Kỷ lục mới về đi vòng quanh thế giới

Thứ Tư, 12/12/2012, 16:20

Sau gần 4 năm đi qua 201 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp hành tinh, anh Graham David Hughes 33 tuổi, một người dẫn chương trình truyền hình đam mê thám hiểm ở Liverpool (Anh), đã được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận như là "người đầu tiên đi vòng quanh thế giới đương đại không sử dụng phương tiện đường không".

Lên đường ngay sau dịp năm mới 2009, G. Hughes đã sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, cũng như bằng chính đôi chân của mình đi qua hơn 200 quốc gia thành viên LHQ và các vùng lãnh thổ có quy chế đặc thù khác như Đài Loan, Vatican, Palestine, Kosovo, Tây Sahara... rồi kết thúc tại thủ đô Juba ở Nam Sudan thuộc vùng Đông Phi vào ngày 26/11 vừa qua. Tổng cộng trong 1.426 ngày, anh đã đi hết quãng đường gần 49.000km, dài hơn chu vi trái đất tới 9.000km.

G. Hughes cho biết, những thời khắc đáng nhớ nhất trong cuộc hành trình hy hữu của mình là khi bơi thuyền giữa đàn sứa độc dày đặc gần đảo quốc Palau phía nam Thái Bình Dương, lúc ngắm cảnh một trong những phi vụ cuối cùng của tàu con thoi đang từ bầu khí quyển đáp xuống sân bay vũ trụ Cape Canaveral thuộc tiểu bang Florida (Mỹ), hoặc nhảy múa cùng thổ dân bản địa Papua New Guinea ở châu Đại Dương.

"Mọi người hỏi tôi làm sao đến được những "điểm nóng" như Afghanistan, Iraq, hay CHDCND Triều Tiên? Cũng dễ thôi, thậm chí đi bộ qua đường biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Afghanistan bạn không cần phải có thị thực nhập cảnh", G. Hughes giải thích rồi thêm: "Thực ra những nơi nguy hiểm nhất lại ở Cộng hòa Nauru, Cộng hòa Maldives và Cộng hòa Seychelles, những quốc đảo biệt lập giữa đại dương cũng là các địa danh nổi tiếng với truyền thống cướp biển".

Nhưng giai đoạn nguy hiểm nhất là lúc G. Hughes bị giới hữu trách tại Cộng hòa Dân chủ Congo ở Trung Phi bắt giam 6 ngày, bởi tình nghi anh là điệp viên do Cơ quan Tình báo Anh cử tới.

G. Hughes tại điểm dừng chân cuối cùng ở Nam Sudan.

"Thời điểm khó khăn nhất diễn ra hơn 2 năm trước - G. Hughes giãi bày - Khi người chị ruột Nicola sắp mất vì bệnh ung thư, buộc tôi phải tạm cắt ngang lịch trình vội về nhà nhìn mặt chị lần cuối. Tuy Nicola có động viên tôi đừng vì chị mà bỏ dở cuộc thám hiểm vòng quanh thế giới, nhưng lúc đó tôi cũng đã thực hiện được bước ngoặt mang tính kỷ lục rồi, bởi đã đi qua 187 quốc gia và chỉ còn 17 điểm dừng chân nữa thôi". Đích đến cuối cùng của G. Hughes là Cộng hòa Nam Sudan, nhà nước trẻ tuổi nhất hành tinh mới thành lập vào đầu tháng 7/2011.

Hiện tân kỷ lục gia G. Hughes đang trở lại quê hương bằng đường bộ cũng như đường sắt xuyên qua châu Phi và châu Âu, rồi đi tàu thủy từ Vương quốc Tây Ban Nha tới đảo quốc Ireland, trước khi lên phà từ thủ đô Dublin của Cộng hòa Ireland về hải cảng Liverpool cho kịp lễ Giáng sinh. Gần 4 năm qua, nhà thám hiểm kỳ cựu Graham David Hughes đã sử dụng hết 4 cuốn hộ chiếu phổ thông loại dày, cùng mức chi phí trung bình là 12 euro mỗi ngày trong suốt cuộc hành trình vòng quanh thế giới trọn 1.426 ngày đêm

X.Hiếu (theo Deutsche Welle)
.
.