Kiến nghị thu hồi dự án 181 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước

Thứ Bảy, 22/08/2020, 12:39
Ngày 17/8, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã chủ trì hội nghị trực tuyến công bố công khai Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, thành phố Đà Nẵng. Sai phạm tại dự án này có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").


Nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước được Thanh tra Chính phủ nhắc đến như: Việc UBND thành phố Ðà Nẵng ký bản thỏa thuận nguyên tắc ngày 16-11-2006 với Công ty TNHH Daewon Cantavil có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật, xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở…

Toàn cảnh dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước.

UBND thành phố Ðà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Ðà Nẵng thực hiện bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Ða Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương là không đúng quy định của pháp luật.

Tại dự án 181 ha, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm: Phan Văn Anh Vũ đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn cho Lê Văn Sáu. Tuy nhiên, Phan Văn Anh Vũ với Lê Văn Sáu là một người, do đó không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên.

Tại thời điểm thanh tra, Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181 ha và Dự án Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29 ha. Đối với những vi phạm tại hai dự án này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin, tài liệu đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị, cùng với việc tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh những sai phạm, UBND TP Đà Nẵng phải tiến hành rà soát, thu hồi các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án 29 ha và dự án 181 ha. Đồng thời, thực hiện các thủ tục thu hồi Dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

PV
.
.