Liên hoan phim quốc tế Cairo: Ngày hội văn hóa đặc sắc tại Trung Đông - châu Phi

Thứ Ba, 01/01/2008, 10:00
Năm nay, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cairo được tổ chức từ ngày 28/11 và kéo dài đến hết ngày 7/12/2007. Đây là năm thứ 31, LHP Cairo được tổ chức trọng thể và quy tụ nhiều bộ phim xuất sắc, các đạo diễn tài ba và những ngôi sao trong làng điện ảnh châu Phi và Trung Đông. LHP Cairo là LHP uy tín và lâu đời nhất của khu vực.

Dù phải trải qua rất nhiều khó khăn về tài chính và khủng hoảng nội bộ, Ban tổ chức LHP Cairo vẫn quyết tâm duy trì liên hoan phim này để tạo cơ hội cho các bộ phim mới sản xuất được tranh giải do Ban giám khảo bầu chọn.

Ban tổ chức cũng muốn mỗi khi nhắc đến LHP Cairo là mọi người sẽ nhớ đến những ngày hội văn hóa được mong chờ nhất tại khu vực, nơi giới thiệu những tài năng của nền nghệ thuật thứ bảy trong khu vực và trên quốc tế.

Khai mạc tại Nhà hát Opera House, LHP Cairo mở màn bằng bộ phim "Death at a Funeral" của đạo diễn Frank Oz. Giới truyền thông đã lên tiếng chỉ trích sự chọn lựa này của Ban tổ chức.

"Death at a Funeral" nhuốm một màu hơi u tối, không thực sự thích hợp trong lễ khai mạc giống như tại các LHP quốc tế khác.

Tuy nhiên, với Chủ tịch Ezza Abou Ouf - cựu nam diễn viên người Hy Lạp - LHP Cairo năm nay suôn sẻ và tốt đẹp hơn nhiều so với năm 2006.

LHP Cairo 2007 sẽ trình chiếu 153 bộ phim đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Năm nay, ngoài những giải truyền thống, Ban tổ chức cũng sẽ trao giải cho phim quốc tế, phim Arập và một giải đặc biệt dành cho những nhà làm phim trẻ người Morocco

Trong số các phim của Hy Lạp tham dự LHP Cairo năm nay, phim "The Demons of Cairo", do Ahmed Atef đạo diễn được chú ý hơn cả. Bộ phim tái hiện cuộc sống khốn khổ của những đứa trẻ đường phố và lột tả thú tính của một tên giết người hàng loạt - nhân vật này dựa trên một phạm nhân đã bị buộc tội vào năm ngoái với tội hãm hiếp và giết chết một số trẻ em bụi đời. "The Demons of Cairo" phản ánh một góc khuất nhưng rất thực tế của cuộc sống hiện tại.

Algeria, Morocco, SyriaLebanon cũng ghi danh với nhiều phim tham dự tranh giải. Khách danh dự của năm nay là điện ảnh Anh với 15 phim tham dự vào cuộc tranh tài với nhiều nội dung khác nhau.

Cuốn phim nổi bật nhất là "Sunshine", thuộc loại khoa học viễn tưởng của đạo diễn Danny Boyle, người từng được khen ngợi nhiều với phim "Trainspotting".

Phim Mỹ thu hút được nhiều sự chú ý nhất là "Rendition", thuộc thể loại phim chính trị đề cập về chính sách tra tấn của chính quyền Mỹ ở nước ngoài, trong đó có dính líu đến một số địa điểm của thế giới Arập. Diễn viên người Mỹ gốc Hy Lạp, Omar Metwally tham gia phim này đã được rất nhiều đạo diễn hy vọng trở thành một ngôi sao mới trong làng điện ảnh Mỹ cũng như Hy Lạp.

LHP Cairo năm nay có nhiều phim phản ảnh về những xung đột chính trị và xã hội trong vùng Trung Đông. Một số phim khác nội dung nhẹ nhàng hơn, tiêu biểu như phim "Caramel", do Ndine Labaki đạo diễn, đề cập về mâu thuẫn đời sống, tình dục của xã hội Lebanon dưới cái nhìn của một số phụ nữ trẻ làm việc tại một tiệm cắt tóc.

Năm nay, LHP Cairo được tổ chức rất long trọng song không thu hút được nhiều ngôi sao điện ảnh. Nếu duy trì được LHP diễn ra hàng năm, thu hút được nhiều bộ phim quốc tế có nội dung hay và có thêm sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng, LHP sẽ là một cơ hội quảng bá và mời gọi khách du lịch cho Ai Cập - quốc gia đăng cai. Mọi việc không phụ thuộc vào một cá nhân mà nó phụ thuộc vào sự cố gắng chung của tất cả mọi người

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.