Mạo danh người quản lý của hoa hậu để lừa đảo

Thứ Ba, 13/10/2015, 15:05
Một đối tượng mạo danh là người quản lý của Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo để thay mặt cô hoa hậu này ký nhiều hợp đồng làm phim, hợp đồng quảng cáo chụp ảnh giả mạo với các công ty, doanh nghiệp có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng… vừa bị tóm gọn.

Bắt quả tang kẻ mạo danh

Sáng 8/10, Hoa hậu Việt Nam năm 2012 Đặng Thu Thảo cho biết, trong thời gian vừa qua có một nhóm đối tượng mạo danh là người quản lý của chị để ngang nhiên ký kết hợp đồng quảng cáo, hợp đồng đóng phim có tính chất lừa đảo và nhận tiền của nhiều doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn TP HCM và các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong khi chị và nhóm đối tượng này không có bất kỳ mối quan hệ nào.

Lo sợ bị ảnh hưởng hình ảnh và muốn chặn đứng hành vi lừa đảo này, Hoa hậu Đặng Thu Thảo đã gửi đơn trình báo đến Cơ quan Công an nhờ giúp đỡ làm sáng tỏ vụ việc.

Trong vai đại diện một nhãn hàng muốn ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu, chụp hình quảng cáo cho nhãn hàng với Hoa hậu Đặng Thu Thảo để thiết lập cuộc hẹn, trưa cùng ngày tại một quán cà phê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP HCM, chính Đặng Thu Thảo và người giúp đỡ đã buộc đối tượng mạo danh là "người quản lý của Hoa hậu Đặng Thu Thảo" xuất hiện cùng một đối tượng nam khác.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo (áo trắng) trực tiếp đối chất với hai kẻ lừa đảo.

Tưởng rằng gặp được khách hàng lớn, Đặng Thu Tâm (cố ý lấy họ và tên đệm giống của Hoa hậu Đặng Thu Thảo) khẳng định mình là người quản lý của Hoa hậu này và đưa ra hai bản hợp đồng mà Tâm đã soạn sẵn với nhiều điều khoản như đã thỏa thuận trước với "người đại diện" của nhãn hàng.

Theo hợp đồng này, Hoa hậu Đặng Thu Thảo sẽ tham gia làm đại sứ thương hiệu, chụp hình quảng cáo cho nhãn hàng. Hợp đồng độc quyền trong vòng 1 năm từ ngày bắt đầu quảng cáo. Trong thời gian hợp đồng, nhãn hàng có thể sử dụng hình ảnh, phát nhãn hàng trên tất cả phương tiện truyền thông đại chúng…

Đặc biệt, giá trị hợp đồng này là 9.500USD (tỉ giá 22.300đ) tương đương 212.325.000 đồng… Và trong buổi hẹn trưa ngày 8/10 nhãn hàng sẽ thanh toán 30% giá trị hợp đồng ngay sau ký kết, tương đương hơn 63 triệu đồng…

Đang hí hửng vì nghĩ rằng mình lừa được một vụ lớn thì khi Tâm đưa hợp đồng ra, các trinh sát đi cùng Hoa hậu Đặng Thu Thảo liền ập vào. Lúc này hai đối tượng vô cùng bất ngờ, lúng túng.

Kiểm tra giấy tờ tùy thân và bản thân hai đối tượng này cũng thừa nhận, Đặng Thu Tâm là tên giả của Lương Thị Tường Vy (SN 1998, thường trú ở Đầm Dơi, Cà Mau). Đi cùng Vy là Nguyễn Quang Vinh (SN 1985 thường trú Củ Chi, TP HCM). Nhìn Vy khá già dặn so với lứa tuổi của mình.

Theo lời khai của Vy thì một năm nay Vy tạo một tài khoản trên mạng xã hội Facebook lấy tên là Đặng Thu Tâm. Tại tài khoản này, Vy cố ý đưa lên nhiều hình ảnh của Hoa hậu Đặng Thu Thảo cùng những hoạt động xã hội từ thiện của hoa hậu này. Đặc biệt hình đại diện của tài khoản cũng là hình của hoa hậu ngồi với hai người bạn.

Đồng thời để chiếm lòng tin của nhiều người, Vy liên tục đăng nhiều "status" với nội dung y như rằng mình đã hoặc đang tham gia các hoạt động từ thiện xã hội hay chụp hình… cùng Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Chẳng hạn như "status" đăng ngày 27/8, Vy viết: "Giờ có một bộ phim truyền hình dài tập đang mời Thảo, các bạn nghĩ sao khi hoa hậu đóng phim, xin mọi người cho ý kiến".

Đối tượng Vy và Vinh khi bị bắt quả tang.

Một "status" khác đăng cùng ngày này, Vy viết: "Buổi lễ tổng kết từ thiện tại Cà Mau khánh thành 4 cây cầu… và trao tặng 2 ngàn phần quà cho tỉnh Cà Mau và 10 tấn gạo tặng cho 4 xã nghèo ở Cà Mau, mỗi xã 4 căn nhà cho các hộ nghèo không có nhà ở của tỉnh Cà Mau do Hoa hậu Đặng Thu Thảo và Đặng Thu Tâm, doanh nhân Lê Đăng Khoa và Nguyễn Trung Tín tài trợ, đặc biệt xin cảm ơn Công ty giải trí truyền thông Velens Hà Nội…".

Đáng chú ý, có một "status" Vy đã "tag" cho nhiều người, trong đó Vy viết: "Thu Thảo (ý là Hoa hậu Đặng Thu Thảo) đã mở quỹ tấm lòng nhân ái, các anh chị ở hải ngoại hãy ủng hộ để Thu Thảo được giúp đỡ mọi người nhiều hơn quỹ xây nhà và cầu, trao học bổng cho các trẻ em nghèo. Hãy cùng chúng tôi đem đến sứ mệnh trao yêu thương đem lại nụ cười…".

Còn rất nhiều bài viết khác mà Vy cố ý lập lờ khiến cho nhiều người tin rằng Đặng Thu Tâm, tức Vy, là người quản lý hay đại diện của Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Từ đó, những công ty, doanh nghiệp hay hãng phim khi tìm hiểu để liên lạc với Hoa hậu Đặng Thu Thảo đã vào tài khoản Facebook này. Nhưng không ngờ đây là một "người quản lý" hoàn toàn giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc thông qua những hợp đồng quảng cáo, chụp hình, đóng phim do Vy tự lập ra.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo bức xúc: "Tất cả những gì cô ta (tức Vy) viết trên tài khoản Facebook Đặng Thu Tâm liên quan đến việc lập quỹ hay kêu gọi tài trợ từ thiện này kia là hoàn toàn giả dối. Tôi chưa hề có những hành động như vậy. Mà nếu có thì tôi sẽ trực tiếp làm việc đó hay liên hệ để ủy quyền cho người tôi tin tưởng. Những việc làm của cô ta đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của tôi và nhiều người đã bị lừa đảo số tiền không hề nhỏ".

Đừng tưởng cứ nổi là… vớt!

Theo vị đại diện cho một hãng phim tại TP HCM thì sự việc này đầu tiên do bà tình cờ phát hiện ra, dù trước đó Hoa hậu Đặng Thu Thảo và nhiều người bạn của cô cũng biết về tài khoản này nhưng chưa có hành động cụ thể để "lột mặt nạ" của kẻ lừa đảo.

Vị đại diện này kể lại, mới đây một công ty đồng nghiệp đã khoe với bà rằng vừa ký được hợp đồng với Hoa hậu Đặng Thu Thảo để cô đóng một vai trong bộ phim của công ty này. Tuy nhiên, khi vị đại diện trực tiếp nói chuyện với Đặng Thu Thảo thì cô tỏ ra vô cùng ngạc nhiên vì không hề biết gì về chuyện này? Trong khi hãng phim kia vẫn khẳng định đã có hợp đồng từ người quản lý của Đặng Thu Thảo với giá trị hợp đồng khoảng 180 triệu đồng… Đến đây thì bà này khẳng định rõ ràng đó là một vụ mạo danh, lừa đảo.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm việc với Công an phường 7, quận 3.

Để làm sáng tỏ sự việc và cũng muốn giúp những doanh nghiệp hay công ty khác tránh được những thiệt hại về kinh tế vì kẻ lừa đảo, vị đại diện này đã âm thầm dựng lên một màn kịch, dưới sự theo dõi và trợ giúp của Cơ quan Công an. Theo đó, vị đại diện đã gọi điện cho Đặng Thu Tâm, tức Vy - "người quản lý" của Hoa hậu Đặng Thu Thảo để đề nghị ký một hợp đồng làm đại sứ thương hiệu, chụp hình quảng cáo cho một nhãn hàng như đã đề cập bên trên. Tưởng trúng quả đậm, Vy đã cắn câu và lộ rõ bộ mặt thật.

Điều đáng nói, trong khi nói chuyện với vị đại diện này trước đó, Vy còn "nổ" thêm rằng cô ta có mối quan hệ quen biết thân thiết như người quản lý của nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác như diễn viên, doanh nhân L.N.K., Á hậu T.A., Hoa khôi N.E.…, nếu doanh nghiệp cần có thể liên lạc trực tiếp với cô ta.

Khi kiểm tra điện thoại của Vy, các trinh sát cũng thấy trong danh bạ có số điện thoại của khá nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng, chưa kể của nhiều doanh nhân đình đám…

"Theo những người cùng ngành, nhiều khả năng cô ta đã hoạt động lừa đảo từ năm ngoái tới giờ. Ngoài hợp đồng lừa đảo 180 triệu đồng với một hãng phim như đã nói trên thì mới đây nhất, tôi biết rõ lãnh đạo một hãng phim khác cũng đã ứng trước cho cô ta 20 triệu đồng cho một hợp đồng đóng phim với Hoa hậu Đặng Thu Thảo… Chưa kể có không ít vị đại gia thường “inbox” vào Facebook của các người đẹp nên rất dễ sa bẫy lừa đảo nhưng khi biết thì chỉ có nước ngậm bồ hòn làm ngọt", vị đại diện hãng phim tỏ ý nghi vấn.

Trang Facebook Đặng Thu Tâm của Vy.
Hợp đồng "giả mạo" mà Vy tự nhận là đại diện của Hoa hậu.

Cũng theo vị đại diện hãng phim này thì có một hoa khôi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng đã từng là nạn nhân của Vy. Theo đó, trong quá trình diễn ra cuộc thi sắc đẹp, không hiểu sao đối tượng Vy này tìm gặp cô hoa khôi tương lai và khẳng định sẽ hỗ trợ mọi thứ trong suốt cuộc thi? Nếu cô có giải thì phải "đền đáp" cho Vy 70 triệu đồng. Và khi cô hoa khôi đăng quang, Vy đã nhiều lần liên lạc đòi tiền.

Cảm thấy quá phiền phức và vô lý vì không hề thấy Vy có hành động gì hỗ trợ mình trong cuộc thi, hoa khôi này đã tắt mọi liên lạc. Tưởng thế đã yên, nhưng không ngờ Vy tìm về tận nhà của hoa khôi ở quê làm ầm ĩ lên như kiểu mình bị thiếu nợ.

Sau khi bước đầu làm việc với hai đối tượng, các trinh sát đã đưa Vy và Vinh cùng các đương sự liên quan về Công an phường 7, quận 3 để giải quyết theo thẩm quyền.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo chia sẻ: "Việc tôi nhờ Cơ quan Công an làm sáng tỏ vụ việc chỉ nhằm ngăn chặn và chấm dứt hoàn toàn hành vi lừa đảo của các đối tượng này”.

Câu chuyện mạo danh người nổi tiếng để lừa đảo không còn là mới. Và cũng là bài học cho không ít người, đừng tưởng cứ thấy nổi là… vớt!

Phú Lữ
.
.