Lời kêu cứu của một họa sĩ

Thứ Hai, 22/04/2013, 15:20

Chúng tôi thật không ngờ lại gặp Lê Quảng Hà trong một tình huống éo le đến như thế. Lê Quảng Hà là một họa sĩ khá nổi tiếng. Anh được đánh giá là một trong số những họa sĩ nổi lên từ những năm 90 của thế kỷ trước cùng với thế hệ họa sĩ trẻ sau đổi mới, có nhiều tác phẩm tham gia các cuộc triển lãm trong nước và quốc tế... Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người quen biết Lê Quảng Hà đều gặp anh trong trạng thái tinh thần luôn bị hoảng hốt. Ngay cả số điện thoại thường dùng của anh cũng không gọi được nữa. Anh đổi số liên tục, mỗi lần đổi số chỉ có một vài người bạn thân thiết được biết.

Mọi hoạt động bình thường trong cuộc sống trước kia đều bị hạn chế. Họa sĩ Lê Quảng Hà bảo, bây giờ nhiều lúc anh còn không dám đi ra khỏi nhà. Ngay cả lá đơn kêu cứu gửi tới các ngành chức năng, anh cũng phải nhờ người đi in sao hộ…

Trong lá đơn kêu cứu của mình, họa sĩ Lê Quảng Hà cho biết: Vào tháng 5/2010, anh thuê một ngôi nhà có địa chỉ tại số 11A Bảo Khánh, thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để mở quán bar có tên là FACTORY với mong muốn nó trở thành nơi vừa hoạt động kinh doanh, lại vừa là nơi trưng bày, giới thiệu các tác phẩm hội họa của mình và các đồng nghiệp trong giới tới đông đảo công chúng. Thực tế thì sau khi mở, FACTORY đã trở thành địa chỉ khá quen thuộc với nhiều người yêu nghệ thuật, đặc biệt là hội họa và nghệ thuật sắp đặt trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, FACTORY đã buộc phải đóng cửa vì nảy sinh tranh chấp giữa người đi thuê nhà và người cho thuê nhà. Được biết, đỉnh điểm của vụ việc diễn ra vào khoảng tháng 11/2011, khi bên cho thuê nhà đã khởi kiện họa sĩ Lê Quảng Hà ra Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, yêu cầu chấm dứt hợp đồng, đòi lại nhà cho thuê.

Cũng trong lá đơn nói trên, họa sĩ Lê Quảng Hà cho biết thời gian gần đây, anh và gia đình bị một nhóm người "thường xuyên khủng bố và tấn công". Cụ thể, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 6/2/2013, có một số điện thoại lạ gọi vào máy của anh và yêu cầu gặp mặt để giải quyết tranh chấp ở ngõ Bảo Khánh. Lê Quảng Hà đã từ chối gặp và nói việc này đang chờ tòa án giải quyết.

Đến khoảng 9 giờ tối hôm ấy, có người đến trước cửa nhà Lê Quảng Hà, yêu cầu anh lên xe đi cùng họ để "giải quyết vấn đề". Thấy nguy hiểm đe dọa, họa sĩ đã buộc phải đóng cửa nhà và gọi Cảnh sát 113. Người lạ mặt kia đứng bên ngoài một lúc thì đi.

Không gian FACTORY thời hoạt động.

Đến sáng ngày 8/2, khi mở cửa nhà, họa sĩ Lê Quảng Hà phát hiện cánh cửa nhà mình bị tưới chất bẩn có màu đỏ như máu pha lẫn màu đen như dầu nhớt. Được biết cả hai sự việc trên đều đã được Công an phường Yên Phụ lập biên bản.

Diễn biến tiếp theo như mô tả với mức độ nghiêm trọng hơn được họa sĩ Lê Quảng Hà trình bày trong đơn, vào lúc 3 giờ sáng ngày 16/2/2013, có một nhóm khoảng 4 người kéo đến nhà riêng của họa sĩ trong làng Yên Phụ, quận Tây Hồ gây rối, đập phá vỡ kính cửa và hắt sơn loang lổ lên tường nhà, vào trong nhà. Cả gia đình họa sĩ đều cảm thấy sợ hãi…

Chưa hết, gần đây nhất, sáng ngày 2/4 theo trình bày của anh Hà, một nhóm gần chục người vây quanh nhà anh, liên tục ném chất bẩn hôi thối, sơn, gạch đá lên toàn bộ mặt trước nhà, gây hư hại về vật chất cho ngôi nhà và có lời lẽ đe dọa tới an toàn tính mạng của những người bên trong. Cả hai sự việc tiếp theo này, họa sĩ Lê Quảng Hà cho biết, đều đã được trình báo lên Công an quận Tây Hồ và đều có lập biên bản, khám nghiệm hiện trường.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với Trung tá Lê Sinh Hùng, Trưởng Công an phường Yên Phụ. Trung tá Hùng xác nhận đúng là có những vụ việc như đã nêu xảy ra, đã được các lực lượng chức năng của phường lập biên bản, lấy lời khai bị hại. Ở thời điểm hiện tại, phường đã áp dụng một số biện pháp tại chỗ nhằm đảm bảo an toàn cho công dân và đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Công an quận Tây Hồ.

Về phía Công an quận Tây Hồ, Đại úy Nguyễn Kim Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cũng xác nhận có xảy ra hai vụ việc vào các ngày 16/2 và 2/4/2013 tại nhà họa sĩ Lê Quảng Hà. Cả hai vụ việc này đều xảy ra sau khi Công an quận thụ lý vụ việc từ phường Yên Phụ chuyển lên.

Đối với cả hai vụ việc nói trên, bộ phận khám nghiệm hiện trường của Công an quận đã cùng Công an phường Yên Phụ, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ trực tiếp khám nghiệm hiện trường, lập biên bản. Đại úy Ngọc cho biết hiện lực lượng chức năng quận đang có kế hoạch báo cáo Chỉ huy Công an quận để thu thập thêm chứng cứ, tổ chức điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Như đã nói, công việc làm ăn, hợp tác kinh doanh có nảy sinh tranh chấp, đưa nhau ra tòa phân xử cũng là chuyện có thể xảy ra. Một khi đã kiện nhau ra tòa thì việc phân xử đúng sai những tranh chấp ấy là công việc của tòa án. Nhưng để biến một sự việc tranh chấp dân sự thành vụ việc có tính chất hình sự, đe dọa đến tính mạng người khác rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật. Trước diễn tiến vụ việc nói trên, đề nghị các ngành chức năng, lực lượng hữu trách có biện pháp ngay lập tức đảm bảo an toàn chính đáng cho công dân Lê Quảng Hà cùng gia đình

Nhóm PV
.
.