“La La Land” giúp Emma Stone có thu nhập “khủng” nhất thế giới

Thứ Năm, 31/08/2017, 15:25
“La La Land”, với doanh thu 445,3 triệu USD, không chỉ mang lại một giải Oscar cho Emma Stone ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, mà còn đưa cô lên ngôi vị quán quân trong danh sách nữ diễn viên có thu nhập cao nhất thế giới 2017 do tạp chí Forbes danh tiếng bình chọn, khi cô nàng đã bỏ túi 26 triệu USD (chưa kể thuế) tính từ tháng 6-2016 tới tháng 6-2017.

Điều mà ít ai biết là, sự nghiệp của Emma Stone không phải đến bây giờ mới khởi sắc. Cô từng tham gia nhiều bộ phim gắn liền với tên tuổi như “Easy A” (Cô nàng lẳng lơ - 2008) hay vào vai người tình của Người nhện - Stacy trong “The Amazing Spiderman”. Tuy vậy, “La La Land” mới là nhân tố đưa Emma tới đỉnh cao của sự nghiệp.

Khởi nghiệp từ lúc... 4 tuổi

Cô nàng “La La Land”, tên đầy đủ là Emily Jean “Emma” Stone, sinh ngày 6-11-1988 tại Scottsdale, tiểu bang Arizona, là con gái trong một gia đình có hai chị em. Cha Emma, ông Jeff Stone, là một kỹ sư thầu còn mẹ cô, bà Krista (née Yeager) là một người nội trợ. Ông bà nội cô là người gốc Thụy Điển, sau khi nhập cư sang Mỹ đã đổi họ thành Stone. Với mái tóc đỏ rực, đôi mắt to tròn, cô nàng người Mỹ này dường như được thừa hưởng vẻ đẹp Thụy Điển từ ông bà nội.

Ngay từ khi còn nhỏ, những cơn đau bụng dữ dội đã khiến Emma khóc rất nhiều, ảnh hưởng xấu tới dây thanh quản. Emma mô tả giọng nói của mình khi đó là rất “ồm”. Phải mất nhiều năm sau cô mới lấy lại được giọng. Bên cạnh đó, Emma còn bị chứng hoảng loạn, điều này đã làm giảm kỹ năng xã hội của cô. Cũng chính vì căn bệnh này mà Emma phải học tại gia trong 2 năm.

Bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 4 tuổi, Emma muốn khởi nghiệp với phim hài, nhưng sau đó lại chuyển trọng tâm sang sân khấu âm nhạc. Năm 2000, ở tuổi 12, cô gái Emma được thủ vai Otter trong vở kịch “The wind in the willows”.

Trong thời gian này, Emma đang theo học tại trường Cao đẳng Xavier - một trường trung học Công giáo nữ. Vào một buổi tối, Emma mời cha mẹ vào phòng của mình để nghe một bài thuyết trình mà cô đã kỳ công chuẩn bị. Nghĩ rằng đó là một bài tập quan trọng ở lớp của con, cha mẹ cô đã ngay lập tức làm theo yêu cầu của con gái.

Nhưng nội dung của bài thuyết trình hoàn toàn không liên quan tới bất cứ môn học nào ở trường, mà xoay quanh một mơ ước vốn nằm trong trí tưởng tượng phong phú của rất nhiều cô gái tuổi teen như Emma: Làm thế nào để trở thành ngôi sao điện ảnh? Bài thuyết trình được Emma đặt tên là “Project Hollywood” (“Dự án Hollywood”), trong đó, cô bé 14 tuổi vạch ra từng chi tiết cụ thể để giúp cha mẹ hiểu tại sao cô được sinh ra để trở thành ngôi sao điện ảnh và cha mẹ có thể làm gì để giúp cô thực hiện sứ mệnh đó.

Emma Stone tại Lễ trao giải Oscar 2017.

Dù rất đỗi ngạc nhiên trước sự nghiêm túc khá... hài hước của con gái, nhưng cha mẹ của Emma đã rất chăm chú lắng nghe và thay vì coi đó chỉ là một trò đùa của trí tưởng tượng viển vông, họ đã thực hiện theo đúng những gì mà cô bé vạch ra. Không lâu sau khi được nghe bài thuyết trình của con gái, mẹ của Emily đã cùng con rời bang Arizona để tới Hollywood thực hiện những bước đầu tiên trong kế hoạch trở thành ngôi sao điện ảnh mà Emily đã vạch ra trong buổi tối thuyết trình định mệnh.

Từ thất bại, tới thành công

Năm 2004, ở tuổi 16, Emma xuất hiện trên truyền hình với vai Laurie Partridge trong cuộc thi tìm kiếm tài năng “In Search of the New Partridge Family” của VH1. 3 năm sau, cô tham gia thử vai Claire Bennet trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Heroes” (2007) nhưng không thành công.

Tháng 4-2007, cô vào vai Violet Trimble trong một bộ phim hành động của Fox, nhưng dự án đã bị hủy sau 7 tập phim. Bất chấp những thất bại đó, Emma tiếp tục xuất hiện trong bộ phim hài “Superbad” (2007) của đạo diễn Greg Mottola. Một nhà bình luận của The Hollywood Reporter đã nhận xét diễn xuất của cô rất “hấp dẫn”, nhưng kịch bản vai diễn của cô thì chưa được viết tốt lắm.

Tuy nhiên, nhờ “Superbad”, Emma đã nhận được giải Young Hollywood ở hạng mục “Gương mặt tiêu biểu mới”. Năm sau, Stone đóng vai chính trong bộ phim hài “The Rocker” (2008), Amelia Stone, tay trống chuyên nghiệp “thẳng thắn” trong một ban nhạc. Để vào vai này, Emma đã phải dành thời gian học chơi trống.

Năm 2009, Emma liên tục xuất hiện trong hàng loạt phim. Trong đó có bộ phim hài dành cho thanh thiếu niên “Easy A” dựa trên cuốn tiểu thuyết lãng mạn lịch sử năm 1850 “The Scarlet Letter” của Nathiniel Hawthorne. Bộ phim nhận được những đánh giá tích cực, và sự thể hiện của Emma được coi là yếu tố chính.  Emma đã được đề cử giải BAFTA Rising Star và giải Quả cầu vàng cho “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” trong phim hài kịch và giành giải MTV Movie Adward cho giải “Bộ phim hài kịch hay nhất”.

Chưa dừng lại ở đó, Emma tiếp tục thu hút được sự chú ý rộng rãi khi vào vai Gwen Stacy trong phim “The Amazing Spiderman” (2012) và phần tiếp theo năm 2014. Cô giành đề cử giải Oscar cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” với vai diễn của một cô gái nghiện ma túy đang phục hồi trong phim hài kịch đen “Birdman” (2014).

Cô lần đầu tham gia vở nhạc kịch “Broadway Cabaret” (2014-2015). Và gần đây nhất, năm 2016, cô vào vai Mia Dolan trong bộ phim ca nhạc “La La Land”, mang về cho cô một giải Quả cầu vàng và Giải Oscar cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Có thể nói, Emma đã trở thành một nữ diễn viên thành công và nổi tiếng tại Hollywood. LoveFilm đã đưa cô vào danh sách 20 nữ diễn viên hàng đầu trong năm 2010 dưới 30 tuổi, và vai diễn của cô trong “Easy A” được đưa vào trong Top 10 Everything of 2010 của Time. Cô xuất hiện trong The 2013 Celebrity 100, tổng hợp 100 người quyền lực nhất trên thế giới, được Forbes lựa chọn hằng năm.

Tạp chí này nói rằng cô đã kiếm được 16 triệu USD từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2013. Cùng năm đó, cô đã được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 Best Value Stars của tạp chí. Vào năm 2015, Forbes đã công bố rằng cô đã trở thành một trong những nữ diễn viên được trả lương cao nhất với thu nhập 6,5 triệu USD. Năm 2017, cô được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.