Lịch sử một ca khúc nổi tiếng thế giới

Thứ Hai, 01/08/2016, 17:35
Một con phố nhỏ thuộc khu Los Sitios giữa trung tâm La Habana luôn tràn ngập các giai điệu Cuba sôi động là nơi nhạc sĩ vĩ đại Joseíto Fernández sinh ra và lớn lên. Sáng nào ông cũng đóng bộ đồ trắng rời khỏi ngôi nhà giản dị của mình đi ra hướng nghĩa địa (ngày nào ông cũng đi thăm mộ mẹ, bất kể thời tiết tốt hay xấu).

Nhạc sĩ Joseito Fernández sinh ngày 5-9-1908 tại La Habana và mất cách đây  gần 4 thập niên vào hôm 11-10-1979, thọ 71 tuổi. Người ta xem ông là "linh hồn" của một bài hát tiêu biểu cho nền âm nhạc Cuba được phổ biến rộng rãi khắp thế giới "Guantanamera" (Cô gái Guantánamo). 

Lúc sinh thời nhạc sĩ J. Fernández thường hát bài hát ưa thích trước ngôi nhà quen thuộc.

Đất nước Cuba nhỏ bé đã được cả địa cầu biết tới qua các ca khúc nổi tiếng như "El Manisero" (Người bán lạc rang) của người nhạc trưởng kỳ cựu Moisés Simons (1889-1945), hay "Malaguena" của nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Ernesto Lecuona (1895-1963)…

Nhưng nổi bật trên hết vẫn là bài hát "Guantanamera". Mỗi người Cuba đều mặc nhiên coi "Guantanamera" là ca khúc của riêng mình, và họ thường hát bằng cảm nhận trong những khoảnh khắc toát ra từ chính con tim. 

 Chính tại ngôi nhà nhỏ bé ở khu Los Sitios của nhạc sĩ tài danh J. Fernández , giữa người thân và bạn bè của ông, một giai điệu "Guantanamera" chuẩn" nhất đã được mọi người cùng đồng thanh hòa âm, thường là nhằm ngày 5-9 hàng năm nhân sinh nhật của nhà soạn nhạc vĩ đại: một đêm hội được tốp ca của công nhân bưu điện khởi xướng -"Guantanamera" - bắt đầu tràn ngập con phố.

"Guantanamera" ca ngợi một vẻ đẹp bình dị được J. Fernández tôn vinh thành những nét vĩ đại, cùng với sự dịu hiền tiêu biểu cho nữ giới. Âm điệu của "Guantanamera" gợi nhớ đến tiếng bánh xe lăn trên con đường làng, tới tiếng chảy của các dòng nước. Tóm lại là mọi âm điệu đặc trưng của hòn đảo tự do xinh đẹp và thơ mộng.

Trần Hồng (theo Granma)
.
.