Kỷ lục mất tiền trong từng giây của các tỉ phú

Thứ Sáu, 10/04/2009, 08:45
Giàu rất nhanh nhưng tốc độ nghèo đi cũng vô cùng chóng mặt. Đó chính là những gì thấy được trong thời gian qua của các tỉ phú - CEO (Giám đốc điều hành trong các doanh nghiệp). Họ - những cá nhân kiệt xuất - người có khả năng vực dậy cả công ty nhưng cũng đành ngậm ngùi nhìn tài sản của mình trôi dần theo từng giây trong cơn khủng hoảng.

Trong bảng thống kê 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes thì có khoảng 30 người đang giữ vị trí CEO với tổng tài sản lên tới 215 tỉ USD. So với năm 2008, con số này đã bị giảm đi 20 tỉ USD. Các chuyên gia kinh tế còn xác nhận rằng mỗi giây trôi qua, các tỉ phú lại mất đi 633,78 USD. Và trung bình năm vừa qua, mỗi tỉ phú đã bị mất đi khoảng 790 triệu USD.

Thấu hiểu sự đau đớn rõ ràng nhất là ông vua truyền thông, tỉ phú Rupert Murdoch. Khối tài sản của vị tiền bối 77 tuổi này bị sụt giảm 2 tỉ USD. Nguyên nhân chính cũng vì cổ phiếu của Tập đoàn News Corp giảm giá trị tới 34% trong vòng một năm.

Bất chấp "sức khỏe" của thương hiệu Fox, nhật báo The Wall Street, cứ mỗi 15,78 giây, Murdoch đành chia tay với 1.000 USD. Tính chi li thì ông vua không ngai này mất 63,38 USD/giây. Con số 1,5 triệu USD/giờ quả là gây sốc, ngay cả với giới siêu giàu.

Charles Ergen, Harold Simmons và Min Kao.

Cùng mất 63,38 USD/giây là tỉ phú từng giữ vị trí giàu nhất thế giới, Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway. Buffett đã đầu tư 5 tỉ USD vào Goldman Sachs nhưng rồi chịu chung số phận cổ phiếu sụt giá. Tài sản của người được mệnh danh là đầu tư thông minh số 1 thế giới đã rời ngưỡng 50 tỉ USD.

Nhưng hai vị tỉ phú lừng danh trên không phải là người nắm kỷ lục mất nhiều tiền nhất. Một CEO kém tên tuổi nhất nhưng lại là người khá lao đao: Charles Ergen thuộc Công ty DISH Network. Charles Ergen năm nay 55 tuổi. Chắc hẳn chưa bao giờ ông phải chứng kiến tài sản của mình suy giảm một cách nghiêm trọng đến vậy: cổ phiếu của DISH mất giá tới 25%. Hậu quả là cứ mỗi giây, Charles Ergen mất 66,55 USD.

Cùng giữ vị trí CEO, cùng chịu chung cảnh cổ phiếu giảm giá, cùng 77 tuổi giống như Rupert Murdoch là Harold Simmons của Tập đoàn ValhiNet. Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2008, cổ phiếu của ValhiNet giảm 45%; còn tính từ đầu năm, giá trị cổ phiếu của ông tại Công ty Titanium Metals bị mất giá 12 tỉ USD. Chỉ với vài thương vụ lớn, Harold Simmons đã bị tổn thất tới 2,3 tỉ USD tương đương 72,88 USD/giây.

Trong cơn bão suy thoái kinh tế, GarminNet - công ty trang bị thiết bị hàng hải của tỉ phú Min Kao (đồng thời là CEO) có cùng một số phận. Chỉ khác là con số sụt giảm giá trị tới 64%  là một cơn ác mộng thực sự. Min Kao đành nhìn 2,9 tỉ USD đội nón ra đi trong một năm. Số tài sản 1,8 tỉ USD còn lại cũng có thể gặp nhiều rủi ro trong tương lai.

Phải ngậm ngùi chia tay với 13 tỉ USD là tỉ phú nổi tiếng khắp toàn cầu - Sheldon Adelson. Ông giữ vị trí CEO của công ty cờ bạc Las Vegas Sands. Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ thị trường bất động sản đã lan tới ngành giải trí với tốc độ của gió. Sự suy giảm giá trị cổ phiếu của Sheldon Adelson chạm mức kỷ lục: 65%. Và đương nhiên, tương ứng là mức thất thoát tài sản cho ông chủ cũng kỷ lục không kém: 411,95 USD cho mỗi giây qua đi.

Tình hình kinh tế u ám khiến cho rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh lao đao. Các ông chủ thì luôn choáng váng vì ngân quỹ teo nhỏ lại. Sự suy giảm lan truyền theo hiệu ứng domino. Nhưng cũng có một số trường hợp trụ vững được trong thời buổi khó khăn.

Tài sản không những được bảo toàn nguyên vẹn mà còn có cơ hội làm ăn phát triển. Đó là trường hợp của Steve Jobs - CEO của Hãng Apple. Steve Jobs vẫn giữ được tổng tài sản ở mức 5,7 tỉ USD. Hay như CEO của Amazon.com, Jeffrey Bezos  vẫn có cơ hội nhìn thấy 8,7 tỉ USD. Cả Ralph Lauren - ông chủ của thương hiệu Polo Ralph Lauren cũng còn cơ may được 4,7 tỉ USD song hành bên mình.

Đặc biệt hơn cả là CEO Ian Cumming của Công ty Viễn thông và Quản lý tài sản Leucadia National. Ian Cumming, năm nay 67 tuổi, đã tăng thêm trong khối tài sản của mình 100 triệu USD. Tính ra vị quản lý này kiếm được 3,17 USD/giây. Ngoài ra còn có một nhân vật khác là Michael Dell - CEO của công ty mang tên chính ông. Michael Dell đang nắm giữ 17,3 tỉ USD

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.