Liệu pháp hạt nano tấn công khối u ung thư

Thứ Ba, 17/11/2009, 22:30
Liệu pháp hạt nano tấn công khối u ung thư bằng "quả bom thông minh ngụy trang" sẽ bước vào cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vào năm tới.

Hạt nano "ngụy trang" - hướng tới những khối u ung thư một cách kín đáo và tránh sự phát hiện của hệ miễn dịch - hứa hẹn sẽ đưa thuốc đến các khối u với liều lượng cao hơn và tiêu diệt chúng một cách hiệu quả hơn, đồng thời tránh cho bệnh nhân nhiều hiệu quả phụ gây đau đớn do hóa trị liệu. Những nghiên cứu trên động vật đã cho thấy liệu pháp hạt nano có thể làm biến mất khối u mà không gây tổn hại cho cơ thể như những cách điều trị truyền thống.

Hiện thời các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị tiến hành những nghiên cứu độc chất học cuối cùng với khoảng 25 bệnh nhân ung thư tình nguyện trong vòng một năm nữa. Nếu thành công, một loại thuốc chữa ung thư mới sẽ ra đời trong vòng 5 năm. Mặc dù liệu pháp hạt nano được thiết kế ban đầu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, song nó cũng có hiệu quả đối với một số bệnh ung thư khác như là ung thư vú, ung thư phổi và ung thư não.

Công nghệ, do Công ty BIND Biosciences ở Cambridge, Massachusetts (Mỹ) phát triển, cũng có thể được sử dụng trong điều trị một số bệnh khác, như bệnh tim, viêm và thậm chí bệnh nhiễm trùng. Hạt nano - có tên gọi BIND 014 - được thiết kế nhằm giải quyết 3 vấn đề chính trong việc giải phóng thuốc: làm thế nào để bảo đảm thuốc di chuyển đến đúng nơi trong cơ thể, làm thế nào để thuốc tan ra từ từ trong vài ngày và làm sao cho hệ miễn dịch không nhận ra chất thuốc là vật lạ mà tiêu diệt chúng. Giải pháp là gói chất thuốc trong lớp vỏ đặc biệt được thiết kế bởi Robert Langer (Viện công nghệ Massachusetts) và Omid Farokhzad (Đại học Harvard), người sáng lập BIND Biosciences.

Đường kính của hạt nano nhỏ hơn đường kính tóc người 1.000 lần, tức khoảng 100 nanometre (hay 1 phần 10 triệu mét). Hạt nano có 4 yếu tố. Thứ nhất là thành phần bên trong - thuốc liệu pháp phổ biến gọi là docetaxel hay taxotere. Thứ hai là các phân tử docetaxel được bao trong thể mẹ làm bằng polymer phân hủy sinh học gọi là polylactic acid, sẽ tan chậm trong vài ngày để thuốc được giải phóng từ từ. Có nghĩa là chỉ một mũi tiêm duy nhất các hạt nano để có hiệu quả kéo dài. Thứ ba, "đầu đạn" chứa đầy thuốc này được bọc trong lớp vỏ ngụy trang bằng polyethylene glycol, giúp tránh né sự tấn công hủy diệt của các kháng thể và đại thực bào của hệ miễn dịch.

Yếu tố cuối cùng là hệ thống định vị thông minh. Hệ thống này được thiết kế để các hạt nano bám chặt vào một phân tử gọi là PMSA tìm thấy trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và sau đó từ từ giải phóng thuốc.

Theo Giáo sư Robert Lange, liệu pháp hạt nano cũng hiệu quả trong điều trị các dạng ung thư khác nếu hạt nano phát hiện ra phân tử PMSA (do nhiều khối u rắn khác sinh ra) trong các mạch máu. Dự kiến các thí nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ diễn ra vào quý 3 năm 2010

Di An (theo Time)
.
.