Lằn ranh mong manh giữa “thú chơi” và “tệ nạn” của giới trẻ: Shisha vẫn cháy

Thứ Ba, 27/08/2013, 21:55

Nói về thú hút shisha (hay còn gọi là thuốc lào Arập) vào thời điểm này, mới thoạt nghe thì có lẽ sẽ không ít người xua tay: "chuyện xưa rồi Diễm". Nhưng nếu dành một chút thời gian để tìm hiểu về hiện tượng bùng nổ của shisha ở TP Hà Nội, tham gia một số "tiệc shisha" của giới trẻ Hà thành… thì chắc rằng không ít người sẽ phải giật mình trước những biến tướng và hậu quả ghê gớm có thể xảy đến cho những con nghiện thứ thuốc lào tưởng chừng như "vô hại" này!

Phi shisha bất thành… sinh nhật!

Nếu như shisha mới du nhập vào Việt Nam, cụ thể là các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… khoảng chừng dăm năm trở lại đây, thì lễ kỷ niệm ngày một con người ra đời (sinh nhật) được du nhập đến mấy thập niên. Dầu rằng, văn hóa một nước phương Đông như Việt Nam, thì "các cụ" vẫn coi trọng ngày giỗ hơn. Sinh nhật dường như chỉ được giới trẻ coi trọng, và với dân chơi thì cần phải tổ chức "tưng bừng nhất có thể".

Một sinh nhật với bánh gato, nến, hoa hồng và bên những người thân yêu thì sẽ chẳng có điều gì phải nói. Song với một bộ phận giới trẻ Hà Nội ngày nay, bữa "pạt-ty"  này sẽ phải thật "hoành tráng". Nó cũng là lý do chính đáng để các "cậu ấm cô chiêu" yêu sách "ông bà bô" cung ứng một số ngân lượng, đồng thời là một vé "miễn tham dự" vì "có người lớn vào mất vui". Cũng rất ít vị phụ huynh biết rằng, núp sau những bữa tiệc sinh nhật có thể sẽ là bữa tiệc với những trò quái chiêu, những tệ nạn. Ở thời điểm hiện nay, với một bộ phận giới trẻ một tiệc sinh nhật mà thiếu đi một chầu shisha thì khó có thể gọi là trọn vẹn!

Huấn - sinh viên năm thứ hai Trường đại học Thương mại - có vẻ bề ngoài thư sinh, trắng trẻo, điệu bộ rất chi là "thanh niên nghiêm túc"! Thế nhưng, ẩn sau vẻ bề ngoài ấy là sự thông thạo những chốn ăn chơi ở Hà thành. Biết tôi muốn tìm hiểu về cái thú hút shisha, Huấn liền bốc điện thoại rồi "set up" một cuộc chớp nhoáng.

Chúng tôi có mặt tại một quán bar nhỏ trên phố Nhà Chung (Hà Nội), trông bề ngoài rất bình thường. Cả khi bước vào tầng một thì những bàn ghế xếp ngay ngắn, một quầy bar lịch sự với nước ngọt, hoa quả… dễ khiến người ta có một cảm giác an tâm. Dường như người chủ không muốn phô trương hoạt động của mình cho khách lạ. Khi chúng tôi bước qua những bậc cầu thang trải nhung lên tầng 2, thì cách bài trí mới thay đổi. Một dãy bàn được kê sát tường, với ánh đèn màu huyền ảo cùng cách bài trí nhiều gam màu tối tạo cảm giác thời gian ngừng lại.

Một điều hiếm thấy ở các quán cà phê là ở đây các bàn được ngăn cách nhau bởi các tấm màn nhiều màu sắc, chia mỗi bàn thành nhiều "ô" khác nhau. Dĩ nhiên nó không quá cách biệt mà chỉ vừa đủ để khiến người tò mò khó mà biết được các bàn bên đang có "hoạt động" gì. Được Huấn dẫn đi nhiều chốn ăn chơi ở Hà thành, song ít nơi nào tôi gặp nhiều nam thanh nữ tú như ở đây. Hình như họ là những "hotboy, hotgirl" ở các trang mạng bước ra thì phải!? Huấn chọn lấy một ô ngay cạnh cầu thang, rồi gọi một bình shisha kèm hai lon nước ngọt.

Khi bình shisha chưa kịp mang lên, thì bất ngờ một cô gái trẻ măng chạy đến vỗ vai Huấn: "Ơ anh, lên đây nhập bọn với tụi em đi". Thì ra, hôm nay là sinh nhật của Thủy Tiên - con gái rượu của một đại gia viễn thông. Chúng tôi líu ríu đi theo cô gái lên tầng ba của quán. Một khung cảnh khác diễn ra trước mắt, khiến tôi có phần bị "ngợp".

Tại một căn phòng hình chữ nhật được chia làm nhiều "buồng". Những "buồng" ở đây cũng được trải nệm, và có ri đô làm bằng vải nhung. Sau khi khách đã an tọa, cậu nhân viên bước ra rồi khép tấm màn nhung lại - thì dường như lúc này - những người ngồi trong đã có sự tự do tuyệt đối, có thể làm gì tùy thích.

Buổi pạt-ty hôm nay được Thủy Tiên đặt trước nhiều ngày cho nên nến, bánh sinh nhật và hoa hồng đã có sẵn. Cậu lễ tân khệ nệ ôm một bình cổ dài, có vòi hút đặt lên bàn với thái độ rất khúm núm. "Shisha làm đầu câu chuyện" - chúng tôi chuyền nhau vòi hút. Và để vệ sinh, mỗi người khi hút xong đều lấy bót nhựa riêng cắm vào. Huấn rít một hơi dài rồi thở ra những bụm khói lớn. Viên than ở phía trên đỏ rực, và không khí lúc này ngào ngạt mùi hương rất hấp dẫn.

Đến lượt mình, tôi cũng rít thử nhẹ một chút thì thấy ngoài vị hoa hồng rất thơm, tôi còn thấy thoang thoảng mùi… sữa. Một lúc sau thì thấy có vị ngai ngái, say say. Đến lượt sau, tôi lấy lý do đang bị ho nên từ chối hút.

Ngồi một lúc thấy ngột ngạt không chịu nổi, tôi hỏi chỗ đi vệ sinh rồi bước ra. Tất cả các "buồng" đều đã kín người. Và ở tầng hai, nhiều ô cũng đã quây quần khá nhiều bạn trẻ nói cười, hút tạo nên một thứ âm thanh hỗn tạp. Một góc, hai cô gái da trắng bóc, mặc áo hai dây và quần soóc ngắn để lộ đôi chân dài thẳng tắp đang nằm ngồi ngả ngớn. Có lẽ họ đang say thuốc. Phía gần cửa ra vào, hai nam thanh nữ tú mái tóc xanh đỏ, đeo khuyên tai khuyên mũi, xăm trổ đầy mình đang quấn lấy nhau như đôi trăn… Cảnh tượng thật giống trong phim "Tây".

Ra bên ngoài, tôi nhắn lại cho Huấn rằng có việc phải về gấp, hẹn hôm sau gặp. Huấn nhắn lại: "Đừng về vội, bạn em còn chưa biết tên anh". "Thôi anh già rồi, chú nói mọi người thông cảm".

Sáng hôm sau tôi cất công đến đón Huấn đi ăn sáng, rồi vào một quán cà phê thuộc loại nhất nhì Hà thành. Biết tôi có ý chuộc lỗi đêm qua, Huấn mở lòng kể. Shisha xuất hiện tại Việt Nam được chừng 5-6 năm trở lại đây. Hiện ở Hà Nội có rất nhiều bar chuyên phục vụ dân hút shisha với hàng chục vị khác nhau. Ngoài ra, rất nhiều quán karaoke cũng dùng shisha làm "mồi nhử" để câu kéo thêm khách. Chưa kể vài tháng trở lại đây, shisha còn lan ra cả… trà chanh vỉa hè.

"Bình thường đám con gái sẽ hút hương táo, nước trong bình là nước lọc nên vị thơm, không khét. Riêng hôm qua theo ý của chủ nhân thì nước lọc được thay bằng sữa tươi, và thuốc mang hương hoa hồng. Nhóm bạn 5 người tụi em mỗi lần tụ tập với nhau chủ yếu là quanh bình hút" - Huấn kể.

"Em hút (tôi tránh nói đến từ "nghiện") thứ này lâu chưa?" - tôi hỏi.

"Được khoảng một năm trở lại đây anh ạ, sau khi chia tay bạn gái. Ban đầu em cũng chỉ thử cho vui thôi, sau thấy mê dần. Lúc đầu nhóm bạn của em cứ sinh nhật đứa nào là một ngày vui, vì được tha hồ cùng nhau bên "bàn đèn". Sau thì cứ khi nào thèm, bọn em lại tổ chức sinh nhật giả để vui thú cùng shisha".

Một cuộc karaoke kèm shisha tại Hà Nội.

Ranh giới mong manh

Qua Huấn, tôi gặp một số "tay chơi" shisha ở Hà Nội. Tại một quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương, chúng tôi gặp Nghĩa - chuyên đánh hàng shisha từ Trung Đông về Hà Nội.

Cũng theo Huấn, Nghĩa là một trong số những "cần thủ" có hạng trong giới. Từ khi shisha du nhập vào Việt Nam, Nghĩa khi ấy còn đang là học sinh phổ thông đã bập vào rồi mê mẩn lúc nào không hay. Bao nhiêu tiền học thêm, tiền ăn sáng… Nghĩa đều đổ vào bình hút các loại.

Gặp được một kẻ đang học nghề như tôi, Nghĩa hồ hởi kể: “Hút shisha thoạt nghe tưởng đơn giản, song cũng công phu lắm anh ạ. Đầu tiên phải nắm được "bát quái" (tức là 8 thứ cốt yếu phải có khi hút shisha). Đó gồm một bình thủy tinh, một  ống điếu kim loại, nõ điếu bằng gốm, thuốc, giấy than và giấy bản để bọc thuốc, kẹp gắp than, cái thông nõ điếu và píp nhựa. Các thứ này bây giờ thì dễ mua, chứ hồi shisha mới du nhập thì em phải gửi người nhà ở tận bên Trung Đông mang về cho đấy”.

Một bộ hút shisha bình dân dao động từ 100-200 USD, nhưng Nghĩa có một bộ cực quý, thường chỉ để trưng bày chứ không hút. Đồ này là của một anh bạn làm ngành hàng không, thường trú tại Dubai mua về tặng. Giá của nó không dưới 10.000 USD.

Hỏi về lý do tại sao nghiện gì không nghiện, lại nghiện shisha, Nghĩa bảo:  "Hình như là cái duyên anh ạ". Nghĩa thích học chữ Hán -Nôm, thích cả hình ảnh các cụ ngày xưa có cái thú tao nhã đi cô đầu và hút thuốc phiện. Một lần đến quán trà Trường Xuân (Đống Đa, Hà Nội) Nghĩa gặp một thanh niên trông rất lãng tử đang ngồi hút shisha. Ban đầu Nghĩa hãi quá, vì tưởng anh ta chơi ma túy. Sau hỏi ra thì mới biết sự thể. Nghĩa mon men làm quen rồi nhờ anh ta mua hộ một bộ.

Nghĩa coi bộ bình hút đầu tiên như báu vật. Đi đâu thì chớ, về nhà là cậu mang bộ bình ra lau chùi, rồi… ngắm nó cả giờ đồng hồ. Có dạo cả lớp tổ chức đi du lịch Bãi Cháy (Quảng Ninh), Nghĩa phải xin bìa các-tông, đệm mút gói thật kỹ rồi nhét vào balô đi cùng. Nằm buồn ở khách sạn, Nghĩa lại lôi bình ra… ngắm.

"Anh nghe bảo dân chơi có nhiều cách pha chế shisha để hút cho phê lắm?" - tôi hỏi.

"Đúng rồi anh ạ. "Nhẹ" nhất thì đám con nghiện thường dùng rượu vodka, hoặc whisky thay cho nước lọc để cho vào bình hút. Sau khi khói shisha lọt qua thứ dung môi này, thì người hút sẽ có cảm giác rất khác. Ai chưa quen sẽ bị sốc, hoặc say đứ đừ. Có lần, hội bạn em có thằng sức yếu mà rít liền ba hơi, ngã chổng kềnh ra thảm, mồ hôi túa ra như tắm".

"Hình như có bọn nghiện cỏ (cần sa, tài mà) còn trộn cả vào shisha để hút phải không?" - tôi tiếp.

"Cái này thì sai bét anh ạ. Bọn đã nghiện "pin", "cỏ" thì chúng nó coi shisha chả là cái đinh gì, pha vào mất chất anh ạ. Em nhiều lần chứng kiến bọn nó dùng "cỏ" thay shisha, thậm chí dùng cả ma túy đá nữa. Nhưng anh xem quán xá lộm nhộm như thế thì ai mà kiểm soát được chúng nó cho những gì vào trong bình?".

Các quán cà phê có bán shisha thường "buông rèm" để dân chơi thoải mái hơn trong việc thưởng thức.

Nốc một hơi cạn ly cà phê, Nghĩa kể tiếp: “Sở dĩ nhiều quán karaoke có thêm bình shisha vì dân bay thích nhạc mạnh. Không có nhạc là không thể "bay" được”. Có dạo Nghĩa được tham gia một bữa tiệc shisha trong một quán karaoke. Hàng chục nam thanh nữ tú rủ nhau "dạt nhà", chui vào quán karaoke hút shisha nhưng thực chất là để "bay". Sau khi cậu lễ tân đi khuất, lập tức shisha được gắp ra và thay vào là ma túy đá. Tuấn “hổ" - chủ xị của đêm hội rít đến hơi thứ hai thì phê quá, lăn quay ra ghế, đạp bay cả bình shisha. Viên than hồng rực bắn vào đùi cô người yêu, khiến cô gái giận dỗi bỏ về ngay trong đêm.

Có người bảo bản chất của shisha không xấu, nó chỉ như thuốc lá, thuốc lào mà thôi. Nhưng chúng tôi cho rằng, thuốc lá đã có chế tài của pháp luật hạn chế, cớ sao shisha lại chưa? Bên cạnh đó trong môi trường bar, karaoke "độc lập, tự do" và ma mị như thế thì lằn ranh giữa shisha với ma túy thật khó mà kiểm soát!

Đại tá Nguyễn Minh Đức - Giám đốc  Trung tâm Tội phạm học và Phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân cảnh báo về hiểm họa shisha "chế"

"Shisha là một thứ thuốc sợi của Arập được chế tạo từ một loại cây cỏ mọc ở vùng đất Trung Đông, được hút qua ống điếu như thuốc lào và xuất hiện như một dịch vụ trong những đêm diễn của múa bụng (belly dance) trong các quán bar, cà phê ở các nước Arập. Thời gian qua, một số thanh, thiếu niên ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM đã "sáng tạo" ra những cách hút shisha đầy mạo hiểm bằng việc kết hợp với cần sa. Vô tình, shisha đã trở thành công cụ để một bộ phận người trẻ sử dụng trái phép chất ma túy, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là trò nghịch dại với chính sức khỏe của mình.

"Dân chơi" đã thay loại nước hoa quả chuyên dụng để hút shisha bằng rượu mạnh để tạo cảm giác mạnh hơn, khi hút sẽ cảm thấy "bay" hơn. Đồng thời thách nhau hít khói vào trong người, không nhả khói ra như bình thường. Hút kiểu như vậy, những thanh, thiếu niên đang tự hủy hoại lá phổi của chính mình.

Một số đối tượng nghiện ma túy thường rủ nhau, tụ tập đến những quán bar, cà phê có bộ hút shisha và bí mật trộn cần sa, hoặc "cỏ Malay" vào thuốc shisha để hút, hoặc thậm chí hút trực tiếp cần sa thông qua "điếu cày shisha".

Hoa Sơn
.
.