, khi băng nhóm báo mạng của cô quyết tâm khẳng định "Lý Nhã Kỳ rực rỡ bên cạnh Châu Tấn". Châu Tấn, nữ diễn viên lừng danh của Trung Hoa đại lục.

Lỹ Nhã Kỳ

Hết tất tần tật thứ này, Lý Nhã Kỳ khoe tiếp về mối quan hệ rất đẳng cấp thế giới của mình, với rất nhiều bố nuôi, mẹ nuôi là triệu phú ở nước ngoài (từ bé đến lớn, tôi chỉ tin vào công ơn của cha mẹ đã nuôi tôi thôi. Nhưng biết đâu đấy, vẫn có nhiều ngoại lệ cần trân trọng). Sau khi khoe mối quan hệ, Lý Nhã Kỳ đi làm từ thiện…

Lý Nhã Kỳ cứ xuất hiện trên truyền thông như vậy cho đến lúc Lý Nhã Kỳ quyết định khoe cả chuyện tiếp khách. Tất nhiên, tiếp khách theo nghĩa đen.

"Lý Nhã Kỳ tiếp tục gây ấn tượng khi tổ chức một buổi tiệc Giáng sinh cực kỳ sang trọng để tiếp đãi bạn bè. Tối qua, Lý Nhã Kỳ đã mở tiệc Giáng sinh và chào đón năm mới tại cửa hàng thời trang cao cấp của mình với những người bạn thân thiết. Đây là truyền thống hằng năm của Lý Nhã Kỳ và lúc nào buổi tiệc của cô cũng được trang hoàng lộng lẫy, mang đậm phong cách quý tộc. Lý Nhã Kỳ đã cho trang trí buổi tiệc bằng hàng trăm ngọn nến sáp và rất nhiều hoa phong lan đắt tiền để gây ấn tượng với các khách mời", nhiều tờ báo mạng viết cùng nội dung như vậy kèm theo hình ảnh thức ăn, rượu, khung cảnh của buổi tiệc.

Khoe của, là một nhu cầu chính đáng mà cá nhân hoàn toàn có quyền thực hiện. Tất cả những gì luật không cấm cá nhân đều có quyền thực hiện, không sao cả. Thêm nữa, có của để khoe là một điều rất đáng ngợi khen. Ít ra, thì cá nhân đó cũng minh chứng cho đám đông thấy rằng họ là người có ích cho xã hội xét trên phương diện kinh tế.

Dẫu rằng, nếu ai mời tôi đi dùng tiệc rồi đưa cái mặt tôi cho báo mạng, chắc chắn tôi không thích lắm đâu, có khi còn từ nhau hẳn. Với lại tôi nghĩ rằng, có bữa ăn mà cũng khoe thì có nên? Tiền nhân nói: "Miếng ăn quá khẩu thành tàn". Hay ho gì đâu(!).

Sau Lý Nhã Kỳ, làng giải trí Việt bắt đầu xuất hiện thêm một ca mới. Ca này độc đáo không kém Lý Nhã Kỳ.

Ca này, đầu tiên là khoe ảnh chụp chung với người nổi tiếng thế giới. Sau nữa là khoe ảnh chụp chung với chồng. Tiếp nữa là ảnh hai vợ chồng hôn nhau, rồi ảnh hai vợ chồng khoác vai nhau, rồi ảnh chồng ngồi nghe cổ hát… Chán chê mê mải khoe chồng, ca này khoe tiếp chồng tặng siêu xe vào Giáng sinh năm ngoái có giá 6 tỉ, thì Giáng sinh năm nay chồng tặng tiếp túi Hermes Birkin có giá 1,6 tỉ. Ca này là Thu Minh.

Ca sĩ Thu Minh.

Tốt thôi, có chồng mà lại còn được chồng tặng quà Giáng sinh là may mắn lắm rồi. Tôi tính bàn luận tếu táo chút cho vui, mà chán đến mức không muốn bàn nữa.

2. Cô gái này được biết đến với danh xưng Diễm My 9X. Phải gọi cô là Diễm My 9X để phân biệt với một Diễm My khác của làng giải trí, Diễm My không tuổi. Diễm My không tuổi là một giai nhân, Diễm My 9X cũng là người đẹp.

Diễm My không tuổi khoe du thuyền thì Diễm My 9X khoe siêu xe, Diễm My không tuổi bàn về những mối tình xưa cũ thì Diễm My 9X khoe bạn trai là doanh nhân thành đạt, Diễm My không tuổi chụp ảnh tạo dáng như thiếu nữ thì Diễm My 9X tung hàng loạt ảnh bikini… Đại loại, Diễm My không tuổi có gì, thì Diễm My 9X có cái đó. Không chỉ là có, mà còn nổi trội hơn.

Đùng cái, Diễm My 9X khoe thứ mà Diễm My không tuổi không có (hoặc có mà không dám khoe), Diễm My 9X tuyên bố "Tôi đã chia tay bạn trai".

Điều này thì mệt rồi, người đẹp như Diễm My 9X mà chia tay bạn trai thì đâu phải là chuyện đùa được.

Diễn viên Diễm My 9X.

Diễm My 9X nói lý do chia tay là vì, "Chúng tôi cảm thấy không còn hợp nhau".

Khi nào chia tay người ta cũng bảo rằng không hợp. Không hợp thì sao yêu nhau được, sao có con với nhau được… Cái gì chứ, có những gã đàn ông ở với vợ cả chục năm, rồi cũng tỉnh queo: "Thưa tòa, mong tòa cho ly dị vì chúng tôi không hợp". Đời tôi chưa thấy ai không hợp nhau mà ở cạnh nhau được quá vài tuần cả, huống hồ gì là tháng, là năm.

Còn giả như không hợp vẫn cố ở cạnh nhau thì phải vì lý do này, lý do kia rồi. Kiểu mà mấy giai nhân hay than khổ vì làm vợ đại gia vậy, được ở nhà thế này, được ngủ giường thế kia, được đi xe thế nọ, được xài tiền thế ấy, nhưng "Anh ấy xem tui như nô lệ, anh ấy giám sát tui, tui cảm thấy thiệt ngột ngạt...".

Diễm My 9X tâm sự: "Diễm My từng có những phút giây hạnh phúc vì được người yêu cưng chiều, thường xuyên đưa đón, tháp tùng bằng xế hộp sang trọng khi dự các sự kiện của làng giải trí. Bạn trai rất tâm lý và chịu khó lấy lòng mẹ của Diễm My, là người chu đáo, tận tình. Bạn trai từng cầu hôn Diễm My và hai bên gia đình rất ủng hộ mối quan hệ này.

Tuy nhiên, Diễm My và bạn trai thường xuyên giận hờn vì bạn trai nghi ngờ nghề diễn viên của cô. Trong hơn 1 năm yêu nhau, Diễm My và bạn trai đã 6, 7 lần nói lời chia tay. Sau nhiều lần hàn gắn, đến thời điểm hiện tại, Diễm My và bạn trai không còn tìm được tiếng nói chung. Cả hai cảm thấy thiếu sự hy sinh, thông cảm cho nhau trong công việc và cuộc sống nên chấm dứt mối quan hệ". Trước khi yêu doanh nhân này, Diễm My từng có bạn trai hơn 10 tuổi, làm trong ngành bất động sản.

Đâu có sao đâu chứ, Diễm My 9X làm tôi hết hồn, thêm hàng loạt trang báo mạng từ lớn đến bé đưa cái tin này càng khiến tôi nghĩ Diễm My 9X phải đang tận cùng đau khổ ấy.

Chia tay lần đầu thì buồn bã lắm, chỉ hận không một đao cùng sống cùng chết với kẻ bỏ mình. Nhưng mà chia tay mấy lần thì thành… chia tay chuyên nghiệp rồi. Có gì đâu mà xót, có gì đâu mà phải nói nhiều vậy. Không lẽ, bỏ ít tiền nhờ báo mạng loan tin để tiện bề kiếm bạn trai mới.

Vẫn biết là Diễm My 9X nhân chuyện mình để nhắc chuyện phim, nhưng mà chỉ là bộ phim chiếu rạp thôi mà. Lôi ông doanh nhân ấy vào làm gì, tội nghiệp ổng.

Doanh nhân thì ai cũng giỏi rồi, ai cũng thông minh rồi, ai cũng đầy sự toan tính rồi… Nhưng trước người đẹp thì đần như ngỗng ngây. Đến vua còn như trẻ con trong lòng giai nhân huống hồ doanh nhân.

3. Chuyện này vô cùng độc đáo, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP vừa đoạt giải thưởng "Mỹ nam của năm" do một trang mạng trao. Giải "Mỹ nhân của năm" thuộc về nữ ca sĩ Minh Hằng. Minh Hằng thì xứng đáng rồi, vì cô vừa trẻ lại vừa đẹp. Năm xưa, anh chàng ca sĩ Tim hứng chí khoe cùng Minh Hằng vượt rào năm 17 hay 18 tuổi gì đó, bị mắng suýt chết mấy lần.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng M-TP thôi thì không xét về giọng hát, chỉ xét về chuyện anh này có phải là mỹ nam hay không thôi(?).

Anh ca sĩ này, từ ăn mặc cho đến điệu bộ, từ biểu cảm khuôn mặt cho đến cách vung tay, đều rập khuôn của mấy tay phi giới tính là ca sĩ của Hàn Quốc. Đốt đuốc tìm khắp Sơn Tùng M-TP từ việc sáng tác ca khúc, cho đến phong cách trình diễn đều không thấy nét riêng nào cả, toàn vay mượn.

Ăn cắp thì nói ăn cắp, bày đặt lịch sự là "vay mượn" hay gì gì đấy như mấy ông ở cơ quan quản lý về Văn hóa Thể thao và du lịch kết luận.

Làm sao có chuyện sáng tác nhạc mà mượn phần beat (là một thuật ngữ được sử dụng trong nhạc lý với nghĩa là nhịp, phách) hay phần không beat. Tôi từng có viết bài bình luận "Nếu Sơn Tùng M-TP đạo nhạc?".

Ý của tôi là nếu khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc xung quanh các ca khúc do anh này sáng tác như, "Cơn mưa ngang qua", "Em của ngày hôm qua"… thì rất nhiều ca sĩ đang nổi tiếng của Việt Nam cũng đạo nhạc. Đến ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" dính nghi án đạo nhạc của Hàn Quốc, tôi không quan tâm nhiều lắm vì anh ca sĩ này thật "có gì là của chính anh ấy đâu".

Tuy nhiên, một cơ quan quản lý văn hóa lại đưa ra kết luận theo kiểu "chỉ giống phần beat nên phải viết lại phần beat" thì mới cho lưu hành ca khúc "Chắc ai đó sẽ về". Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" được lưu hành thì bộ phim ca nhạc cùng tên "Chắc ai đó sẽ về" mới được cấp phép trình chiếu.

Tôi chưa từng thấy ai xử lý đối với một sáng tác tác phẩm theo kiểu, "Cái gì chứ, mấy câu thơ này là lấy của người khác nên không tính. Tính mấy câu thơ không phải của người khác thôi, nha".

Một cơ quan quản lý văn hóa, phải có được sự minh bạch đúng nghĩa văn hóa nhất. Chứ ngay cả cơ quan văn hóa còn ra một quyết định vô cùng quái lạ như vậy thì hy vọng gì. Điều này cũng giống như, "Thôi, lỡ ăn cắp cái xe đạp rồi, trả lại cái xe đạp đi rồi muốn làm gì thì làm".

Còn về giải thưởng "Mỹ nam của năm" dành cho Sơn Tùng MT-P, cũng là cách để người ta trào phúng với nhau cho vui ấy mà. Với lại, giải thưởng kiểu này, thuận giá thì bán thôi.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.