Kinh doanh ảm đạm ở London mùa Olympic

Thứ Hai, 20/08/2012, 15:40

Sự kiện thể thao Olympic 2012 đã khiến cho hai khu vực đông và tây của thành phố London trở thành hai khu kinh doanh hết sức trái ngược nhau - phía đông tập trung đông đảo du khách, trong khi đường phố phía tây lặng ngắt và những nơi thường thu hút một lượng lớn du khách vào mùa hè như là phố mua sắm hay khu nhà hát bây giờ vắng vẻ.

Tình hình kinh doanh bất ngờ tạm lắng ở trung tâm thành phố London có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế nước Anh vốn sụt giảm 0,7% trong 3 tháng vừa qua. Giới chức thành phố từng hy vọng mùa Olympic sẽ giúp vực dậy nền kinh tế ảm đạm nhưng tình hình thực tế hiện nay cho thấy sự suy thoái sẽ kéo dài hơn. Trái với mong đợi sẽ kiếm được hàng tỉ bảng Anh nhờ sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, lượng du khách mùa hè truyền thống thường tìm đến  những nơi như Giáo đường Thánh Paul và Nhà Bảo tàng Anh Quốc ở khu Tây London đã giảm đến 35% trong những ngày qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Một quan chức trong ngành du lịch cho biết, khác với ngày thường du khách mùa Olympic không muốn đến nhà hát hay những điểm thu hút khác. Nhiều nhà kinh doanh chỉ trích Ban tổ chức Olympic và giới chức thành phố khiến cho việc kinh doanh bị thất bát do đã đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền cảnh báo du khách nên tránh xa khu trung tâm London khi sự kiện thể thao diễn ra vì lý do an ninh.

Vào 4 ngày trước khi khai mạc Olympic, Thị trưởng Boris Johnson nói oang oang qua loa phóng thanh đặt trong hệ thống tàu điện ngầm khuyến cáo người dân London nên thay đổi hành trình để tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông. Giới chức chính quyền cũng sắp xếp cho công nhân viên luân phiên nhau làm việc tại nhà để tránh công việc bị ảnh hưởng.

Nhiều người kinh doanh ở Tây London đang đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng, như Harriet Cameron - chủ cửa hàng khăn quàng cổ trong khu kinh doanh ở Covent Garden - cho biết lượng khách đến mua sắm đã giảm một nửa so với lúc bình thường. Trong khi khu vực trung tâm London vắng khách thì ngược lại ở khu Đông London nườm nượp khách mua sắm.

Khu Tây London (trái) vắng ngắt, trong khi khách mua sắm nườm nượp đổ về cửa hàng gần Công viên Olympic ở Đông London.

Kế hoạch ăn theo sự kiện Olympic 2012 để thay đổi bộ mặt nhếch nhác của khu phía đông thành phố - nơi tập trung đông đúc dân cư, tiêu chuẩn sống thấp đồng thời tỉ lệ thất nghiệp và tội phạm tăng cao - được coi là khá ấn tượng trên mặt giấy tờ. London dự kiến sẽ chi thêm hơn 500 triệu bảng Anh để biến khu phức hợp thể thao Olympic thành "Công viên Olympic Queen Elizabeth" sau khi Thế vận hội kết thúc. Một vài điểm thi đấu, bao gồm Aquatics Center và sân vận động bóng ném Copper Box, sẽ được duy trì cho mục đích sử dụng công cộng và những sự kiện thể thao quốc tế, cũng như trung tâm truyền thông Olympic sẽ trở thành khu kinh doanh của thành phố.

Giới chức thành phố hy vọng dự án sẽ tạo ra hơn 10.000 việc làm thường xuyên và tạm thời. Tuy nhiên, vấn đề nhà ở sẽ là phần quan trọng nhất của dự án. Trong số 3.000 căn hộ trong làng vận động viên, hơn 1.300 căn sẽ được sử dụng làm nhà cho thuê với giá cả phải chăng sau khi Olympic kết thúc. Phần còn lại sẽ bán cho các nhà đầu tư Qatar.

Jacques Rogge, lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế, tuyên bố ông tin tưởng Olympic 2012 sẽ để lại những công trình có ích cho London. Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng dự án hậu Olympic có nguy cơ thất bại trong viễn cảnh kinh tế suy thoái

Di An (tổng hợp)
.
.