Lạm dụng vitamin tổng hợp và các chất bổ sung: Tự sát âm thầm

Thứ Ba, 01/04/2014, 20:20

Nạn lạm dụng vitamin trên thể hiện rõ nhất ở người lớn tuổi. họ không biết rằng, Kết hợp tùy tiện các loại vitamin đôi khi tạo ra liều thuốc độc. Nếu bạn cho rằng, uống vitamin tổng hợp hằng ngày hoặc bổ sung thêm vitamin C, E sẽ tốt cho cơ thể thì bạn nên cân nhắc lại. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, uống những chất bổ sung sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ đã lớn tuổi.

Không ngừa được bệnh như từng công bố

Jaakko Mursu - nhà dịch tễ học dinh dưỡng của Trường đại học Minnesota  (Mỹ) đã công bố trên Tạp chí Y học Archives of Internal Medicine rằng, 6% phụ nữ uống vitamin tổng hợp có nguy cơ tử vong cao so với những người không sử dụng.

Có thể đối với nhiều người, thông tin này sẽ gây ngạc nhiên, mặc dù các nhà khoa học từng nghi ngờ rằng, những loại vitamin và các chất bổ sung không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe như chúng ta đã biết. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những vitamin như A, C, E được cho là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: bệnh tim và ung thư nhưng thực tế không mang lại nhiều ích lợi cho cơ thể.

Nhưng nhiều bệnh nhân vẫn kiên trì uống những loại vitamin này, và rất nhiều bác sĩ đã cố gắng khuyến cáo bệnh nhân, vì những nghiên cứu trên đã không chỉ ra những tác hại của việc uống nhiều vitamin đối với cơ thể.

Nhưng ông Mursu và đồng nghiệp nhận thấy, việc sử dụng vitamin tổng hợp- điều mà gần một nửa người Mỹ đã trưởng thành sử dụng, dẫn đến nguy cơ tử vong của 38.000 phụ nữ có độ tuổi trung bình là trên 62, là đối tượng tham gia nghiên cứu được tiến hành trong vòng gần 20 năm. Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét một loạt các chất bổ sung khác và nhận thấy, tỉ lệ tử vong cao hơn đi kèm với 6 chất bổ sung sau:

Vitamin B: tỉ lệ tử vong tăng 10% so với những người không sử dụng. Axit folic: 15%, Sắt: 10%, Ma-giê: 8%, Kẽm: 8%, Đồng: 45%, Vitamin B: 10%.

Canxi là chất mà rất nhiều phụ nữ lớn tuổi sử dụng để chống lại chứng loãng xương và giòn xương. Theo nghiên cứu, tỉ lệ tử vong của những phụ nữ uống canxi giảm gần 10% so với những phụ nữ không bổ sung thêm chất này cho cơ thể.

Sử dụng vitamin tùy tiện là rất có hại.

Ông Mursu cho biết: "Kết quả cuộc nghiên cứu của chúng tôi và những nghiên cứu trước đó đã làm sáng tỏ rằng, uống vitamin tổng hợp và các chất bổ sung không hề mang lại lợi ích cho cơ thể, ít nhất là đối với việc kéo dài tuổi thọ của con người hoặc muốn ngăn ngừa bệnh tật cũng như loại bỏ ung thư".

Kết hợp tùy tiện = thuốc độc

Trong thực tế, nghiên cứu của ông Mursu là một trong những nghiên cứu đầu tiên về tác hại của vitamin và các chất tổng hợp đối với cơ thể. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã khảo sát những người phụ nữ xem họ uống vitamin hay 15 chất bổ sung khác và liều lượng như thế nào. Qua những thời điểm khác nhau, các nhà nghiên cứu nhận thấy, tỉ lệ phụ nữ uống những chất bổ sung tăng lên: từ 65% năm 1986 tăng lên 75% năm 1987, và đến năm 2009 là 85%.

Điều thú vị là, vào thời điểm cuộc nghiên cứu bắt đầu được tiến hành, những phụ nữ uống các loại vitamin và các chất bổ sung được báo cáo là khỏe mạnh hơn những người không uống - họ ít bị béo phì, ít mắc bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao và họ thường ăn nhiều trái cây, rau xanh, ít ăn những đồ ăn có hàm lượng chất béo cao. Những hồ sơ này thường kết luận là nguy cơ tử vong sớm giảm, nhưng sự thật không hoàn toàn đúng như vậy. Ông Mursu cho biết lý do tùy thuộc vào những chất bổ sung mà họ uống.

Mặc dù ông Mursu cùng nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh tác động của các nhân tố thuộc về lối sống như cân nặng, hút thuốc, huyết áp, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, mối tương quan giữa việc sử dụng chất bổ sung cho cơ thể và nguy cơ tử vong không hề thay đổi.

Nên bổ sung bằng chế độ ăn hợp lý

Vậy thì nguyên nhân vì sao mà các chất bổ sung - vốn được cho rằng là những chất tăng cường sức khỏe lại có hại cho cơ thể như vậy? Ông Mursu cho rằng, trong một vài trường hợp, có thể phụ nữ đã uống quá nhiều các chất bổ sung nên có phản ứng ngược lại, các chất bổ sung này trở thành chất độc hại. Năm 2009, các nghiên cứu đã làm sáng tỏ rằng, 27% phụ nữ uống 4 hoặc hơn 4 chất bổ sung mỗi ngày, và hầu hết những chất này đều chứa vitamin tổng hợp.

"Hầu hết các chất bổ sung đều chứa các hợp chất nhất định, và những chất bổ sung này nếu được dùng với liều lượng cao có thể trở thành chất độc hại đối với cơ thể. Nếu bạn kết hợp các chất bổ sung với nhau hoặc một viên vitamin tổng hợp với những chất bổ sung thì có thể sẽ trở thành những liều thuốc độc hại".

Điều này có nghĩa là, nếu bạn không uống các chất bổ sung để cải thiện sức khỏe trong những trường hợp cụ thể, như uống sắt để trị bệnh thiếu máu - mà mục đích của bạn là kéo dài tuổi thọ và giúp cơ thể khỏe mạnh thì thay vì uống các loại vitamin, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn hợp lý.

Ông Mursu khuyên: "Tôi sẽ tư vấn cho phụ nữ về vấn đề khi nào thì họ nên uống các chất bổ sung. Thay vào đó họ nên điều chỉnh chế độ ăn uống. Điều này an toàn hơn và thực tế hơn là uống vitamin"

V.N. - T.P. (theo Time)
.
.