Malaysia: Tội phạm bạo lực gia tăng đe dọa kinh tế

Thứ Ba, 10/09/2013, 14:35

Sự gia tăng tội phạm bạo lực từ đầu năm 2013 đến nay ở Malaysia một phần do súng được sử dụng bất hợp pháp một cách dễ dàng vì giá thuê rẻ bất chấp những đạo luật kiểm soát súng chặt chẽ của nước này.

S. Gobi Krishnan, nhà hoạt động chống tội phạm và người đồng sáng lập tổ chức giám sát MyWatch, giải thích: "Súng được cho thuê với giá thấp khoảng 300 ringgit (90 USD) cho vài giờ và mỗi viên đạn chỉ có giá chừng 80 xu". Đường biên giới kiểm soát lỏng lẻo giữa Malaysia với Thái Lan cũng như bờ biển rộng lớn khiến cho các cơ quan thực thi luật pháp Malaysia gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát tội phạm.

Rạng sáng ngày 19/8/2013, Cảnh sát bang Penang đột kích một căn hộ trong khu ngoại ô George Town bắn chết 5 thanh niên được cho là thành viên của băng nhóm "Gang 04" nổi tiếng ở Malaysia. Trước đó, sáng ngày 8/8, một công dân Malaysia tên là K. Veerappan bị một kẻ lạ mặt bắn ít nhất 10 phát đạn khi dừng xe chờ đèn đỏ tại giao lộ.

Vụ giết người giữa thanh thiên bạch nhật ngay tại trung tâm George Town, trung tâm bang Penang và là một trong những khu du lịch có tiếng của Malaysia đã gây kinh hoàng cho người dân nước này. Và chỉ trong vòng 26 giờ đã có thêm 2 vụ nổ súng khác ở Penang. Cùng ngày Veerappan bị giết, một căn nhà khác bị bắn lỗ chỗ vết đạn nhưng chủ nhà đã đi vắng và có lẽ loạt đạn chỉ nhằm cảnh cáo! Ngày hôm sau, một người bảo vệ hộp đêm bị bắn khi đang đi bộ với một người bạn nhưng may mắn chỉ bị thương.

Thực tế cho thấy Malaysia đang chìm ngập trong làn sóng bạo lực sử dụng súng. Một số nạn nhân dính líu đến thế giới ngầm buôn lậu ma túy cũng như các loại hàng hóa cấm khác. Nhưng, cũng có các nạn nhân được xã hội trọng vọng và hoàn toàn không liên quan đến thế giới ngầm của Malaysia. Ví dụ, Hussain Ahmad Najadi - người gốc Iran sáng lập Ngân hàng Phát triển Arab-Malaysia - bị bắn chết trong khu thương mại sầm uất của Kuala Lumpur ngày 29/7 vừa qua.

Làn sóng tội phạm bạo lực bùng phát trong thời gian gần đây còn ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Malaysia - đó là nhận định chung của cộng đồng doanh nhân người Trung Quốc ở nước này! Datuk Lim Kok Cheong - Chủ tịch Hội Các phòng thương mại Trung Quốc và Công nghiệp Malaysia (ACCCIM) - khẩn thiết đề nghị Chính phủ Malaysia gia tăng các nỗ lực nhằm kiềm chế tội phạm bạo lực trong đất nước. Bạo lực khiến giới doanh nhân nước ngoài ngại đầu tư vào Malaysia, còn người dân trong nước cũng không dám ra đường vào ban đêm bởi vì súng nổ ở mọi nơi

Thục Miên (tổng hợp)
.
.