Liệu pháp gene có thể bảo vệ chống HIV

Thứ Tư, 28/12/2011, 17:10

Liệu pháp gene - kỹ thuật phổ biến nhất trong chữa trị những bệnh di truyền mạn tính như bệnh xơ nang - có khả năng ngăn ngừa chống HIV. Trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nature, nhóm nhà khoa học ở California (Mỹ) chứng minh được rằng chỉ một mũi tiêm đơn giản - chứa ADN của một kháng thể vô hiệu hoá HIV vào tế bào cơ của chuột sống - hoàn toàn bảo vệ được con vật chống lại sự lây truyền HIV.

David Baltimore, nhà virus học và nhà nghiên cứu HIV ở Viện Công nghệ California ở Pasadena, và đồng nghiệp sử dụng adenovirus (loại virus gây bệnh đường hô hấp) được biến đổi gene để tiêm vào tế bào cơ của chuột thí nghiệm và cung cấp ADN được mã hóa cho các kháng thể được trích xuất từ máu của những người bị nhiễm HIV.

ADN được đưa vào gene của tế bào cơ chuột để lập trình cho các tế bào sản sinh ra kháng thể sau đó đi vào dòng máu. Nói cách khác, liệu pháp gene sử dụng các tế bào cơ để chúng hành động như những cỗ máy sản xuất kháng thể.

Sau 52 tuần thí nghiệm, mức kháng thể vẫn cao, điều đó cho thấy chỉ một liều duy nhất cũng dẫn đến kết quả bảo vệ kéo dài. Hiện nhóm của David Baltimore đang chuẩn bị bước tiếp theo là thử nghiệm trên con người. Việc tiêm cho các bệnh nhân những liều lượng kháng thể này theo định kỳ trong suốt cuộc đời họ sẽ an toàn hơn việc kích thích tế bào cơ sinh ra kháng thể.

Cuộc thử nghiệm kỹ thuật này đầu tiên trên người dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2012

D.S. (tổng hợp)
.
.