Ma túy tấn công giới trẻ: Giật mình những “tiệc bay” xuyên đêm

Thứ Năm, 25/06/2020, 15:05
Đi nghe hòa nhạc ngoài trời hoặc đi bar/vũ trường sau thời gian học tập, làm việc căng thẳng đã và đang là một trong những hình thức giải trí phổ biến với một bộ phận giới trẻ. Sẽ không có gì đáng nói nếu như một số dân chơi đã biến những buổi tối thành tiệc bay, sử dụng ma túy một cách công khai...

Khi dân nghiện dùng ma túy trá hình

Dù “đắp” trên mình đầy đồ hiệu như quần áo Gucci, Prada, D&G; đeo đồng hồ Patek Phillip... song thoạt nhìn Tuấn "X.O", người ta không khỏi cảm thấy ngài ngại. Bởi gã có vóc hình “cò hương”, đôi mắt trũng sâu của kẻ thường xuyên ngủ ngày cày đêm. Cũng ít ai biết được Tuấn từng là một dân chơi khét tiếng, vừa trải qua một trận ốm thập tử nhất sinh nên tạm rửa tay gác kiếm, đứng ngoài lề những cuộc vui của đám đàn em dân chơi.

Theo dân chơi cựu trào này, đã từ nhiều năm nay, đặc biệt là trước dịch COVID-19 Tuấn cùng một số bạn thân trong nhóm thường xuyên tổ chức các tiệc bay có sử dụng ma túy công khai. Song, từ lâu đám dân chơi thượng lưu này đã có cách ngụy trang việc sử dụng ma túy bằng cách luôn mang theo các chai cà phê, nước ngọt (đã được trộn sẵn ma túy tổng hợp) vào bên trong các quán bar, sàn nhảy, tiệc EDM (nhạc điện tử) ngoài trời...

Đêm nhạc “Trip to the moon” biến thành thảm họa khi có tới 7 thanh niên tử vong.

Đôi khi quản lý vũ trường, nhân viên an ninh trong các buổi nhạc EDM; hoặc những tổ lái khác thấy nhóm của Tuấn "bay mạnh", "bay cao" thì cũng hơi thắc mắc. Nhưng, ít ai biết bên trong những chai cà phê, nước ngọt có ga kia lại là ma túy tổng hợp đã được pha chế.

Việc sử dụng ma túy chủ yếu diễn ra tại các quán karaoke, những khu biệt thự được nhóm dân chơi thuê rất kín đáo. Một trong những tiệc bay nhớ đời của Tuấn là hôm tham gia buổi sinh nhật của cô nàng T.V., ái nữ của tổng giám đốc một tập đoàn lớn. Tại một phòng karaoke rộng chừng 30m2, được thiết kế hết sức hiện đại, ngoài những dãy ghế salon đắt tiền, là một hệ thống đèn màu như trên các sân khấu lớn, nhiều màn hình tivi và đặc biệt là dàn loa khủng. Chỉ cần chỉnh volume lên nấc "5" là nhạc đã đánh tức ngực. Một góc khác, mấy chục quả bóng cười nằm trọn một dãy ghế. Được biết, chi phí thuê trọn gói phòng này trong một ngày lên đến hàng chục triệu đồng.

Có tổng cộng 10 khách mời là bạn thân của cô nàng. Để tăng độ phê, DJ (người chỉnh nhạc điện tử) được nhóm khách thuê để phụ trách riêng phần nhạc. Với một bộ phận "cậu ấm cô chiêu" ở Hà Nội, mỗi khi "bay" sẽ là hít bóng cười, uống rượu mạnh sau đó là "hít ke", cắn kẹo... cùng nhạc điện tử. Suốt từ chập tối cho đến nửa đêm, đám thanh niên liên tục nhảy nhót điên cuồng. Nếu không sử dụng ma túy, không ai có thể ở trong phòng quá 5 phút đồng hồ.

"Trong những buổi ấy, có lần nào xảy ra sự cố gì không?" - tôi hỏi. "Có chứ anh. Thi thoảng lại có một đứa bị ngất xỉu, phải thuê taxi đưa đến bệnh viện. Nhiều đứa trong số này nghiện ma túy đá nặng, thường xuyên phải nhập viện thần kinh điều trị” - Tuấn trả lời.

Còn nhớ đêm nhạc “Trip to the moon” diễn ra đêm 16-9-2018 tại Công viên nước hồ Tây đã trở thành đêm thảm họa, khi có tới 7 dân bay tử vong. Khoảng 23 giờ ngày 16-9 khi mà hàng ngàn con người đang mê cuồng trong những cơn "giật, lắc" trên nền nhạc dance sôi động thì cũng có một số bạn trẻ chuyền tay nhau chai nước "lạ", những quả bóng cười. Sau đó ít phút, hàng chục nam thanh nữ tú bất ngờ có những biểu hiện ngộ độc như bất tỉnh, ngã lăn xuống đất. Qua sơ cứu, phát hiện những thanh niên này thở chậm, ngừng thở, nhịp tim không đều, cơ thể lạnh toát, vã mồ hôi... Người dân cùng lực lượng bảo vệ đã đưa những thanh niên này vào bệnh viện cấp cứu, song 7 người đã không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Động lắc tại phường Dương Nội, quận Hà Đông bị triệt phá.

Mối nguy hiểm trong tụ điểm giải trí

Việc sử dụng ma túy tổng hợp ngụy trang trong các chai nước giải khát, cà phê... đã râm ran trong giới dân chơi từ lâu. Tháng 5 vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) Công an TP Hà Nội đã khám phá một ổ nhóm chuyên sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng giao hàng trên mạng để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, thủ đoạn của các đối tượng là nghiền nhỏ ma túy tổng hợp rồi trộn vào bột cà phê, hoặc các loại nước ngọt rồi đóng thành túi, chai... bán với giá 2 triệu đồng/túi (hoặc chai).

Cụ thể, ngày 21-5, tổ công tác Phòng CSĐTTP về MT đã bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ nhiều gam ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ketamin). Lời khai của các đối tượng cho thấy nhiều tháng nay, nhóm này thường xuyên ngụy trang ma túy vào các hàng hóa, vật dụng, đồng thời sử dụng các ứng dụng giao hàng trên mạng như Grab, HeyU... để giao dịch mua bán ma túy. Với chiêu thức này, bọn chúng thu được lợi nhuận cao hơn nhiều so với bán lẻ ma túy tổng hợp thông thường.

Một điều tra viên Phòng CSĐTTP về MT chia sẻ với chúng tôi, khách hàng của các đối tượng này thường là đám cậu ấm cô chiêu, thường xuyên rủ nhau đi bay lắc tại các bar, club và đặc biệt là các đêm nhạc EDM ngoài trời. Nhiều đối tượng sẽ mua những chai “nước ngọt” có chứa ma túy tổng hợp để lọt qua các cửa kiểm soát, sử dụng kèm bia, rượu mạnh nhằm tăng độ “phê”. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Còn theo một chỉ huy Phòng CSĐTTP về MT Công an TP Hà Nội, thời gian vừa qua, lực lượng phòng, chống ma túy liên tiếp triệt phá nhiều “động lắc” cùng rất nhiều dân bay có sử dụng ma túy tổng hợp. Điển hình, ngày 19-4 Phòng CSĐTTP về MT phối hợp với Công an quận Hà Đông tổ chức kiểm ta quán karaoke Đồng Hới (địa chỉ tại phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông) phát hiện 2 phòng đang mở nhạc mạnh, có khách bay lắc sử dụng trái phép ma túy tổng hợp. Tổng số đó có 25 đối tượng gồm 14 nam, 11 nữ và đã đưa về trụ sở để làm rõ.

Tại tầng 1 khu vực lễ tân có 10 đối tượng gồm cả chủ quán là Nguyễn Văn Anh (SN 1976, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông). Thu giữ trên người Văn Anh 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, qua giám định là Ketamine có khối lượng 0,785 gram, 57 viên nén có khối lượng 23,294 gram. Tại các phòng khác thu giữ thêm nhiều đĩa sứ, tẩu hút tự tạo, thẻ nhựa dính tinh thể màu trắng, giám định là Ketamine.

Các nam thanh nữ tú bay lắc tại quán karaoke K-club ở Sóc Sơn.
Có đến 54 đối tượng bị phát hiện dương tính với ma túy khi cơ quan công an tấn công động lắc Phương Linh.

Tiếp đó, ngày 24-4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke K-Club (thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) phát hiện quả tang tại phòng VIP 4 có 10 thanh niên (5 nam, 5 nữ), với biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 0,491 gam Ketamin và một số tang vật khác có liên quan. Xét nghiệm nhanh, Cơ quan công an xác định 9/10 đối tượng dương tính với ma túy.

Đặc biệt, rạng sáng ngày 7-6, Phòng CSĐTTP về MT đã phối hợp với Công an huyện Quốc Oai và Công an xã Cộng Hòa, tổ chức kiểm tra quán karaoke Phương Linh có địa chỉ tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai.

Thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện có 7 phòng đang mở nhạc mạnh, trong đó 6 phòng có nhiều khách đang “bay lắc” sử dụng trái phép ma túy tổng hợp. Thu giữ tang vật gồm 4,456 gam ma túy tổng hợp các loại, trong đó có 3 tẩu hút tự tạo dính Ketamine cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng số người có mặt trong quán là 68 đối tượng, gồm 45 nam, 23 nữ.

Qua đấu tranh, phân loại đối tượng xác định có 54/68 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp. Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về các hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy”.

Dù các động lắc liên tiếp bị triệt phá, song các đối tượng nghiện ngập luôn nghĩ ra nhiều cách đối phó với lực lượng chức năng. Cuộc chiến với những dân bay được dự báo là còn rất nhiều gian nan.

Phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy hướng đến giới trẻ

Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết, sơ kết 5 tháng đầu năm 2020, Cơ quan công an phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy như đối tượng chế biến thành các loại bánh có chứa cần sa. Thành phần gồm cần sa, bơ, bột mì, socola, đường... và rao bán trên mạng hướng đến giới trẻ là học sinh, sinh viên.

Điển hình như cuối năm 2019, Công an TP Hà Nội phối hợp Phòng 5 Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) bắt giữ đối tượng Nguyễn Lan Hương (SN 1996, trú tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu giữ 31 bánh màu nâu hình tròn và 1 bánh hình chữ nhật có khối lượng gần 1 kg; cùng với đó là 1,5 kg cần sa, 2 cối xay cắt cần sa, cân điện tử và nhiều đồ vật dụng cụ để làm bánh chứa cần sa.

Ngoài ra, Cơ quan công an cũng phát hiện bắt giữ một nhóm đối tượng nghiền nhỏ ma túy rồi trộn với bột cà phê hoặc pha vào nước ngọt... đóng thành túi, chai thành phẩm bán cho khách...

Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp ẩn chứa tính nguy hại cao; tội phạm ma túy hình thành đường dây ổ nhóm câu kết chặt chẽ với nhau hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, có cả tội phạm hình sự kinh tế tham gia mua bán vận chuyển ma túy hoạt động mang tính manh động, liều lĩnh, côn đồ hung hãn, sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

(Còn tiếp)

Minh Tiến - M.Trí
.
.