Không còn lo sợ về bệnh cúm

Thứ Năm, 19/07/2012, 14:10

Cúm là bệnh do nhiễm virus, thường xảy ra vào mùa đông và nhiều khi trở thành dịch. Và mặc dù nó chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu như ho, sổ mũi, chảy nước mắt, ớn lạnh, ngây ngấy sốt nhưng những biến chứng của nó như viêm phổi cấp có thể dẫn đến chết người, nhất là với những người lớn tuổi, hệ miễn dịch kém.

Nguy hiểm hơn nữa là những loại virus cúm biến thể, chẳng hạn như H1N1, H5N1. Điều trị bệnh cúm hiện nay chủ yếu vẫn là tăng sức đề kháng và sử dụng kháng sinh nếu có bội nhiễm.

Tuy nhiên gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học San Diego, Mỹ đã phát hiện ra rằng nếu cho thêm protein EP67 vào những loại thuốc xịt mũi thông thường, sẽ có tác dụng kích hoạt hệ thống miễn dịch  Bằng cách thử nghiệm trên chuột sau khi đã cho lây nhiễm virus cúm, các nhà khoa học nhỏ thuốc xịt mũi có EP67 cho chuột. Kết quả sau 24 giờ, không con chuột nào bị cúm, kể cả những con chuột bị nhiễm cúm với một liều lượng virus có thể gây chết người. Điều đặc biệt là loại thuốc này có tác dụng với tất cả các chủng virus gây ra bệnh cúm.

Giáo sư Joy Phillips, là một thành viên trong nhóm nghiên cứu thuộc Đại học San Diego, Mỹ, cho biết: "Virus cúm hoạt động rất “lén lút”. Khi xâm nhập vào người, trong một vài ngày đầu, nó đánh lừa hệ thống miễn dịch của cơ thể người khiến hệ thống này không phát hiện được nó cho đến khi bạn nhận ra là bạn đã bị cúm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu thêm protein EP67 vào thuốc xịt mũi, thì hệ thống miễn dịch sẽ được đánh thức ngay tức thời, và tiêu diệt virus trước khi các triệu chứng của bệnh cúm bộc lộ ra". Các nghiên cứu cũng cho thấy EP67 hứa hẹn nhiều tiềm năng trong việc chữa trị các bệnh về đường hô hấp.

Theo Giáo sư Joy Phillips, thuốc xịt mũi có EP67 sẽ được bán ra thị trường vào đầu năm tới. Như vậy, khi bạn đi vào vùng có dịch cúm hoặc tiếp xúc với người đang bị bệnh cúm, bạn sẽ không còn phải lo lắng gì nữa bởi lẽ virus xâm nhập vào người bạn sẽ bị tiêu diệt trước khi bạn biết là bạn đã bị lây

V.C. (theo San Diego University Reports)
.
.