Lùm xùm nội gia tỷ phú sinh đôi của nước Anh

Thứ Ba, 18/08/2020, 21:26
Frederick và David Barclay sinh ra tại London vào thập niên 30 thế kỉ trước, vươn lên từ những họa sĩ và người trang trí thời niên thiếu để trở thành hai trong số những tỷ phú sống ẩn dật nhưng giàu có nhất Vương quốc Anh.

Forbes nhận định, cuộc tranh chấp giữa hai anh em và các con, cháu nhà Barclay có thể mở đường cho những cuộc điều tra sâu xa hơn về một trong những gia tộc giàu có kỳ lạ nhất nước Anh.

Frederick - David Barclay được xem là cặp song sinh tỷ phú nổi tiếng tại Anh. Ảnh: The Sun.

Như hình với bóng

Frederick sinh ra 10 phút trước người em trai của mình. Hai người chỉ có thể được phân biệt bằng kiểu tóc: Frederick chải tóc về phía bên phải và thuận tay trái, còn David chải tóc về phía bên trái và thuận tay phải. Cặp song sinh nhà Barclay có cuộc sống ẩn dật, ít khi xuất hiện trước công chúng trong nhiều thập niên.

Câu chuyện của hai anh em bắt đầu khi người cha qua đời lúc họ còn rất trẻ. Hai anh em ngừng theo học tại một ngôi trường phía Tây London vào năm 16 tuổi. Sau đó, họ đi làm và đã có được kinh nghiệm kinh doanh đầu tiên tại khách sạn nhỏ có tên Notting Hill vào những năm 1950.

Một thương vụ lớn diễn ra khi họ quyết định mua lại tập đoàn sản xuất bia và vận chuyển Ellerman Lines vào năm 1983 với 45 triệu bảng. Vài năm sau đó, họ bán bộ phận sản xuất bia với giá 240 triệu bảng và giữ cái tên Ellerman cho tập đoàn của mình đến ngày nay.

20 năm trước, vào một ngày cuối tháng 10, cặp sinh đôi tỷ phú Frederick và David Barclay cùng nhau quỳ gối trước Nữ hoàng Anh. Theo nghi thức truyền thống, Nữ hoàng sẽ đặt thanh kiếm lên vai hai anh em và phong tước hiệp sĩ để vinh danh những đóng góp từ thiện của họ. Trong ngày được phong tước hiệp sĩ vì những cống hiến từ thiện, cặp song sinh mặc bộ vest giống nhau và tham dự cuộc phỏng vấn hiếm hoi được cánh báo chí chờ đợi từ rất lâu.

Tại đây, David đã cho biết: "Đối với chúng tôi, đây là một ngày tuyệt vời. Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc điều gì có thể đạt được ở đất nước này, bất kể nền tảng của bạn như thế nào hay khởi đầu chỉ ở mức khiêm tốn". 2 thập niên sau, rất nhiều thứ đã thay đổi. Hai anh em song sinh luôn "như hình với bóng" đã xây dựng nên một đế chế trị giá 4 tỷ USD.

Nổi tiếng với cuộc sống kín đáo nhưng cặp song sinh tỷ phú này lại xảy ra tranh chấp vì liên quan đến thế hệ con cháu kế thừa sản nghiệp. Ảnh: The Telegraph.

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2018, giá trị tài sản ròng của cặp song sinh nhà Barclay được ước tính lên tới 5,8 tỷ USD, với một đế chế kinh doanh đa dạng bao gồm: nhà bán lẻ Very và tờ Daily Telegraph. Dẫu vậy, mảng làm ăn nổi tiếng nhất của họ dường như là khách sạn, với tòa chung cư cao cấp Mirabeau tại Monaco và Tập đoàn Maybourne. "Chiếc vương miện" của hai anh em chính là khách sạn Ritz tại London mà họ đã mua lại 25 năm trước với giá 75 triệu bảng.

"Hai người đàn ông có nhiều điểm chung, kể cả quan điểm chính trị, cả hai tôn thờ chủ nghĩa cá nhân và thị trường tự do của Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng Anh từng được mệnh danh là Bông hồng thép đã qua đời khi làm khách của nhà Barclay tại khách sạn Ritz", Wall Street Journal bình luận. Nhưng, đồng thời, đôi tỷ phú song sinh cũng có những sở thích rất riêng. Trong khi Frederick yêu thích khiêu vũ trong những khán phòng lộng lẫy, người em trai lại chú tâm vào tôn giáo và hứng thú với các cuộc thảo luận về thần học.

Hai anh em nhà Barclay và các con cháu thường nghỉ lễ cùng nhau, tại Pháo đài Brecqhou hoặc ở một loạt bất động sản mà gia tộc này sở hữu tại Thụy Sĩ, Monaco, London. Những người đàn ông của gia tộc Barclay cũng có thói quen tụ họp trong phòng hút xì gà ở khách sạn Ritz, nơi họ cùng thảo luận công việc kinh doanh.

Năm 2004, một đoàn chính trị gia thuộc đảo Sark, hòn đảo gần với đảo Brecqhou, tới thăm hòn đảo nơi gia tộc Barclay đặt pháo đài của mình. Cặp song sinh tỷ phú khi đó đang mua các tài sản trên đảo Sark khiến nhiều chính trị gia, trong đó có doanh nhân Paul Armorgie, lo ngại nhà Barclay sẽ thay đổi hiến pháp của đảo Sark, chế độ phong kiến cuối cùng ở châu Âu. Arrmorgie và đồng minh kiên quyết phản đối các đề xuất sửa đổi hiến pháp đảo Sark của gia tộc Barclay.

"Tôi nhớ lúc đó giống như phải nói chuyện với một sinh vật hai đầu, một người bắt đầu cuộc đàm phán, người kia kết thúc các vấn đề. Họ rất ăn ý nhau", ông Armorgie nói. Dù tìm mọi cách bảo vệ bí mật đời tư ở nước Anh, cặp đôi tỷ phú quyền lực vẫn mở rộng cửa đón tiếp các chính trị gia máu mặt, trong đó có Michael Howard, người khi đó là lãnh đạo đảng Bảo thủ. "Công chúng hẳn sẽ rất ngạc nhiên về mối quan hệ của họ. Theo tôi biết thì họ cực kỳ thân thiết", ông Howard nói.

Cả hai từng đến trước mặt Nữ hoàng Anh để nhận phong tước hiệp sĩ do những đóng góp của mình. Ảnh: The Mirror.

Mâu thuẫn và kiện cáo

Sau nhiều thập niên sống kín tiếng đằng sau những bức tường gạch màu xám của tòa lâu đài mang phong cách gothic (cổ điển) trên một hòn đảo tư nhân, gia tộc này đã trở nên "ồn ào" hơn trong bối cảnh nước Anh đang phong tỏa vì đại dịch. Giờ đây, khi đã 85 tuổi, anh em nhà Barclay vẫn dồn hết tâm trí để dàn xếp mâu thuẫn của những người con. Đây là một thế hệ sinh ra trong "nhung lụa" và đang đe dọa sẽ chia tách khối tài sản của gia tộc Barclay.

Đằng sau vụ kiện của Frederick là những "drama" (hài kịch) còn kéo dài hơn bất kỳ bộ phim dài tập nào của HBO. Trong vài tháng qua, hai tỷ phú đã trở lại trước công chúng với những tranh chấp "nảy lửa". Vào tháng 2, mối quan hệ khăng khít, đoàn kết và những bí mật được giữ gìn trong hàng thập niên đã "tan thành mây khói" vì những cáo buộc của ông Frederick về phía nhà David.

Mâu thuẫn trở nên nóng hơn vào tháng 5, khi một đoạn phim được các luật sư của Frederick tiết lộ cho thấy các con trai của David đã lắp đặt thiết bị nghe lén trong phòng họp tại Ritz, trong lúc đó Frederick và con gái Amanda đang thảo luận về việc bán lại khách sạn. Fredericks lo ngại về việc bị nghe lén và yêu cầu nhân viên lắp đặt camera giám sát. Khi mối nghi ngờ đã trở thành sự thật, Frederick đã nói với BBC rằng đây là hành động "xâm phạm quyền riêng tư có chủ ý". Dù sống kín tiếng trong thời gian dài nhưng ông vẫn quyết định công bố đoạn video này và cho biết mục đích là vì "lợi ích công".

Trong khi đó, theo tài liệu được luật sư của con trai David tiết lộ, các thành viên của gia đình Frederick mới chính là những người đứng đằng sau. Họ cho biết, Alistair Barclay đang thảo luận về vấn đề này với cháu trai Andrew nhưng không hỏi ý kiến các thành viên khác trong gia đình về việc lắp đặt thiết bị để nghe lén. Thiết bị và máy tính xách tay được Alistar sử dụng sau đó đã bị các quản gia của ông này tiêu hủy.

Khi ra tòa cách đây 2 tháng, các bị cáo đã thừa nhận lỗi, thừa nhận đã thực hiện việc ghi âm lén. Tuy nhiên, họ phủ nhận mọi âm mưu gây tổn hại cho bất kỳ lợi ích kinh doanh hoặc tài chính nào của Frederick và Amanda, cho biết thêm rằng hành động này là kết quả của mối lo ngại nghiêm trọng về hành vi của Frederick, nhằm bảo vệ lợi ích kinh doanh trước những thiệt hại có thể xảy ra.

Nguồn cơn của "cuộc chiến"

Việc bán khách sạn Ritz và cơ cấu sở hữu phức tạp trong gia tộc này chính là "nguồn cơn" của cuộc chiến pháp lý. 1 năm trước, nhóm nhà David đã bán lại khách sạn này với số tiền khoảng 890 triệu USD đến 1,1 tỷ USD (700-800 triệu bảng). Trong khi đó, nhóm nhà Frederick lại cho rằng Ritz nên được bán với giá cao hơn ở khoảng 1,5 tỷ USD nhưng lại phải đứng ngoài và chỉ đọc tin tức về thương vụ này qua các phương tiện truyền thông.

Theo nguồn tin thân cận, tình huống này xảy ra do cơ cấu sở hữu của Frederick và David không đồng đều. Gốc rễ của vụ việc bắt nguồn từ một cái gật đầu trên chiếc du thuyền The Lady Beatrice trên biển Địa Trung Hải khoảng 30 năm trước. Ở thời điểm đó, David đang ốm rất nặng và nhờ anh trai "làm điều gì đó trước khi em chết". Vì không có đủ sức điều hành doanh nghiệp, David yêu cầu anh trai từ bỏ một số cổ phần và chuyển nhượng cho con trai của David là Aidan, Howard và Duncan. Ý tưởng của David là chuyển giao quyền lực cho thế hệ kế thừa, bao gồm con gái của Frederick là Amanda và 3 con trai của David. Họ sẽ nắm lượng cổ phần như nhau là 25% mỗi người.

Việc bán khách sạn Ritz và cơ cấu sở hữu phức tạp trong gia tộc này chính là "nguồn cơn" của cuộc chiến pháp lý. Ảnh: The Telegraph.

Theo đó, Frederick phải tặng một nửa trong số 50% cổ phần đang nắm giữ cho các cháu. Ông này sau đó chia sẻ đây là quyết định sai lầm nhất cuộc đời mình, bởi điều này giúp gia đình David nắm giữ quyền điều hành lớn hơn. Kể từ đó, nhóm nhà David đã tự đưa ra quyết định kinh doanh, chi phối công việc của tập đoàn và tạo ra những mâu thuẫn đầy kịch tích, khiến mối quan hệ giữa hai người thuộc thế hệ trước trở nên tồi tệ.

"Frederick đặt niềm tin lớn vào hai người cháu trai trong điều hành đế chế kinh doanh mà ông và em song sinh xây dựng nên. Ông ấy chứng kiến sự phản bội bởi các cháu ruột và con gái bị đối xử với định kiến bởi chính những người anh em họ", Hefin Rees, luật sư của tỷ phú Frederick, nói trước tòa.

Quay trở lại thương vụ bán khách sạn, Frederick và con gái Amanda đã rất bức xúc khi cảm thấy mình phải đứng ngoài trong quá trình đàm phán. Hơn nữa, họ còn không hài lòng khi con trai Aidan của David thậm chí còn nhờ bác Frederick tìm người mua lại khách sạn. Aidan biết rõ về 2 hồ sơ dự thầu trị giá 1,2 tỷ bảng và 1,3 tỷ bảng. Tuy nhiên, David cuối cùng vẫn quyết định bán cho đối tác khác với giá thấp hơn nhưng không thảo luận với bên Frederick.

Tất cả những tranh chấp này, bao gồm cả việc chia tài sản với tỷ lệ 25-75%, có thể sẽ được giải quyết tại tòa án trong những năm tới. Từ lâu, sự phức tạp trong cấu trúc, cách phân chia tài sản, liên quan đến những công ty được đặt tại nước ngoài của những gia tộc giàu có đã là điều bí ẩn đối với nhiều người.

Trong một bài bình luận trên Tortoise Media hồi tháng 3, tác giả Jane Martinson đã viết rằng: "Câu chuyện về nhà Barclay và đế chế kinh doanh của họ là một vấn đề của thời đại chúng ta. Họ có thể tạo ra một đế chế quá phức tạp và bí ẩn mà không ai có thể thực sự chắc chắn rằng toàn bộ số tiền đã nằm ở đâu". Bà miêu tả cấu trúc tài chính của đế chế này như "được che phủ bởi sương mù".

Vào năm 2012, hai anh em là đối tượng điều tra của BBC Panorama trong một cuộc lùm xùm về nộp thuế của Ritz. Đáp lại, David Barclay tuyên bố anh em họ không có quyền lực biên tập, chính trị hay kinh tế ở Anh. "Chúng tôi đã không còn tham dự các cuộc họp văn phòng, quản lý hoặc hội đồng quản trị ở Anh kể từ khi rời đất nước", ông David nói. Tuy nhiên, theo Forbes, thực tế cặp đôi vẫn can thiệp vào công việc kinh doanh những khi cần thiết.

Từ năm 1995, ông Frederick cũng có vai trò tương đối rõ ràng trong công ty gia đình. Cuộc chiến pháp lý với hàng loạt mâu thuẫn trong đại gia tộc Barclay, cụ thể là gia đình hai anh em song sinh tỷ phú - Frederick và David được xem là đề tài nóng hổi hiện nay trong dư luận Anh. Không ít người tỏ ra cảm thán bởi ở tuổi xế chiều, hai vị tỷ phú gạo cội không hề có cuộc sống bình yên, mối quan hệ giữa họ cũng ngày càng xấu đi bởi những mâu thuẫn của thế hệ kế thừa.

Nguyễn Hoàng - D.T (Theo The Guardian)
.
.