Mai vàng lên… mạng

Thứ Tư, 23/01/2008, 14:45
Dù ở tận miền Bắc xa xôi, khách hàng chỉ cần bớt chút thời gian lướt... nét, nếu ưng ý, nhấc điện thoại lên gọi, một cây mai hợp túi tiền sẽ được chủ vườn cho người chuyển đến tận nhà...

Từ rất lâu, hoa mai đã trở thành một trong hai loại hoa đặc sắc trong mùa xuân của người Việt Nam, tượng trưng cho sự may mắn và thành đạt...

Nhưng những đợt triều cường đầu tháng 10/2007, đã nhấn chìm nhiều vườn mai lớn tại làng mai Thủ Đức, TP HCM khiến người trồng mai phải lao đao. Một số ít chủ vườn mai không bị ảnh hưởng đang chuẩn bị mùa "thu hoạch lớn" và thời @, người dân trồng mai đã nghĩ ra không ít chiêu để tiếp thị cây mai đến tận tay khách hàng, và mai vàng đã... lên mạng.

Khởi đầu từ câu chuyện của anh Lê Bá Khánh. Khánh là con trai út trong một gia đình sở hữu một cây mai vàng cổ thụ, cây mai vàng này có từ thời ông cố của anh Khánh.

Như lời giới thiệu của anh trên mạng thì: cây đẹp độc nhất vô nhị (đã so sánh với nhiều cây khác khắp miệt đồng bằng sông Cửu Long - NV), cây mai này đã 86 năm tuổi, cao khoảng 4m, đường kính gốc cây khoảng 20cm, cây dáng tứ diện, tán giống cây tùng, nhánh cây đều, hoa từ 5 đến 8 cánh vàng rực rỡ, hài hòa và đẹp mắt.

Sau nhiều ngày đắn đo, anh Khánh quyết định đem cây mai vàng “gia truyền” đi bán để có tiền cưới vợ. Cái giá khởi điểm anh Khánh đưa ra là 300 triệu đồng cho cây mai độc nhất vô nhị này.

Hiện tại, anh Khánh đã giao cho trang web daugia247 tổ chức đấu giá cây mai. Anh Khánh cho biết thêm, nếu cây mai bán được cái giá trên 300 triệu đồng, anh Khánh sẽ trích 100 triệu đồng để làm từ thiện.

Theo lời anh Khánh giới thiệu trên một trang web rao vặt, nếu khách hàng nào có nhu cầu mua thực sự hay muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của cây mai có thể liên hệ với anh tại nhà riêng.

Một chuyên gia về cây kiểng TP HCM sau khi tận mục sở thị cây mai đã có nhận xét rằng, đây đúng là cây mai vàng độc nhất vô nhị, tuy khó đoán được giá trị thật của cây nhưng nếu có một “đại gia” muốn sở hữu nó thực sự thì cây mai vàng này có thể xứng đáng với cái giá 1 tỉ đồng.

Dự kiến, việc đấu giá cây mai vàng sẽ kết thúc vào cuối tháng 1/2008, giáp tết Nguyên đán.

Cây mai vàng 86 năm tuổi này có lẽ là cây mai đầu tiên được đưa lên mạng để... đấu giá. Theo tìm hiểu của chúng tôi trên mạng Internet, hiện nay trang web rao vặt đang rao bán, cho thuê rất nhiều mai vàng trong dịp tết.

Anh Thiện, ngụ tại quận 5, TP HCM cho biết, do hiện nay không có người chăm sóc, anh quyết định rao bán một bộ mai vàng 10 gốc, mai dáng cổ, đủ loại từ 5 cánh, 12 cánh, gốc to, dáng đẹp, với giá 25 triệu đồng. Khách hàng mua sớm sẽ được anh Thiện tặng thêm 1 cặp quýt dáng cổ, gốc to.

Hồn Việt - Cổ Mai Hoa là tên gọi của một cây mai đang "ngụ" tại tỉnh Quảng Nam, chủ nhân của nó là ông Lê Thạnh, ngụ tại Đại Lộc, Quảng Nam. Trên trang rao vặt, ông Thạnh cho biết, Cổ Mai Hoa là cây mai độc nhất vô nhị về dáng thế và tuổi tác, thuộc giống thanh mai, là giống mai hiện đang được giới nghệ nhân chơi mai Quảng Nam và các vùng lân cận rất ưa chuộng, bảo tồn do những đặc điểm quý của nó.

Đây là loại mai có chồi non màu xanh (khác với hồng diệp mai có màu tím), khi trổ hoa có màu vàng đậm và đặc biệt hoa có mùi thơm huyền ảo. Khi đồng loạt trổ hoa đón tết, loài mai này chỉ khoe hoa mà không khoe... lá. Người ta cho rằng đây là loài hoa hiếm hoi mà lá đã nhường cho hoa đón tết, và chỉ khi ngày xuân qua đi cây mai mới bắt đầu đâm lộc và phát lá.

Nghệ nhân mai vùng Quảng Nam cho biết, thanh mai là loài cây chậm phát triển thân, nên gỗ rất cứng, cây chịu hạn và kháng được nhiều loại sâu rầy cắn phá.

Thân Cổ Mai Hoa xù xì, thể hiện rõ dấu vết của thời gian, kiểu dáng uyển chuyển nhưng mạnh mẽ, có hình cong chữ S, giống hình Tổ quốc Việt Nam. Đường kính gốc chỗ lớn nhất khoảng 35cm, chiều cao 150cm.

Cổ Mai Hoa khoảng 150 năm tuổi, đã được lưu truyền qua nhiều đời chủ nhân ở một gia đình người Quảng Nam. Ông Lê Thạnh còn họa thêm một câu thơ rằng: Ngày phải lo toan tiền, cơm, áo/ Đêm về mộng mị Cổ Mai Hoa.

Ông Thạnh "quảng cáo" rằng: "Chúng tôi là những nghệ nhân về mai cổ ở Đại Lộc, Quảng Nam, tuy còn nghèo về tiền bạc, nhưng giàu tình cảm, nhất là sự say mê về mai cổ. Quý vị có cùng sở đắc sưu tầm và chơi mai cổ xin vui lòng chia sẻ với chúng tôi tại thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam".

Anh Võ Văn Thưởng, ngụ tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cũng gửi lên trang web giới thiệu về cây mai vàng có tên Su Be, có dáng tam tài. Một cô gái có tên My Vân, cũng gửi lên để bán một cây mai đẹp, cành xum, theo lời Vân thì có thể trưng bày trong công ty hoặc tại biệt thự, cây mai vàng này được Vân rao bán với giá 76 triệu đồng...

Không lỗi hẹn với thời cuộc, Mai Hoa Lộc, một trong những vườn mai lớn nhất tại quận Thủ Đức, TP HCM với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng mai đã cho ra đời wesite maihoaloc.com. Đây được cho là trang wed đầu tiên về mai vàng.

Theo nhà vườn Mai Hoa Lộc, tận dụng sự tiện lợi của Internet, nhà vườn đã sử dụng Internet để quảng bá sản phẩm, đây là cách làm chi phí thấp nhưng hiệu quả lại rất cao.

Khách hàng của Mai Hoa Lộc không phải xuống tận vườn xem cây như ngày xưa, mà chỉ cần ngồi tại nhà click chuột là có thể "đi dạo” chọn mai trong vườn, sau đó có thể liên hệ để mua, thuê hoặc ký gửi với Mai Hoa Lộc. Khách hàng vào trang web của Mai Hoa Lộc còn được tư vấn về cách chăm sóc mai, lựa chọn mai và cả những lời giới thiệu rất “văn” về loài mai vàng...

Xuân về, tết đến, tuy bận rộn, nhưng chắc chắn nếu có cơ hội, không ai muốn bỏ lỡ việc đi sắm cho gia đình một cây mai vàng đón tết, nếu không thể bỏ thời gian đi xuống tận vườn mai ở Thủ Đức, Gò Vấp, Củ Chi và dù ở tận miền Bắc xa xôi, khách hàng chỉ cần bớt chút thời gian lướt... nét, nếu ưng ý, nhấc điện thoại lên gọi, một cây mai hợp túi tiền sẽ được chủ vườn cho người chở đến tận nhà...

Tuy việc mua bán, trao đổi hoa kiểng trên mạng hiện nay chưa phổ biến, nhưng trước những tiện ích của thời công nghệ thông tin, nhiều nhà vườn đã rục rịch lập trang web như Mai Hoa Lộc, trong một tương lai gần, dịch vụ này sẽ trở thành một loại hình kinh doanh nhiều hứa hẹn

Thuận Nguyên
.
.