Mắt nhân tạo làm thay đổi cuộc sống của người mù

Thứ Tư, 15/04/2009, 03:20
Tại Anh, thêm một bệnh nhân mù đã được nhìn thấy ánh sáng. Ron - người đàn ông 74 tuổi, bị mất thị giác 30 năm trước do bệnh di truyền không chữa được, bây giờ có thể nhìn thấy một phần nhờ mắt nhân tạo.

Cuộc phẫu thuật cho ông Ron được thực hiện ở Viện mắt Moorfields, London. Sau phẫu thuật, ông Ron nhìn thấy những tia sáng, phân biệt được vệt kẻ trắng trên đường và thậm chí có thể phân loại những chiếc tất theo màu sắc: chọn ra được tất trắng, xám hay đen. “Suốt 30 năm qua tôi tuyệt đối không nhìn thấy gì và sống hoàn toàn trong bóng đêm, còn bây giờ tôi đã nhìn thấy ánh sáng”. “Bây giờ tôi mơ ước là sẽ có thể ra đường vào buổi tối, trời trong và nhìn thấy mặt trăng trên bầu trời”.

Mắt nhân tạo được Hãng Second Sight (thị giác thứ 2) của Mỹ nghiên cứu ra. Đến nay người ta đã cấy nó cho 8 bệnh nhân trên khắp thế giới, trong đó 3 ca ở Bệnh viện London.

Ông Ron sau khi được lắp mắt nhân tạo.

Mắt nhân tạo sử dụng máy quay và bộ xử lý video được đặt trong kính râm. Nó gửi các hình ảnh nhận được đến máy thu rất nhỏ ở mặt ngoài của mắt. Máy thu này truyền dữ liệu bằng đường cáp cực mảnh đến vô số điện cực nằm trên võng mạc của mắt, tại đó có một lớp các tế bào đặc biệt thường phản ứng với ánh sáng.

Khi xung điện đến các điện cực, chúng truyền tín hiệu tới não theo dây thần kinh thị giác, còn não có khả năng cảm nhận sự luân phiên của ánh sáng và các điểm tối tương ứng với những điện cực nhận được xung. Các chuyên gia hy vọng là bệnh nhân sẽ học được cách diễn giải và nhận biết tín hiệu hình ảnh nhận được.

Sáng chế kỹ thuật mới nhằm áp dụng cho những người như ông Ron, bị mất thị giác do các bệnh di truyền về mắt, dẫn đến thoái hóa võng mạc. Thường các bác sĩ đưa ra chẩn đoán như vậy khi bệnh nhân còn nhỏ tuổi và theo thời gian bệnh trở nên nặng hơn. Mắt nhân tạo rất ổn định và hoạt động được trong vòng nửa năm. Các cuộc thử nghiệm này là bước tiến đáng kể trong việc chữa trị cho các bệnh nhân bị mất thị giác hoàn toàn

Hoàng Thương (theo Newsru.com)
.
.