Làng giải trí Việt - Vẫn chuyện “cẩu nhục”

Thứ Bảy, 03/05/2014, 07:30

Vẫn là chuyện “cẩu nhục”, tức là chuyện ăn thịt chó. Ban đầu, chỉ là một nhóm cư dân mạng lao vào tranh luận chuyện ăn thịt chó có đạo đức hay không. Đùng cái, một vài người có chút tên tuổi cũng lao vào cuộc miệt thị người trái quan điểm với mình bằng những ngôn từ chẳng mấy lịch sự.

Nathan Lee, người đàn ông vốn dĩ không biết nên gọi là gì trong làng giải trí Việt, vừa xong phi vụ sỉ vả nhau với mẹ con ca sĩ Kasim Hoàng Vũ lại có mặt trong cuộc miệt thị ấy.

Lần này, Nathan Lee chứng minh được sự thiếu văn hóa một cách “rất chuyên nghiệp”. Kể cả, cô bạn là người mẫu Phương Mai của Nathan Lee cũng vậy.

“Cẩu nhục” đại chiến

Vụ khẩu chiến khởi đầu, từ một ý kiến của Huyền Chip có nội dung "Những nền văn hóa khác nhau coi trọng những loài vật khác nhau. Người theo đạo Hindu coi trọng con bò và không ăn thịt bò. Người theo đạo Hindu không lên án người phương Tây ăn thịt bò ở trong các nước phương Tây thì cũng chẳng có lý do gì để người phương Tây lên án người Việt Nam ăn thịt chó ở Việt Nam cả. Nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó vì lý do đạo đức, tôi nghĩ đó là đạo đức giả".

Huyền Chip, cũng là nhân vật được nhiều người biết đến, đặc biệt là giới trẻ. Cô là tác giả của loạt sách tạm gọi là du ký, tạo nên sự tranh cãi kịch liệt nhan đề "Xách balô lên và đi".

Ngay khi Huyền Chip nêu ý kiến của mình, Nathan Lee và cô người mẫu Phương Mai nhào vào "đánh hội đồng" Huyền Chip không thương tiếc.

Phương Mai, cũng là người mẫu sở hữu ít nhiều danh vọng, cô từng đoạt giải vàng trong cuộc thi Siêu mẫu 2012. Cô cũng vừa tham gia vào một bộ phim chiếu rạp đình đám.

Phương Mai viết: "Phải thấy tội cho nó. Ai biểu nó xấu gái vô duyên lại thêm man di mọi rợ. Con gái người ta mỹ miều son môi móng tay đỏ chót, xách túi Jimmy Choo ưỡn ẹo oánh mông lên taxi xuống nhà hàng 5 sao, cầm dao nĩa ăn mà 2 ngón út không quên cong tớn lên để làm duyên. Nó, quần đùi áo ba lỗ ngồi vỉa hè cái tay vừa bốc miếng thịt vừa gãi mông, chân 2 tháng quên wax cái trên cái dưới, xung quanh chỗ nó ngồi là đủ loại cống rãnh giấy thải".

"Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", Phương Mai vừa mắng Huyền Chip xong thì ngay tắp tự Nathan Lee cũng nhào vào vì sợ cô bạn thân Phương Mai tranh hết những thứ hay ho.

Nathan Lee bình luận: "Nhìn chó chứ cương quyết không nhìn thể loại này. Để anh thả Noel (tên chú chó Nathan Lee đang nuôi - NV) ra tè một bãi lên mặt cho nó tỉnh. (Không được rồi, Noel chỉ đi vệ sinh những chỗ sạch sẽ thôi)".

Được Nathan Lee khuyến khích, Phương Mai tiếp tục tấn công Huyền Chip: "Khổ, sau vụ chém bậy với quyển "nhật ký", mà nói thực là em có tò mò thử đọc mà đọc không nổi vì dở quá thì không ai nhớ tới ẻm nữa. Mà ẻm vẫn muốn tấn công sô bít (showbiz) nên gây tiếng vang chăng? Đập hết toàn mặt toàn body lột hết da ra rồi bảo ba mẹ trồng lại từ đầu đi em ơi. Chắc cũng nổi".

Sau khi nội dung của đoạn mắng lẫn bình luận qua lại giữa Phương Mai và Nathan Lee tạo nên một thứ từa tựa scandal trong làng giải trí, Phương Mai cho biết: "Tôi chửi Huyền Chip đó và cũng không rút lại những điều mình đã nói đâu. Ai cũng có quyền nói về cảm xúc cá nhân của mình, tôi ghét Huyền Chip thì nói là ghét. Không việc gì phải giấu".

Để khẳng định, cô tiếp tục có thêm bài viết mới với nội dung "Sự thực là mình ghét Huyền Chip sau cách bạn ấy (gián tiếp) nhận mình có ăn thịt chó, ai ăn thịt chó mình cũng ghét. Bạn có quyền nhai chó, chó có quyền cắn bạn. Mai có quyền ghét Huyền, bạn có quyền ghét Mai. Đó là cảm xúc cá nhân".

Sau khi hùa theo Phương Mai mắng Huyền Chip, Nathan Lee tiếp tục công kích những người ăn thịt chó trong một bài phỏng vấn.

Nathan Lee nói về sự vụ với Huyền Chip như sau: "Thật sự là tôi không quan tâm và không liên quan đến cô bé này nên không thể nói tôi ghét cô ấy được. Tôi chỉ không đồng tình với cách nhìn nhận và phân tích vấn đề của cô ấy thôi. Là một đại diện của lớp trẻ với tầm ảnh hưởng xã hội nhất định thì những ý kiến về việc ăn thịt chó của cô ấy đối với tôi là không chấp nhận được".

Tiếp đến, Nathan Lee cho biết: "Tôi không bao giờ so sánh con người với con chó. Tuy nhiên, tôi là người yêu chó, chó nào tôi cũng yêu còn người thì chưa chắc. Tôi nghĩ với một số người đây đã trở thành thói quen, họ chẳng bận tâm gì nhiều đến vấn đề nhân đạo. Đối với họ thịt gì cũng là thịt, ăn được thì cứ cho vào miệng, không cần phải suy nghĩ. Tôi chỉ mong mọi người nhận ra rằng, đa số những con chó bị giết để bạn có thể thoải mái nhậu nhẹt "xả xui" là những con chó bị bắt trộm, và trong khi bạn đang nhai ngon lành những miếng thịt chó không rõ nguồn gốc và nhiều khi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thì không biết bao nhiêu con người khác - đồng loại của bạn, đang đau đớn mong tìm lại được những chú chó trung thành, thành viên của gia đình họ".

Nathan Lee và người mẫu Phương Mai có cùng điểm chung là thích hạ nhục người khác quan điểm.

Cuối cùng, Nathan Lee kết luận điều khiến anh xấu hổ với thế giới là vì người Việt Nam còn ăn thịt chó: "Tôi nghĩ đây là điều đáng hổ thẹn nhất khi nhắc đến với bạn bè thế giới. Khi tôi còn ở nước ngoài, mỗi lần ai đó ái ngại hỏi tôi có thật là ở Việt Nam người ta ăn thịt chó không tôi đều trả lời rằng lúc trước thì có nhưng khi xã hội phát triển thì mọi chuyện đã khác, chúng tôi không ăn thịt chó nữa. Tôi vẫn mong những gì mình nói sẽ trở thành hiện thực. Bạn tôi không có ai ăn thịt chó hết. Ai rủ tôi đi ăn thịt chó chắc chắn không phải là bạn. Khái niệm "bè" thì tôi  không bao giờ có".

Văn hóa tranh luận

Việt Nam, được đánh giá là quốc gia tăng số lượng người tham gia mạng xã hội Facebook đứng đầu châu Á, với số lượng người tham gia trang mạng Facebook không ngừng tăng lên.

Gần như, tất cả những người mà tôi biết đều có tài khoản tại trang mạng xã hội này. Rất nhiều vụ việc thời sự được giới truyền thông biết đến có thông tin ban đầu từ Facebook. Gần đây nhất là vụ siêu thị sách trừng phạt cô nữ sinh trung học cơ sở bằng cách ép đeo biển "Tôi là người ăn trộm" cũng có nguồn gốc từ Facebook. Thậm chí, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì nhờ đọc Facebook của các bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ông mới biết được dịch sởi đang hoành hành dữ dội như vậy tại thủ đô Hà Nội. Trước đó, từ báo cáo của Bộ Y Tế, ông không thể hình dung được sự nghiêm trọng của dịch sởi…

Không thể nói hết được ưu điểm mà Facebook đã mang lại cho người sử dụng. Tất nhiên, sự việc luôn có hai mặt. Facebook ưu điểm thì cũng có Facebook khuyết điểm. Tuy vậy, phải sòng phẳng mà thừa nhận thì ưu điểm hay khuyết điểm gì đó đều là do tự bản thân chủ tài khoản Facebook (tức người sử dụng) tạo ra và họ phải chịu trách nhiệm về điều đó, như vụ "đưa tin bịa đặt lên Facebook cá nhân, về một tài xế xe Camry rút súng bắn chết hai người đi trên xe tải rồi trốn chạy, một thanh niên ở Quảng Bình vừa bị Cơ quan chức năng xử phạt 25 triệu đồng".

Không là một ngoại lệ, nghệ sĩ Việt nhanh chóng gia nhập mạng xã hội Facebook như là một kênh để kết nối người hâm mộ, để thể hiện chính kiến, quan điểm trong vụ việc liên quan đến cá nhân nghệ sĩ hay vấn đề đang diễn ra trong đời sống. Từ Facebook của nghệ sĩ, hàng loạt vụ scandal đã nảy sinh ra từ đây. Nghệ sĩ bị tố cáo lừa tình lừa tiền, nghệ sĩ mượn nhà để chụp ảnh nhằm đánh bóng mình, nghệ sĩ nói dối về học vấn, nghệ sĩ mắng nhau… Thế nhưng, quan trọng hơn hết là thông qua Facebook của nghệ sĩ cụ thể, đám đông bắt đầu nhận ra một phông văn hóa rất quái lạ của nghệ sĩ, mà những Phương Mai hay Nathan Lee là một điển hình.

Không phải chỉ có Phương Mai và Nathan Lee miệt thị theo ngôn ngữ “chợ búa” đối với Huyền Chip trên facebook. Trước đó, đã có rất nhiều nghệ sĩ khác sử dụng những ngôn từ chẳng mấy hay ho  trên Facebook cá nhân khi bất đồng quan điểm về vấn đề nào đó.

Facebook là chuyện của cá nhân, chỉ khi nào người sử dụng Facebook để chế độ "only me" (Cho riêng tôi), họ viết cho riêng họ, rất hiếm cá nhân nào chơi facebook mà chỉ chọn chế độ "Only me". Facebook chỉ là nơi để tụ tập bạn bè, khi họ cài đặt chế độ cho Facebook cá nhân là "Friend" (Bạn bè) để những người được họ chấp nhận kết bạn mới đọc được những gì họ viết. Còn một khi, Facebook để chế độ "Public" (Công cộng) thì những gì mà chủ tài khoản đã chia sẻ trên Facebook không còn là chuyện cá nhân nữa. Cá nhân chơi Facebook phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã viết ra trên Facebook của mình, khi họ để chế độ này.

Khi để chế độ "Public", sức lan tỏa của nội dung bài viết mà cá nhân sử dụng Facebook muốn chuyển tải sẽ cao hơn gấp nhiều lần cá nhân sử dụng Facebook chọn chế độ "Friend"... Nên việc nghệ sĩ mỗi lần có sự việc nào đó lùm xùm liên quan đến mình là lại lập tức đổ thừa "Những gì viết ra trên Facebook là chuyện riêng của cá nhân", là chuyện rất buồn cười và không thuyết phục.

Trở lại câu chuyện miệt thị Huyền Chip của Phương Mai hay mắng mỏ những cá nhân khác quan điểm với mình của Nathan Lee.

Nathan Lee.

Như tôi đã trình bày rất nhiều lần, những gì thuộc về quan điểm cá nhân tôi ít khi lạm bàn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng một xã hội văn minh chính là một xã hội mà ý kiến của cá nhân luôn được lắng nghe. Miễn sao, ý kiến đó không vi phạm những nguyên tắc ứng xử chung của cộng đồng hay lệch lạc về truyền thống văn hóa.

Nathan Lee coi những người ăn thịt chó là chuyện riêng của Nathan Lee. Anh xấu hổ với bạn bè thế giới vì người Việt vẫn đang ăn thịt chó là chuyện của cá nhân anh. Thế nhưng, khi anh lớn tiếng mạt sát những người ăn thịt chó theo kiểu: "Tôi không bao giờ so sánh con người với con chó. Tuy nhiên tôi là người yêu chó, chó nào tôi cũng yêu còn người thì chưa chắc. Ai rủ tôi đi ăn thịt chó chắc chắn không phải là bạn".

Cũng không hẳn là ai cũng muốn kết bạn với Nathan Lee đâu, như tôi chẳng hạn. Cho dù Nathan Lee có ăn thịt chó hay không thì tôi vẫn không thích kết bạn với anh ấy, cái này thuộc về quan điểm cá nhân thôi.

Cũng như Phương Mai, cô yêu mến chó hay động vật khác là chuyện của cá nhân Phương Mai. Nhưng việc Phương Mai nhân danh tình yêu này để đi miệt thị một cô gái trẻ như Huyền Chip là điều minh chứng rõ nhất cho nhận thức văn hóa của cô đang rất có vấn đề.

Không chỉ có Phương Mai mà Nathan Lee cũng vậy, họ đều có vấn đề về nhận thức văn hóa. Anh khác tôi, không có nghĩa là tôi phải mạt sát làm sao đó để anh hoảng sợ mà từ đó buộc phải giống tôi. Sử dụng những ngôn từ không phù hợp cho một cuộc tranh luận về quan điểm là kiểu tranh luận thường thấy nhất của người tự ti, yếm thế.

Cực đoan, chưa bao giờ là giải pháp tốt cho bất kỳ cuộc tranh luận về quan điểm nào. Tôi không cổ xúy việc ăn thịt chó, tôi cũng không kêu gọi việc ngưng ăn thịt chó. Bởi, như tôi đã trình bày, vấn đề là tùy theo nhận thức từng cá nhân.

Hãy xem cảnh giết thịt ở những trại gia súc, cảnh lấy lông thú, cảnh sản xuất ra trứng và sữa ở nhiều trang trại. Rất dễ tìm được những cảnh quay này trên nhiều trang mạng khác nhau, bạn sẽ thấy rằng, có những động vật đang bị đối xử tàn nhẫn gấp hàng triệu lần thứ mà bạn đang cho rằng: "Ăn thịt chó là đáng xấu hổ", cả Nathan Lee lẫn Phương Mai ạ.

Quan trọng hơn, vấn đề là tâm bạn ra sao chứ vấn đề không phải là khẩu bạn như thế nào.

Hơn nữa, xin lỗi cho phép được nói thẳng, tôi rất nghi ngờ động cơ của Nathan Lee không chỉ vì yêu thương chó trong vụ ầm ĩ này. Còn riêng Phương Mai, cô là phụ nữ, tôi không bàn đến

Ngô Nguyệt Hữu
.
.