Vụ án tham nhũng trong ngành xây dựng gây chấn động Tây Ban Nha:

Lộ sáng quan hệ nhằng nhịt tình tiền

Thứ Năm, 16/08/2012, 15:25

Bùng nổ xây dựng ở Tây Ban Nha đã thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến thành phố nghỉ dưỡng cạnh bờ biển Marbella ở Costa del Sol miền Nam nước này. Nhưng hiện nay phiên tòa xét xử tội tham nhũng và rửa tiền đối với nữ ngôi sao ca nhạc Isabel Pantoja cũng như cựu Thị trưởng Julian Munoz và vợ cũ ông ta đã làm xấu đi hình ảnh xinh đẹp của Marbella. Vụ án đã vạch trần mặt tối của những hợp đồng xây dựng mờ ám, nạn hối lộ và một chuyện tình tay ba. Tuy nhiên, vụ án Pantoja chỉ là phần nhỏ trong cuộc điều tra chống mafia trong ngành xây dựng ở Marbella kéo dài trong hai năm qua.

Isabel Pantoja, 55 tuổi, có thể đối mặt với bản án một năm rưỡi tù giam và mức tiền phạt lên đến 3,68 triệu euro (khoảng 4,64 triệu USD), và các thẩm phán điều tra tin họ có thể chứng minh ngôi sao ca nhạc đã rửa ít nhất 1,84 triệu euro thông qua khoảng chục công ty ma đăng ký tên của bà ta.

Theo cơ quan công tố, Julian Munoz đã yêu cầu Pantoja giúp rửa hơn 3,5 triệu euro được cho là tiền tham nhũng trong lúc ông ta đang giữ chức thị trưởng Marbella. Với tội danh này, Munoz sẽ phải nhận mức án 7 năm rưỡi tù giam và nộp phạt 7,6 triệu euro. Maite Zaldivar, vợ cũ của Munoz, bị buộc tội tiếp tay cho chồng phạm tội nên sẽ nhận mức án tương tự như Pantoja.

Các phiên tòa diễn ra tại Malaga cũng xét xử 85 người khác - bao gồm các cựu thành viên Hội đồng thành phố Marbella, các luật sư liên quan, sĩ quan cảnh sát và quan chức chính quyền cũng như vài nhà đầu tư bất động sản và xây dựng ở Andalusia. Bị cáo chính trong vụ án gây xôn xao dư luận Tây Ban Nha là Juan Antonio Roca - nguyên lãnh đạo Phòng Kế hoạch và sau đó giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Marbella.

Đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khoảng 7.000 căn hộ mới được xây dựng mỗi năm cùng với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của khu nghỉ dưỡng cạnh bãi biển Marbella, và giới chức thành phố nhờ vào đó mà tha hồ bỏ đầy túi tiền tham ô. Cơn giận dữ của những người có nguy cơ mất nhà ở trong cuộc khủng hoảng bất động sản hiện nay ở Tây Ban Nha đang hướng đến những người tham lam vơ vét tiền bạc trong những năm qua. Nhiều người tụ tập trước các tòa án ở Mallorca và Valencia la ó phản đối bọn quan tham, song cũng có những người muốn tha thứ cho thần tượng ca nhạc Isabel Pantoja của Tây Ban Nha!

Là con gái của một nghệ sĩ flamenco và nữ vũ công ở Seville, Isabel Pantoja bắt đầu con đường ca hát khi mới 13 tuổi. Giới săn ảnh bắt đầu bám riết Pantoja sau khi cô kết hôn với Paquiri, võ sĩ đấu bò chuyên nghiệp nổi tiếng của Tây Ban Nha. Cặp đôi này được coi là niềm mơ ước của các cặp vợ chồng ở Tây Ban Nha.

Sau khi Paquiri mất năm 1984, những bài hát trữ tình của Pantoja thường xoáy vào đề tài tình yêu và sự đau khổ gây xúc động cho cả nước Tây Ban Nha. Năm 2003, Pantoja bắt đầu mối quan hệ tình cảm với Thị trưởng Marbella Julian Munoz. Lúc đó, theo cuộc điều tra bí mật của Đội Đặc nhiệm chống ma túy và tội phạm có tổ chức, các tài khoản của Pantoja được lưu tâm đặc biệt.

Trong suốt 3 năm gắn bó tình cảm giữa Pantoja và Munoz, hơn 1,1 triệu euro được gửi vào các tài khoản cá nhân cũng như công ty của Pantoja. Tiền mặt được gửi nhiều lần với số nhỏ khoảng 3.000 euro hòng tránh né sự nghi ngờ rửa tiền của ngân hàng. Pantoja tuyên bố không biết gì về những khoản tiền gửi này, nhưng cơ quan công tố khẳng định ngôi sao ca nhạc này biết rất rõ nguồn gốc bất hợp pháp của chúng.

Vợ chồng cựu thị trưởng - Julian Munoz và Maite Zaldivar.

Nhờ tiền tham nhũng mà cặp đôi Munoz-Pantoja mua được ngôi biệt thự "Mi Gitana" rộng 650m2 có giá hơn 3 triệu euro ở khu thượng lưu La Pera của Marbella. Munoz đã mua cho Pantoja một căn hộ trị giá 350.000 euro trong khu phức hợp khách sạn sang trọng ở Guadalpin.

Để làm bằng chứng, cơ quan công tố trình lên tòa án một tập hồ sơ màu vàng ghi các chữ cái I.P. (Isabel Pantoja), J.M. (Julian Munoz) và M.Z (Maite Zaldivar), trong đó chứa đựng một bản sao mua nhà có chứng thực của một trong số các công ty của Pantoja. Các tài liệu bẩn khác cũng được tìm thấy trong văn phòng của Juan Antonio Roca - người được coi là thủ lĩnh của "băng nhóm tham ô" ở thành phố Marbella.

Các luật sư của Isabel Pantoja đang cố gắng chứng minh nữ thân chủ của họ có thu nhập hợp pháp từ một nhà hàng và một quán bar thuộc sở hữu của ngôi sao ca nhạc và giao cho con trai Kiko quản lý. Nhà hàng "Chicken Pantoja" phục vụ 100 suất ăn mỗi ngày và mỗi đĩa thức ăn giá 120 euro, rồi sau đó là 150 euro. Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì nhà hàng của Pantoja rất vắng khách đến nỗi họ buộc phải đóng cửa vào đầu năm 2005. Diva tuyên bố bà luôn được trả bằng tiền mặt trong những buổi biểu diễn ca nhạc trong nước cũng như ở Mỹ và kiếm được 19 triệu euro vào các năm 1999 và 2010.

Văn phòng chống tham nhũng của Viện Công tố đặc biệt Tây Ban Nha bắt đầu được cảnh báo về những hoạt động mờ ám của Thị trưởng Julian Munoz và Isabel Pantoja sau khi người vợ ghen tuông Maite Zaldivar kể những câu chuyện về đôi tình nhân này trong một chương trình trên tivi. Người đàn bà bị phụ tình Zaldivar (nay đã ly hôn với Munoz) kể về những túi chứa đầy tiền thường xuyên xuất hiện trong căn hộ gia đình. Khoảng một năm sau khi Munoz bị bắt giữ, tháng 5/2007 cảnh sát bất ngờ ập vào căn biệt thự của Pantoja. Sau một đêm bị giam trong tù, Pantoja được thả ra với số tiền bảo lãnh là 90.000 euro

Duy Minh (tổng hợp)
.
.