Lionel Messi và cú sốc 21 tháng tù vì trốn thuế

Thứ Hai, 11/07/2016, 21:05
Vài ngày sau khi tuyên bố từ giã sự nghiệp bóng đá quốc tế, ngôi sao 29 tuổi Lionel Messi lại lâm vào một bê bối mới mà cái giá anh phải trả là án phạt 21 tháng tù vì tội trốn thuế. Danh tiếng của cầu thủ từng 4 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng thế giới dường như đang "tuột dốc không phanh".


Lĩnh án tù, vẫn đá bóng

Trong một tuyên bố được đưa ngay sau khi tòa án ở Barcelona tuyên phạt siêu sao bóng đá Lionel Messi 21 tháng tù vì tội trốn thuế, CLB Barcelona đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ với cầu thủ này. Trong thông cáo được đăng tải trên website chính thức, CLB Barcelona cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các quyền trong giới hạn pháp luật cho phép để hỗ trợ Messi và gia đình. Nhiều tờ báo của Anh thì cho hay, sự cố pháp luật vừa qua ở Tây Ban Nha có thể khiến cầu thủ này rời bỏ CLB Barcelona.

Messi từng 4 lần giành danh hiệu quả bóng vàng thế giới (ảnh: Getty).

Nguồn tin từ tờ The Sun cho biết, bố của Messi là Jorge Horacio Messi đã có vài cuộc gặp riêng với ông chủ CLB Chelsea, tỷ phú Roman Abramovich hồi trung tuần tháng 6. Nội dung của cuộc gặp mặt không được công khai nhưng theo The Sun, Chủ tịch Roman Arbamovich rất thèm khát có sự phục vụ của tiền đạo Argentina và sẵn sàng trả mức giá 100 triệu USD để đưa Messi về Stamford Bridge và trả anh mức lương khoảng 700.000 USD/tuần.

Nguồn tin này cũng khẳng định, tuy bị tuyên án tù nhưng nhiều khả năng, ngôi sao người Argentina này vẫn có thể xỏ giầy ra sân. Bởi lẽ, theo quy định của luật pháp Tây Ban Nha, những người nhận án tù dưới 24 tháng (2 năm) và chưa có tiền án tiền sự thì có thể thực hiện án theo dạng quản chế. Mà Messi thì hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng án tù kiểu này. Đó là chưa kể đến việc cầu thủ này đang định đâm đơn kháng án lên tòa án tối cao Tây Ban Nha để được giảm án.

Luật sư biện hộ của Messi, ông Enrique Bacialupo cho biết, quy trình kháng cáo của Messi đang được tiến hành một cách bài bản. Hiện đơn kháng cáo đã được gửi lên tòa án tối cao Tây Ban Nha và nhiều khả năng, phải đến cuối năm nay, án phạt chính thức dành cho Messi mới được công bố.

Cuộc tranh tụng ở tòa giữa đại diện pháp lý của cha con Messi với đại diện công tố Tây Ban Nha được tiến hành từ hồi đầu tháng 6 ở Barcelona. Tại đây, Messi và ông Jorge phải đối mặt với 3 tội danh gian lận thuế với tổng số tiền lên tới 4,1 triệu Euro trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2009. Siêu sao bóng đá đã khai rằng anh không hề biết gì về những hành vi cáo buộc trốn thuế liên quan đến những hợp đồng quảng cáo mà anh nhận được. Messi nói: "Tôi chưa bao giờ hỏi bố tôi về những điều này. Tôi tin tưởng bố tôi và đội ngũ luật sư. Tôi không hề biết gì mà chỉ tập trung cho bóng đá".

Khi đối mặt với câu hỏi về sự tồn tại của Công ty có tên Jenbrill được thành lập tại Uruguay với chức năng xử lý các khoản thanh toán liên quan đến thương quyền hình ảnh cá nhân, Messi còn khẳng định: "Tôi không hề biết chuyện tôi là một thành viên và là Giám đốc của Công ty này. Tôi ký giấy tờ vì bố tôi bảo vậy. Tất cả những gì tôi biết là ký một thỏa thuận với nhà tài trợ để quảng cáo, chụp ảnh và làm những thứ tương tự. Tôi nhớ chúng tôi có tìm đến một phòng công chứng nhưng khi đó tôi mới 18 tuổi và nhận thức hoàn toàn khác so với hiện tại".

Trước tòa, ông Jorge cũng khẳng định Messi không hề biết gì về những hành vi bị cáo buộc trốn thuế. Giới quan sát thì nhận định, cha con Messi lại đang tiếp tục "diễn" giống vở kịch mà họ đã thực hiện thành công hồi năm 2013. Tuy nhiên, lần này, may mắn không mỉm cười với Messi. Tòa đã xác định ngôi sao này có tội trốn thuế trong giai đoạn 2007-2009 và tuyên án 21 tháng tù cùng khoản nộp phạt 2,3 triệu USD. Ông Jorge cũng lĩnh mức án 21 tháng tù và nộp phạt 1,7 triệu USD.

Và bản kỳ án 4 năm

Trên thực tế, phiên tòa xét xử lần này nhằm vào Messi và ông Jorge được tiến hành dựa trên cả những tài liệu về trốn thuế mà cơ quan điều tra Tây Ban Nha thực hiện từ năm 2013 đến nay. Khi đó, cảnh sát tư pháp Tây Ban Nha (UCO) nghi ngờ hoạt động trốn thuế trong 6 trận đấu từ thiện trong khuôn khổ hoạt động của "Mess and friends" và "The Rest of the World" diễn ra vào tháng 6 năm 2012 ở các nước Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Ngoài Messi, một số đồng đội ở CLB Barcelona Dani Alves, Jose Manuel Pinto và Javier Mascherano cũng bị đưa vào tầm ngắm điều tra.

Messi và người cha Jorge tại phiên tòa xử tội trốn thuế ở Barcelona (ảnh: Reuters).

Theo tin từ tờ El Mundo, tiền đạo người Argentina này đã nhận được 4,3 triệu euro nhưng lại không kê khai cụ thể thu nhập trong các trận đấu giao hữu với cơ quan thuế Tây Ban Nha.

Ngược lại, được sự tư vấn của người cha Jorge Horacia Messi, danh thủ này đã chia số tiền thành nhiều khoản nhỏ gửi vào các tài khoản bí mật ở Curacao (Caribbean) và Hong Kong (Trung Quốc). Ngoài ra, Messi và ông Jorge còn đang bị Cơ quan phòng chống buôn lậu ma túy Mỹ (DEA) nghi ngờ liên quan đến tập đoàn tội phạm khét tiếng của Mexico Milenio Cartel, hay còn gọi là Cartel de los Valencia.

Những thông tin mà DEA thu thập được cho thấy, nghi vấn rửa tiền trong buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm sự nghiệp của ca sĩ nổi tiếng Vicente Fernadez được tổ chức vào năm 2012 tại Mexico liên quan đến tổ chức từ thiện Leo Messi Foundation mà siêu cầu thủ này thành lập năm 2007 dưới sự tư vấn của người cha Jorge Horacio Messi. DEA còn phát hiện rằng, các trận đấu từ thiện của nhóm "Messi and Friends" do Leo Mess Foundation tổ chức bị biến thành công cụ rửa tiền cho Milenio Cartel.

Mối liên hệ giữa Milenio Cartel và Leo Mess Foundation được thiết lập từ năm 2011 khi mà danh tiếng của cầu thủ Messi ngày càng lên cao. Hiện tại, DEA cũng đang tập trung phân tích dữ liệu và tìm kiếm các chứng cứ trong các trận đấu từ thiện mà Leo Mess Foundation tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào các mùa hè 2012, 2013.

Nếu thu thập được nhiều thông tin quan trọng, cuộc điều tra này sẽ được mở rộng với mục tiêu là các trận đấu từ thiện ở nhiều quốc gia khác.  Nếu DEA sớm có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố, siêu cầu thủ này có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ để chịu án tù.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.