Lò đào tạo vận động viên "nhí" ở Trung Quốc

Thứ Ba, 24/04/2007, 08:45

Học viện Thể dục - Thể thao Shier Shahai tại Bắc Kinh là một trong nhiều lò đào tạo tài năng thể thao cho Olympic. Cho đến nay học viện này đã có khoảng 6 vận động viên nhận huy chương vàng và 31 nhà vô địch thế giới.

Hằng ngày, Wei Ming (8 tuổi) chạy maratông một quãng đường xa. Không chỉ có mình em phải khổ luyện, mà cả hàng ngàn trẻ em vận động như vậy thông qua những lò đào tạo vận động viên của Trung Quốc.

Bắt đầu từ 3 giờ sáng, cô bé Wei ngâm nga những câu hát ru trong lúc chạy trên những con đường tối mịt còn mờ sương đêm tại thành phố quê nhà In Ling Gao. Chạy hai bên là huấn luyện viên và cha cô bé, họ cố giữ nhịp chậm cho cô bé kịp theo.

Cha cô bé tâm sự: “Một người lính không được rèn luyện tốt thì không thể trở thành chiến sĩ giỏi được. Những vận động viên tương lai này cũng vậy”.

Phấn đấu đạt đến tiêu chuẩn vận động viên Olympic có thành tích cao nhất, đó là ước mơ hiện hữu ở mỗi vận động viên. Nghe thì có vẻ khó, nhưng Wei khẳng định cô bé ước mơ đạt được mục tiêu như vậy: “Cháu mơ được tranh tài tại Thế vận hội Bắc Kinh và nếu có thể sẽ giành lấy 1 huy chương vàng”.

Tính ra với mỗi buổi sáng chạy maratông, tuần nào cô bé cũng “bỏ túi” khoảng 160 km. Đó là chương trình đào tạo tài năng mà ít người lớn nào có thể theo nổi, trừ khi đó là vận động viên chuyên nghiệp.

Theo huấn luyện viên của Wei, có rất nhiều em chịu khó rèn luyện thông qua những chương trình khổ luyện này, thậm chí có những em còn nhỏ tuổi hơn cả Wei. Lý tưởng của tất cả những vận động viên trẻ tuổi này là mang vinh quang về cho Trung Quốc.

Học viện Thể dục - Thể thao Shier Shahai tại Bắc Kinh là một trong nhiều lò đào tạo tài năng thể thao như thế cho Olympic. Cho đến nay học viện này đã có khoảng 6 vận động viên nhận huy chương vàng và 31 nhà vô địch thế giới. Tất cả đều dưới 10 tuổi, một số theo chương trình đào tạo 5 năm, được chọn ra theo đơn xin và thể hình.

Chỉ có những em chịu khó tập luyện căng thẳng mới có thể tiến bộ nhiều qua những lần tranh tài trong nước và quốc tế. Lấy ví dụ như Idong May. Em từng là nhà vô địch Olympic, đoạt được nhiều huy chương, và chỉ tiêu đặt ra cho em trong năm 2008 là một huy chương vàng.

Thế nhưng, một chấn thương khá nặng trong những ngày gần đây khiến em phải tạm nghỉ dưỡng thương, có nguy cơ không được thi đấu trong những ngày diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Và giờ đây trước khi đi ngủ, em phải tập thể lực với những quả tạ và quyền Thái chờ cơ hội mới

Lê Minh (theo SkyNews)
.
.