“Lộ cộ” xe phân khối lớn

Thứ Ba, 20/08/2013, 15:30

Nếu có một giải thưởng nào đó “vinh danh” tỉ lệ xe gắn máy trên đầu người, chắc chắn Việt Nam sẽ nằm đâu đó trong 5 “giải” dẫn đầu thế giới. Xe máy gắn liền với mỗi nhịp thở đời sống người Việt và có thể nói chúng ta rất đặc biệt bởi có hẳn cái gọi “văn hóa xe máy” và không giống ai cả.

Khoan đề cập đến những bấp cập ùn tắc tại các đô thị lớn mà nhiều nhà nghiên cứu đã có phần vội vàng khẳng định, không cần phải nói ra nhưng tâm thức mỗi thị dân đều dễ cảm nhận được thứ văn hóa di chuyển hai bánh ngày càng tệ. Từ chuyện giới trẻ đô thị choai choai sử dụng phương tiện như một thứ công cụ để càn quấy trên đường phố, thể hiện "bản lĩnh" bằng tốc độ, đi một bánh. Vô số người "điềm đạm" hơn thì từ trong ngõ ra ngoài phố đã như thành thói quen xe lăn bánh là tay dí còi inh ỏi, họ sẵn sàng kèn cựa chen nhau từng xăngtimét đường khi ùn ứ, một va quệt nhỏ đều dễ dàng kết thúc bằng nắm đấm.

Trong vài năm gần đây, một hiện tượng khác gây nhiều phiền hà cho xã hội mang tên xe phân khối lớn ngày càng trở nên phổ biến, bắt nguồn từ không ít các tay chơi thừa thãi tiền bạc, thênh thang "kiêu hãnh", lệch lạc văn hóa và nhận thức pháp luật, hung hăng ngổ ngáo trên các con đường.

Khi xe hơi hạng sang bạc tỉ bỗng dưng nhan nhản ở nhiều chốn thị thành, nhiều tay chơi  bắt đầu loay hoay "khẳng định mình" sắm thêm đủ loại xe gắn máy phân khối lớn đắt tiền, cầu kỳ và ồn ào thu hút mọi ánh nhìn. Ở Hà Nội, không quá khó khăn bắt gặp hàng đoàn xe môtô hoành tráng đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Ducati, Triump, Harley Davision...

Đều đều mỗi sáng cuối tuần, quán Cà phê số 32 Điện Biên Phủ, Hà Nội thường chật cứng vỉa hè cả chục chiếc xe máy đắt tiền. "Buôn có bạn, bán có phường" và chơi thì phải có hội, đây là địa điểm quen thuộc của nhóm chơi xe Ducati, một thương hiệu tên tuổi đến từ nước Ý thời trang văn minh. Một thương hiệu đẹp đẽ song hành cùng những ông chủ thiếu gia văn hóa "lớn" không kịp theo tiền. Sau gặp nhau tay bắt mặt mừng là màn khoe xe, thử xe, nghe động cơ. Những "mãnh thú" cả ngàn phân khối thi nhau gào rú như súng đại liên hành hạ sự bình yên vô tội của những vị khách bên tách cà phê.

Đâu có phải thử một hai chiếc xong là họ ngồi yên, anh này thử xe anh kia, mang xe xuống đường thốc ga dựng đứng đi một bánh, ánh mắt sợ hãi của người qua đường như một động lực vô hình thúc đẩy họ vặn tiếng máy gào rú to nữa, to mãi rung chuyển mọi vật xung quanh. Tàn chuyện, đủ "quân số", các "mãnh thú 2 bánh" lại bắt đầu gào thét cùng tốc độ tỏa ra phố, các chàng trai thường khởi động một buổi dã ngoại rất ồn ào như vậy.

Mọi sự tập trung vô tổ chức, thiếu chuyên nghiệp của các CLB môtô đều gây ra phiền hà cho xã hội.

Cách đây không lâu, tại quán cà phê An Miên quận 1, TP HCM, lực lượng chức năng đã rất vất vả mới có thể giải tán, kiểm tra hành chính một nhóm chơi xe máy hạng nặng Harley Davision, Can-Am 3 bánh... thường xuyên tụ tập gây mất trật tự đô thị. Sự huyên náo ồn ào của dòng xe Harley Davision nổi danh thế giới này khi ở trong đô thị có không gian nhỏ hẹp thì tiếng nổ động cơ của nó là cơn ác mộng. Sự ầm ĩ, ngổn ngang bừa bãi trên vỉa hè nhiều vô duyên như vậy cũng đã đủ làm xấu hình ảnh người chơi xe phân khối lớn thì hiện tượng các tay chơi tự ý lắp còi ủ, đèn ưu tiên, vung dùi cui dẹp đường trong các hành trình lại là biểu hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội Internet từ nhiều năm qua đã lan truyền nhiều câu chuyện bức xúc, hình ảnh phản cảm của những nhóm người chơi xe phân khối lớn mặc đồng phục các câu lạc bộ môtô, ngang nhiên tung hoành sử dụng còi, đèn ưu tiên dẹp người đi đường trong các chuyến họ đi chơi, đi nghỉ mát tập thể...

Đỉnh điểm của sự lố bịch này diễn ra ngay trong ngày đầu tiên khi Nick Vujicic (chàng trai không chân tay người Úc) ghé TP HCM thuyết trình vào những ngày cuối tháng 5. Một đoàn môtô phân khối lớn được ban tổ chức sự kiện thuê đã ngang nhiên sử dụng còi đèn ưu tiên dẫn đường, đi với tốc độ cao trong thành phố, không những vậy đoàn xe này còn có các hành vi vung vẩy dùi cui cản trở các phương tiện lưu thông gây nhiều bức xúc trong dư luận và vô hình trung làm méo mó hình ảnh của Nick Vujicic, một tấm gương về nghị lực và thân thiện.

Đoàn hộ tống "oai phong hoành tráng" đã bị Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP HCM ngăn chặn, kiểm tra hành chính và tạm giữ một số phương tiện do phát hiện có nhiều sai phạm như không có giấy phép lái xe, có biểu hiện bất minh về nguồn gốc, thay đổi kết cấu phương tiện...

Tưởng chừng như đó là lời cảnh tỉnh về tình trạng "lộng quyền" một cách hữu ý của một số câu lạc bộ môtô thì mới đây, ngày 6/7/2013 lực lượng CSGT Đồng Nai phát hiện một đoàn khoảng 50 xe phân khối lớn treo cờ, mặc áo thể thao dẫn đường vi phạm Luật Giao thông, bật còi hụ, chạy lấn làn đường và lạng lách trên Quốc lộ 1A tại khu vực huyện Trảng Bom. Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) đã phải bố trí lực lượng chặn bắt, kiểm tra hành chính đoàn môtô kể trên. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều xe vòng lại rồ ga bỏ chạy tán loạn như ong vỡ tổ, lực lượng cảnh sát đã chặn lại và tạm giữ đăng ký xe, giấy phép lái xe của 16 môtô và tạm giữ 9 xe khác do gắn còi hụ của cảnh sát, không có giấy tờ xe hoặc không có bằng lái.

Trong quá trình kiểm tra thì bất ngờ một "tổ lái" thừa cơ nhảy lên xe rồ ga bỏ chạy, Công an Đồng Nai đã phải rất vất vả, phối hợp với lực lượng CSGT Bình Thuận truy đuổi gần 20km mới bắt giữ được phương tiện do "tổ lái" Lý Kim Trọng điều khiển. Một tay lái tự nhận là trưởng đoàn  đã đứng ra bảo lãnh xin tiếp tục hành trình cho các xe vi phạm với lý do đoàn đang đi công tác để dẫn đoàn giải đua xe đạp nữ toàn quốc mở rộng tranh Cúp truyền hình An Giang lần thứ 14 tại Bình Thuận và trưng ra  giấy giới thiệu có mộc của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang để chứng minh đi làm nhiệm vụ nhưng không được lực lượng chức năng chấp nhận. Không có một lực lượng dân sự nào có thể thay thế chức năng, dẫn đoàn cho CSGT, xe dẫn đoàn quân sự.

Theo sát một số vụ việc liên quan đến "thế giới ngầm" phân khối lớn để đưa tin bài, không ít phóng viên sau đó liên tiếp nhận được lời đe dọa. Thậm chí đám đông "tổ lái" còn đưa danh tính, hình ảnh cá nhân nhiều phóng viên lên mạng xã hội "truy nã". Kèm theo đó là những lời đe dọa sặc mùi côn đồ kiểu như :"Đã xác định được phóng viên bữa giờ ghi bài về giới anh em chơi phân khối lớn chúng ta. Theo tin mật được biết thì đây là phóng viên X. làm ở T. cơ quan ở Võ Văn Tần, ý các thím thế nào? - Phải nghiên cứu cách xử thế nào cho hay đây? Thằng này bây giờ ra đường là coi như toi, đấm vỡ cái mồm chó...".

Phải chăng khi đi siêu xe máy nhiều tiền nặng nhọc thì chân tay cơ bắp một số cũng phải phát triển tương ứng lấn lướt hệ tư duy suy nghĩ? "Có tiền là có quyền", câu nói cửa miệng trơn tuột đầu lưỡi của nhiều anh bỗng nhiên giàu đột ngột mà quên mất rằng pháp luật luôn điều chỉnh hành vi con người trong xã hội, nếu họ không sai thì ai sẽ có quyền "làm phiền" tới họ?

Tất nhiên phải khẳng định lại một điều rằng niềm đam mê xe cộ vi vu trên đường của đàn ông không có lỗi nếu họ tìm thấy niềm vui từ đó và mua xe hợp pháp đầy đủ giấy phép lái xe, ra đường điềm đạm, chuẩn mực. Nhưng thật đáng tiếc số này không có nhiều và họ lại thường rất dễ bị đánh đồng "oan gia" lẫn lộn với đám đông phong trào bát nháo huênh hoang

Hoàng Nhi
.
.