Kỷ niệm 20 năm thành lập VTC: Những thành tựu đáng tự hào

Thứ Năm, 28/02/2008, 15:39
Được thành lập tháng 2/1988, Xí nghiệp Dịch vụ Bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình đã trải qua nhiều cuộc chuyển đổi. Ban đầu là cơ quan của Bộ Văn hóa - Thông tin, rồi chuyển sang Đài Truyền hình Việt Nam, sau đó chính thức trực thuộc Bộ Bưu chính - Viễn thông từ tháng 7/2003.

Ngày 29/7/ 2005 trở thành thời điểm lịch sử của Công ty khi Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam ký Quyết định số 192/2005/QĐ - TTg về việc  chuyển Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam thành Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Theo đó, ngày 4/1/2006, Tổng công ty đã được Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông ký quyết định thành lập.

Chặng đường 20 năm đầy thử thách đã biến một xí nghiệp nhỏ, chỉ với một nhà cấp 4, có 2 bàn làm việc, 1 tủ tài liệu, vài dụng cụ đồ nghề và 20 chiếc tivi đen trắng, trở thành một tổng công ty bề thế có tổng số tài sản cố định lên đến hàng ngàn tỉ đồng, tập hợp 30 đơn vị thành viên và 10 ban tham mưu phân bổ khắp cả nước.

Tổng công ty có hơn 20 công ty, chi nhánh trực thuộc, 2 công ty TNHH một thành viên, 5 công ty cổ phần, Trang tin điện tử điện tử VTC News, Tạp chí truyền hình số VTC, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ, Trường Đào tạo nghiệp vụ phát thanh truyền hình.

Đặc biệt là, Đài Truyền hình kỹ thuật số với trang bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, sau 3 năm thành lập đã sản xuất được 9 chương trình và năm 2008 sẽ hoàn thành chương trình thứ 10.

VTC hoạt động đa ngành nghề, từ kinh doanh, xuất nhập khẩu các phương tiện và dịch vụ phát thanh - truyền hình, bưu chính, viễn thông, điện tử, dịch vụ truyền hình trên mạng viễn thông và Internet v.v..., cho đến sản xuất các chương trình truyền hình, dịch vụ truyền thông, quảng cáo.

Song song là các chức năng lắp đặt thiết bị và tư vấn xây dựng các công trình phát thanh - truyền hình, bưu chính, viễn thông, điện tử, tin học với chất lượng và chuyên môn cao. VTC còn tổ chức du học và hợp tác lao động, tổ chức dịch vụ hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm.

Đồng thời VTC đang phát huy mạnh mẽ chức năng được phép huy động các nguồn vốn, mở rộng liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế ở trong và ngoài nước trên lĩnh vực phát thanh, truyền hình, bưu chính viễn thông và điện tử tin học - để đưa VTC lên một tầm cao mới.

Đường băng vững chắc cho đôi cánh của VTC bay tới những thành công trong 20 năm chính là cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại và đội ngũ nhân lực chuyên ngành làm việc bền bỉ, sáng tạo.

VTC được ghi nhận là đã vượt mọi khó khăn, đưa sóng truyền hình và phát thanh đến với đồng bào, chiến sĩ vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo.

Nhiệm vụ cao cả này được các cán bộ, công nhân viên VTC nỗ lực thực hiện ngay từ đầu những năm 90 thế kỷ trước, khi sóng truyền hình mới phủ đến các tỉnh, thành lớn.

Giám đốc Xí nghiệp Dịch Vụ Bảo Hành cùng các đồng nghiệp trong ngày đầu tiên... (Ảnh dựng lại theo hồi ức).

Theo từng chuyến xe, từng bước chân và những giọt mồ hôi trên núi cao, hơn 400 trạm phát truyền hình công suất vừa và nhỏ, 4 vạn chiếc tivi các loại, gần 3.000 điểm thu, xem truyền hình trực tiếp từ vệ tinh TVRO đã đến với niềm mong đợi của người Việt Nam khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.

Công việc đổi mới và hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đồng thời đặt ra những thách thức với mọi thành phần tham gia phát triển nền kinh tế nước nhà.

VTC là doanh nghiệp đã mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả của làn sóng phát thanh - truyền hình.

Hành trình quyết liệt và năng động này được chứng minh bằng việc dẫn đầu đưa truyền hình kỹ thuật số đến Việt Nam; tích hợp giữa phát thanh - truyền hình, công nghệ thông tin và viễn thông vào phục vụ công tác thông tin, đối ngoại. 

Đài Truyền hình kỹ thuật số là thành viên của ABU với gần 1.000 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên - VTC: Thành viên của diễn đàn Wimax, nơi tập hợp những công ty hàng đầu thế giới về phát triển công nghệ thông tin v.v...

Sự liệt kê những “đột phá khẩu” này chỉ đơn thuần là dẫn ra những cái tên, những con số, không thể hiện hết ý chí và sự vất vả qua hàng chục năm của các thế hệ cán bộ, kỹ thuật viên tiếp cận và làm chủ các thành tựu của nền văn minh kỹ thuật số.

Nhưng dù sao cũng cần điểm lại vài cột mốc công nghệ, đánh dấu những trang vàng trên một hành trình mang tên VTC. Những cột mốc đó đã giúp VTC thực hiện xuất sắc chủ trương “Đi tắt đón đầu” do lãnh đạo Bộ Bưu chính - Viễn thông khởi xướng.

Với những vận dụng linh hoạt, sáng tạo và triệt để, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam, sản phẩm của VTC có sức cạnh tranh áp đảo trên thị trường, và trong những năm qua đã dành được nhiều hợp đồng cung cấp, tư vấn, chuyển giao công nghệ và dịch vụ, xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Angola...

Dịch vụ Truyền thông đa phương tiện của VTC luôn có sức cuốn hút với đông đảo người Việt Nam, như các dịch vụ gia tăng trên mạng Internet, truyền hình trên điện thoại di động...

Ngoài ra, còn phải kể đến các kênh truyền hình từ VTC1 đến VTC6 với các chương trình thể thao, điện ảnh, các chuyên mục: Khoảnh khắc vàng, Hành tinh số, VTC không khoảng cách, Cà phê tối, Tuổi 20, Gia đình Online, Chuyện Doanh nhân v.v... Đó là những món ăn tinh thần đã trở nên không thể thiếu với khán giả màn ảnh nhỏ

PV
.
.