Loạn chuyện sinh con theo ý muốn

Thứ Năm, 11/06/2009, 09:45
Vừa qua, Tổng cục Dân số và Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện 5 trang web tiếng Việt trên mạng Internet, có những bài giới thiệu cách chọn giới tính cho thai nhi nên đã yêu cầu các đơn vị chủ quản của những trang web ấy, phải gỡ bỏ tất cả thông tin này.

Mặc dù Pháp lệnh dân số đã quy định cấm lựa chọn giới tính thai nhi từ năm 2003, nhưng người ta vẫn dễ dàng đọc thấy vấn đề này trên các trang web,  sách, báo, tạp chí..., và cũng rất dễ dàng biết được giới tính thai nhi trong các cơ sở khám chữa bệnh, cả Nhà nước lẫn tư nhân.     

Cấm nhưng vô tác dụng

Các quý bà chưa có bầu, sắp có bầu hoặc đang có bầu mà muốn đứa bé chào đời là con trai hay con gái ư? Câu trả lời là “chuyện nhỏ” vì chỉ cần vào trang web tìm kiếm google, rồi gõ cụm từ “sinh con theo ý muốn”, thì lập tức sẽ có ngay 3 triệu 250 nghìn kết quả (tính đến sáng ngày 31/5/2009) để mà nghiên cứu và áp dụng thực tiễn. Còn nếu muốn cụ thể hơn thì gõ “sinh con trai”, kết quả sẽ là 4 triệu 863 nghìn, còn “sinh con gái” cũng nhiều chẳng kém.

Trong những trang web ấy, thôi thì thượng vàng hạ cám - từ những trang - mà trang chủ (home) được đặt bằng những cái tên rất bác học, như: “lamcha”, “chame”, “ykhoa”, “bacsi”, “tretho”... đến những trang web chả có tí ti gì liên quan đến việc sinh đẻ, như “raovat”, “chodientu”, “muaban”, hoặc một số các diễn đàn (forum), cũng nhét vào những bài viết với tiêu đề rất... đi vào lòng người: “Mẹ ăn nhiều calo dễ sinh con trai”, hoặc: “Phương pháp thụ thai trai gái theo ý muốn”, hay: “Làm thế nào để có được con trai”..., mà nội dung không ngoài việc hướng dẫn quý bà, quý ông cách làm thế nào để có được “thằng cu” hay “cái hĩm”.

Ôi trời ơi, calo - nếu hiểu trong phạm vi dinh dưỡng – thì nó là đơn vị dùng để đo năng  lượng của số thức ăn mà người ta ăn vào, và nếu tin câu quảng cáo vừa nêu ở trên, thì quý bà bầu cứ việc xơi thật nhiều bơ, sữa, thịt, trứng, kem, sôcôla..., là những thức ăn giàu năng lượng thì sẽ sinh con trai ngay tắp lự!

Thậm chí có trang web còn đặt một đường dẫn (link) đến địa chỉ sms/sctym/ sctym.html, để những người muốn sinh con trai, gái, thì cứ việc soạn tin nhắn trên điện thoại di động với cước phí 15.000 đồng/tin rồi gửi đi. Sau đó, vào lúc 19h hằng ngày – và liên tiếp trong 3 ngày, người gửi tin sẽ nhận được hướng dẫn chi tiết như cách ăn uống, vệ sinh, tư thế quan hệ hoặc cách tích trữ “loăng quăng” để có  được “quần đùi” hay “váy”!

Trong các diễn đàn (forum) còn kinh dị hơn. Hễ ai đó đặt một câu hỏi, rằng làm thế nào để sinh con trai, gái, thì chỉ ngày một ngày hai sẽ có hàng chục nhà tư vấn hảo tâm, post câu trả lời. Xin trích dẫn một vài câu trả lời ấy: “Để sinh con trai người chồng phải đợi vợ mình đạt đến cực điểm thì mới phóng... tên lửa tầm xa”, hoặc: “Nếu muốn sinh con trai thì pha 2 muỗng canh bột baking soda vào 1 lít nước ấm để rửa âm đạo trước khi gần chồng. Ngoài ra, để tạo điều kiện dễ thụ thai con trai, người chồng phải xuất tinh thật nhiều, càng nhiều thì hy vọng tinh trùng đực sẽ nhiều hơn, lấn áp tinh trùng cái. Để dễ thụ thai, phải có trên 50-60 triệu tinh trùng bao vây trứng. Các tinh trùng sẽ tiết ra chất phá màng dày của trứng thì lúc bấy giờ chỉ một tinh trùng vào trong trứng được”.

Thiên địa ơi, đọc xong câu này chắc hẳn các chuyên gia về tế bào, mô phôi sẽ khóc thét lên vì lần đầu tiên trong đời, mới được biết một phát kiến vĩ đại. Đó là “tinh trùng đực”, “tinh trùng cái”.

Thế đã hết đâu, một bác sĩ tiếng tăm trong làng sản, phụ khoa phía Nam, lại viết trên một tờ tạp chí dành riêng cho phụ nữ những câu như sau: “Muốn sinh con trai kiêng giao hợp nhiều ngày trước rụng trứng. Giao hợp một lần vào thời điểm rụng trứng. Muốn sinh con gái giao hợp mỗi ngày từ lúc sạch kinh. Ngừng giao hợp 2-4 ngày trước thời điểm dự đoán rụng trứng...” trong lúc chuyện sinh con trai hay con gái tùy thuộc vào sự kết hợp giữa tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y và trứng mang nhiễm sắc thể X (để cho ra con trai), hoặc tinh trùng mang nhiễm sắc thể X kết hợp với trứng cũng có nhiễm sắc thể X (để cho ra con gái), và tỉ lệ này là 50/50.

Theo các khảo sát của y học, thì tinh trùng sau khi đi vào cơ thể phụ nữ, có thể sống được 24 giờ, còn trứng sau khi rụng, sống được 48 giờ. Vậy nếu “ngừng chiến đấu 2-4 ngày trước thời điểm dự đoán rụng trứng”, thì sẽ cho ra... con gì đây?

Hoành tráng hơn, có những trang web do chính các bác sĩ lập ra, trong đó ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ phòng khám, số điện thoại, nơi làm việc, đã khẳng định: “Chủ động sinh con trai, con gái cũng là một phần của kế hoạch hóa gia đình (?!)”.  Không chịu thua kém, một trạm y tế ở tỉnh Bình Dương, cũng post lên trang web “ytecongcong” một nghiên cứu hướng dẫn sinh con theo ý muốn dựa vào chế độ ăn uống.

Một trang web khác - trang “vatgia” thì công khai quảng cáo cho một cơ sở y tế ở Thái Lan: “Đặc biệt, với phương pháp cấy túi phôi - Blastocyst Culture, chúng tôi còn có thể giúp bệnh nhân lựa chọn giới tính cho thai nhi và tỉ lệ thành công là 98 - 100%.

Bìa một cuốn sách "sinh con theo ý muốn".

Tuy nhiên, sẽ vẫn còn thiếu sót nếu không nhắc đến những cuốn sách mà nội dung không ngoài việc hướng dẫn người ta “sinh con trai hay gái”. Thôi thì như nấm mùa mưa. Chẳng hạn, tác giả Mai Liên đã cho ra đời cuốn “Bí quyết sinh con theo ý muốn” dày 150 trang, giá 23.000 đồng.

Theo địa chỉ ghi trên sách, nơi xuất bản cuốn sách này lại trực thuộc một Bộ - có thẩm quyền xử phạt những đơn vị in sách sinh con theo ý muốn! Thậm chí, việc sinh trai, gái còn được một tác giả nâng lên hàng... nghệ thuật (cuốn “Nghệ thuật sinh con theo ý muốn”).

Vào các hiệu sách, ở khu trưng bày sách, báo, tạp chí chuyên đề y học, người ta sẽ hoa mắt trước một rừng những loại “cẩm nang“  dành cho các bà bầu hoặc “chuẩn bầu”.

Từ những cuốn dịch của nước ngoài - được quảng cáo là do tiến sĩ này, viện sĩ kia biên khảo, đến sách do bác sĩ, nhà nghiên cứu, chuyên gia trong nước viết với những tựa đề na ná, chẳng khác gì nhân bản vô tính: “Những điều cần biết khi mang thai”, “99 điều nên biết về thai nghén và sinh đẻ”, “Sinh con theo ý muốn”, “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai và sinh đẻ”, “Làm mẹ nên biết”, “Dinh dưỡng cho bà mẹ và bé”, “Cẩm nang bà mẹ và em bé”, “Cẩm nang mang thai và sinh con”...

Điều đặc biệt là trong hầu hết những cuốn sách ấy, đều có phần nói về lựa chọn giới tính mà khi đọc xong, ai cũng cảm tưởng rằng nếu có bầu, thì chuyện quyết định cho cái bầu ấy là trai hay gái, dễ như ăn kẹo. Trong cuốn “Sinh con theo ý muốn” của tác giả Linh Sơn, NXB Thanh niên ấn hành, đã hướng dẫn rất tỉ mỉ cách sinh con gái hay con trai.

Theo sách, thì ngoài việc ăn uống, sinh hoạt của các cặp vợ chồng, tác giả còn hướng dẫn làm thế nào để cho ra đời “hoàng tử” hay “công chúa”, bằng việc tăng sức mạnh cho “tinh trùng Y” và làm suy yếu “tinh trùng X”.

Hay trong cuốn sách “99 điều nên biết về thai nghén và sinh đẻ” của BS Phó Đức Nhuận, NXB Phụ nữ ấn hành, còn dành hẳn một phần để trả lời câu hỏi: “Khi nào sinh con trai, khi nào thụ thai con gái? Có thể đẻ con trai, con gái theo ý muốn được không?”.

Riêng cuốn “Chủ động trong việc sinh con”, thì hướng dẫn: “Để có kết quả như mong đợi nên kết hợp với chế độ ăn uống: Nếu muốn sinh con trai trước khi thụ thai 3 tháng nên ăn chế độ nhiều muối mặn hơn bình thường, ăn thịt, cá, khoai tây, kiêng trứng, sữa, cà chua. Còn nếu muốn sinh con gái thì ăn uống nhiều sữa, ít muối, ít kali...”.

Xin thưa các bà bầu và các bà “chuẩn bầu”, nếu chẳng may bà nào có tiền sử cao huyết áp, mà nghe theo lời khuyên “Nếu muốn sinh con trai trước khi thụ thai 3 tháng nên ăn chế độ nhiều muối mặn hơn bình thường...”, thì khi xảy ra tai biến mạch máu não, ai sẽ là người chịu trách nhiệm đây?

Cũng không thừa khi nói đến việc chẩn đoán giới tính thai nhi ở những cơ sở y tế - công cũng như tư. Mặc dù các biện pháp không được phép làm - bao gồm xác định qua triệu chứng, bắt mạch, xét nghiệm máu, gien, nước ối, tế bào và siêu âm..., nhưng ai cấm mấy ông bác sĩ, kỹ thuật viên sau khi thực hiện xong xét nghiệm, thì nháy mắt, mỉm cười với bà bầu bằng một chữ gọn lỏn “đứng”, hoặc “ngồi”, là bà bầu hiểu ngay bởi lẽ “đứng” (đi tiểu trong tư thế đứng) là con trai, còn “ngồi” thì đích thị con gái.

Giải quyết thế nào đây?

Cho đến nay, rất nhiều người vẫn quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” – nghĩa là dù chỉ có 1 thằng cu cũng được gọi là có, còn có 10 đứa con gái cũng coi như không. Vì thế, tâm lý các bậc cha mẹ bằng mọi cách để có con theo sở nguyện, hoặc biết trước được cái bầu trong bụng là trai hay gái, là mảnh đất màu mỡ để các trang web, các cuốn sách, tạp chí mặc sức tung hoành.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã công bố tỉ lệ của hai nhiễm sắc thể X, Y trong tinh trùng và trứng là ngang nhau, nên dĩ nhiên tỉ lệ sinh con trai hay gái cũng ngang nhau. Thế nhưng, căn cứ theo những khảo sát về quan niệm sinh con trai, con gái đối với  2.900 người đàn ông, có đến 46% cho biết mong muốn của họ là có ít nhất một thằng cu, trong khi số thích con gái chỉ là 3,5%. Trên 20% thì nghĩ rằng “con gì cũng quý”. Số còn lại muốn có đủ cả “nếp” lẫn “tẻ”.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Thanh tra Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho biết, 5 trang web bị kiểm tra trong tháng qua chỉ là số rất ít trong những trang có bài viết hướng dẫn sinh con theo ý muốn. Ông Bách nói: “Chúng tôi không thể kiểm tra hết tất cả các trang có nội dung vi phạm trên mạng. Việc kiểm tra lần này chủ yếu tìm hiểu nguyên nhân vì sao quy định cấm đã tồn tại 6 năm mà tình trạng vi phạm vẫn phổ biến như vậy”.

Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến việc đăng tải các bài này, đa số những người quản lý trang web đều cho rằng họ không hề biết làm như vậy là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo đoàn thanh tra, cái khó nhất khi thực hiện quy định cấm lựa chọn giới tính thai nhi vẫn là việc xử lý triệt để các dịch vụ y tế như bốc thuốc, siêu âm, xét nghiệm - đặc biệt nhất là các cơ sở y tế công cũng như tư, sẵn sàng thực hiện thủ thuật loại  bỏ thai nhi có giới tính không như mong muốn theo yêu cầu của sản phụ - núp dưới hình thức giải quyết bệnh lý, hoặc “vỡ kế hoạch”, hoặc “có thai ngoài ý muốn”.

Bác sĩ Nguyễn Giang Hồng, Trưởng khoa Sản – Trung tâm Y tế quận 3, TP HCM, nói: “Chuyện đó ai cũng biết, nhưng để có chứng cứ cụ thể thì không dễ dàng gì, nhất là việc siêu âm chẩn đoán giới tính thai” bởi lẽ như chúng tôi vừa trình bày, chỉ cần một cái nháy mắt, một câu chữ tưởng như vô thưởng vô phạt của bác sĩ hoặc kỹ thuật viên siêu âm, là bà bầu sẽ biết ngay trong lúc Điều 7 Pháp lệnh dân số cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Theo đó, các phương pháp như tuyên truyền việc chọn lựa giới tính, chẩn đoán, tạo giới tính thai nhi và loại bỏ thai nhi vì lý do giới tính đều vi phạm Pháp lệnh.

Nên biết rằng ở Cuba chẳng hạn, luật chỉ cho phép sản phụ trong điều kiện mang thai bình thường, được siêu âm 2 lần trong suốt thai kỳ vào tháng thứ  3 và tháng thứ 7, để phát hiện dị tật nếu có và để theo dõi sự phát triển của thai nhi, nhưng người chịu trách nhiệm siêu âm tuyệt đối không được tiết lộ giới tính dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo Tổng cục Dân số, tại nhiều địa phương, tình trạng mất cân bằng giới đang ở mức báo động. Tỉ lệ trung bình trên toàn quốc đã là 112 nam/100 nữ. Trong vài năm tới, tỉ lệ này có thể lên đến 115 nam/100 nữ. Đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 2 triệu nam giới đến tuổi lập gia đình nhưng không tìm được vợ, mà nguyên nhân chính, theo nhiều bác sĩ làm việc tại các khoa sản, phụ, thì: “Khi đi siêu âm ở những cơ sở y tế tư nhân, rồi khi biết được thai nhi là con gái, họ vào bệnh viện xin hủy thai vớI lý do vỡ kế hoạch hóa gia đình”.

Vậy thì thực chất của những trang web, những cuốn sách hướng dẫn “lựa chọn giới tính” là gì - nếu không phải là để câu khách, thu lợi nhuận? Web thì nhiều, sách cũng nhiều nhưng không biết tỉ lệ thành công là bao nhiêu bởi lẽ đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh những “bí quyết” được phổ biến trên web, trong sách có hiệu quả, mà chỉ thấy rằng dân số Việt Nam đang rơi vào tình trạng mất  cân bằng giới.

Nhận xét về những “bí quyết” đó, bác sĩ Nguyễn Giang Hồng nói: “Nhảm nhí hết sức. Mỗi lần thụ thai đều có 50% xác suất sinh con trai và 50% xác suất sinh con gái, đây là quy luật tự nhiên và đến nay, vẫn chưa có cách nào phá vỡ được quy luật này”. Đó là chưa nói đến các phương pháp hiện đại đang được áp dụng để chọn lọc tinh trùng ở một số cơ sở y tế tư nhân, chẳng hạn như phương pháp điện di, nhuộm, lọc rửa than nồng độ, miễn dịch, nhằm cho ra đời trai hay gái (tất nhiên là các phương pháp này đều trái với pháp luật).

Cuối cùng, có thể kết luận rằng việc sinh con theo ý muốn chỉ chính xác trong trường hợp cả hai vợ chồng đều cùng muốn có con hay không, chứ không thể quyết định đứa con đó sẽ là trai hay gái. Hãy nhìn xem biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn, chỉ mong ước có được một đứa con, thì những ai đã và đang có ý định chọn con theo ý muốn, nên cân nhắc lại hành động của mình...

Vũ Cao
.
.